สังคม

ดราม่า! คำสั่งร้านอาหารในห้างฯ ต้องซื้อผ่านออนไลน์เท่านั้น ถามเอาอย่างนี้จริงเหรอ?

โดย pattraporn_a

2 ส.ค. 2564

148 views

เกิดเสียงวิจารณ์ ทั้งจากร้านค้าและผู้บริโภค คำสั่ง ศบค. ให้ร้านอาหารในห้างขายเฉพาะดิลิเวอรี่เท่านั้น โดยเฉพาะประเด็น แม้จะยืนหน้าร้านในห้าง แต่ไม่มีสิทธิ์ซื้อกลับบ้าน


หลัง ศบค. มีคำสั่ง "ผ่อนปรน" ร้านอาหารในห้างพื้นที่สีแดงเข้ม ขายได้เฉพาะการเดลิเวอรี่ หรือ ออนไลน์ เท่านั้น ห้ามจำหน่ายแก่ผู้บริโภคที่ต้องการซื้อกลับบ้าน เพื่อลดการติดต่อระหว่างผู้จำหน่ายกับผู้บริโภค ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ทั้งจากร้านค้าและผู้บริโภค


หนึ่งในนั้นคือ รองศาสตราจารย์วีรชัย พุทธวงศ์ หรืออาจารย์อ๊อด ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและกิจการเพื่อสังคม ม.เกษตรศาสตร์ โพสต์ถามผ่านเฟซบุ๊กว่า  " BREAKING: ร้านอาหารในห้าง เปิดร้านเพื่อ delivery ได้แล้ว แต่ลูกค้าเข้าไปซื้อ take away กลับบ้านไม่ได้


ใครที่ไปซื้อ Supermarket ในห้าง อยากซื้ออาหารที่ร้านอาหารในห้างกลับบ้าน มีอยู่ 3 ทางเลือก

1. ยืนรอหน้าร้าน กดแอป เพื่อให้ไรเดอร์ไปหยิบอาหารมาให้

2. กลับบ้าน กดแอป ให้ไรเดอร์ขับมาส่งที่บ้าน

3. สมัครเป็นไรเดอร์ ได้เสื้อ ใส่เสื้อไรเดอร์ รับอาหารหน้าร้าน ด้วยตัวเอง


ยกตัวอย่างง่าย ๆ ถ้าเราซื้อของใน Supermarket เสร็จ อยากซื้อกาแฟ 1 แก้ว จากร้านในห้าง เราจะซื้อไม่ได้ ต้องรอกดแอพให้ไรเดอร์มาหยิบให้เรา.. เอาอย่างนี้จริงเหรอ ? "  


ด้าน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต.โพสต์ถามผ่านเฟซบุ๊กเช่นกันว่า " ถ้าผมเป็นร้านค้าในห้าง ผมคงไปเช่าตึกแถวเล็กๆ เพื่อผลิต ทำเป็น cloud branch เพราะอย่างไรก็นัด delivery มารับได้ ไม่ต้องเสียค่าเช่าร้านแพงๆ ในห้าง ถ้าผมเป็นคนซื้อ ผมกดสั่งร้านในห้าง แต่ท้ายสุดมาจากไหน ผมก็ไม่รู้ ถ้าผมไปห้างเพื่อซื้อของในซุปเปอร์ ผมคงหงุดหงิดที่หากอยากจะสั่งบะหมี่สักห่อ กาแฟสักแก้ว ที่แม้เห็นร้านในห้างตรงหน้า แต่ต้องกลับไปบ้านก่อนเพราะต้องกดสั่งผ่าน app อีกที


สุดท้าย ถ้าผมจะคิดถึงคนออกคำสั่ง ผมคงประเมินได้ว่านี่คือเจตนาดีเพื่อลดจำนวนการติดต่อระหว่างคนในสังคม  แต่มันไม่ต่างอะไรกับคำสั่งก่อนที่ ห้ามเปิดร้านอาหารนั่งทานในห้าง แล้วไงครับ เจ็บแล้วเจ็บอีก ไม่เคยจบ "


ขณะที่  ผศ.ดร.พรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย อาจารย์คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ตั้งข้อสงสัยว่า " ไม่ได้กวนนะครับ ตามข้อกำหนดที่ 30 ผมสงสัยว่าหากประชาชนสามารถเดินทางไปห้างฯ เพื่อซื้อของที่ซุปเปอร์มาเก็ตได้ แต่ทำไมถึงถูกห้ามไม่ให้ซื้ออาหารกลับบ้านจากร้านอาหารโดยตรง ต้องซื้อผ่านแอพดิลิเวอรี่เท่านั้น? (ถ้าร้านจัดระบบให้ไรเดอร์ได้ ก็น่าจะจัดให้ประชาชนได้?)


ก็เข้าใจว่ารัฐแจงว่าเพื่อลดการติดต่อระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย แต่มันมีประเด็นเรื่อง "ภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น" ในการสั่งแบบดิลิเวอรี่ของประชาชน ส่วนประเด็นการลดการติดต่อระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย คำถามคือ แล้วพี่ๆ ไรเดอร์ล่ะครับ เขาไม่เสี่ยงเหรอ ฯลฯ "



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/VqDw4kjlbas

คุณอาจสนใจ

Related News