สังคม

สธ.เผยยอดโอมิครอนวันนี้ +229 สะสมรวม 1,780 คน จ่อแนะ ศบค.เลื่อน Test and go ถึงสิ้นเดือนนี้

โดย pattraporn_a

3 ม.ค. 2565

76 views

ผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในไทยยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดวันนี้พบเพิ่มอีก 229 คน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อโอมิครอนของไทย สะสมรวม 1,780 คน


(3 ม.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า วันนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ รายงานผล การสุ่มตรวจสายพันธุ์ของผู้ติดเชื้อโควิด-19 พบว่าประเทศไทย มีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนเพิ่มอีก 229 คน


ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อโอมิครอนในไทย ตั้งแต่เปิดประเทศ 1 พฤศจิกายน 2564 จนถึงปัจจุบัน มียอดสะสม 1,780 คน จังหวัดที่พบเชื้อโอมิครอนมากที่สุด คือ กรุงเทพมหานคร ร้อยเอ็ด ชลบุรี และภูเก็ต


ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ของไทยวันนี้ อยู่ที่ 2,927 คน แบ่งเป็นผู้ป่วยรายใหม่ 2,906 คน  ผู้ป่วยจากเรือนจำ ที่ต้องขัง 21 คน  มีผู้หายป่วยกลับบ้าน 2,903 คน  เสียชีวิต 18 คน


ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข เตรียมเสนอ ศบค. ให้เลื่อนมาตรการ Test and go ออกไป จนถึงสิ้นเดือนมกราคม 2565 เพื่อความปลอดภัยของคนในประเทศ


ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยผู้บริการกระทรวงสาธารณสุข และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ร่วมประชุมศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข หรือ EOC มีความเห็นตรงกันว่า จะเสนอ ศบค. ให้พิจารณาเลื่อนมาตรการ Test and go ออกไป จนถึงสิ้นเดือนมกราคมนี้ เพื่อประเมินสถานการณ์ จากเดิมที่กำหนดไว้ถึง 4 มกราคมนี้


ซึ่งเป็นไปตามข้อสั่งการ ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ให้เร่ง ให้เสนอเลื่อนมาตรการ ไปยัง ศบค.ให้เร็วที่สุด เนื่องจากขณะนี้ ยังพบผู้เดินทางเข้าประเทศไทย ติดเชื้อโอมิครอนอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเพื่อความสบายใจ ในมาตรการเข้าประเทศ และความปลอดภัยของคนไทยในประเทศ จึงจำเป็นต้องเลื่อนการเปิด Test and go ออกไปก่อน


กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับกระทรวงคมนาคม คุ้มเข้มผู้เดินทางช่วงปีใหม่ เปิดหน่วยตรวจคัดกรอง โควิด-19 ด้วยการใช้ Antigen Test Kit (ATK) ที่สถานีขนส่งหมอชิต วันนี้พบผู้ติดเชื้อจำนวน 3 คน


ผลตรวจคัดกรอง โควิด-19 ด้วย ATK แบบไม่เสียค่าใช้จ่าย ที่สถานีขนส่งหมอชิต วันนี้พบผู้เดินทางมีผลเป็นบวกจำนวน 3 คน จากผู้เข้ารับการตรวจมากกว่า 200 คน เจ้าหน้าที่จึงแยกตัว และส่งไปตรวจซ้ำ ด้วย RT-PCR ที่โรงพยาบาลต่อไป  ขณะที่เมื่อวานนี้ มีประชาชนเข้ารับการตรวจหาเชื้อ 294 คน พบผู้ที่มีผลเป็นบวก 2 คน



ด้าน นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แนะนำว่า ประชาชนที่จะเดินทางกลับ หลังจากหยุดช่วงปีใหม่ ขอให้ตรวจ ATK ก่อนทุกคน เมื่อกลับมาถึงบ้านแล้ว แนะนำให้ทำงานที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน หากสามารถทำได้ แต่หากต้องเข้าสำนักงาน ขอให้ตรวจ ATK ก่อนทำงาน ในสัปดาห์แรกให้ตรวจ 2 ครั้ง ห่างกันอย่างน้อย 3 วัน พร้อมทั้งเฝ้าระวังอาการจนครบ 14 วัน และงดการรวมกลุ่ม และงดรับประทานอาหารร่วมกัน




ชมผ่านยูทูบ :  https://youtu.be/pEHaZxUyHro

คุณอาจสนใจ

Related News