สังคม

แม่ค้าร่ำไห้ เช่าที่เปิดร้านได้ 7 วัน หมดค่ารีโนเวทกว่า 4 แสน กลับโดนเจ้าของไล่ แถมติดต่อเจรจาไม่ได้

โดย panisa_p

9 เม.ย. 2567

1K views

จากกรณีที่ผู้ใช้ติ๊กต็อก piyaratroopngam แชร์เรื่องราวถูกเจ้าของที่ไล่ออก หลังจากเปิดร้านได้เพียงแค่ 7 วัน โดยระบุว่า "ตำนานทำอาหาร อร่อยมาก ลูกค้าเข้าร้านเยอะ แต่สุดท้ายต้องปิด เพราะคนเราใจมันไม่เหมือนกัน" ผู้สื่อข่าว ลงพื้นที่ตรวจสอบ บริเวณร้านแซ่บอีหลี ณ มุกดาหาร 51 ถนนเสมา-ฟ้าคราม ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ซึ่งพบว่า ร้านดังกล่าวได้ปิดรั้วบริเวณหน้าร้านไว้ ผู้สื่อข่าวสังเกตโดยรอบพบว่าร้านดังกล่าว ได้ขึ้นป้ายขายบุฟเฟต์ ข้าวแกง 69 บาท  หมูกระทะ ปิ้งย่าง ย่างเนย แจ่วฮ้อน 


ด้านคุณปิยรัตน์ รูปงาม เจ้าของร้าน เปิดเผยว่า ตนมาเช่าสถานที่เพื่อเปิดร้านอาหาร เห็นว่าที่ตรงนี้ทำเลดี มีที่จอดรถรองรับลูกค้าได้ จึงตัดสินใจโทรไปเช่า ก็มีการตกลงเซ็นสัญญาการเช่า จ่ายค่าเช่า 1 เดือน มัดจำ 1 เดือน วันแรกที่ตนเซ็นสัญญา โอนไป 70,000 บาท และช่วงรีโนเวทได้คุยกันว่าจะไม่เก็บค่าเช่า เพราะจะให้รีโนเวท เนื่องจากร้านยังไม่ได้เปิดและสภาพโทรมมาก หลังจากเซ็นสัญญาเรียบร้อยแล้ว ตนจึงได้พูดคุยกับเจ้าของที่ว่า ขอเวลารีโนเวท 1 เดือน แต่ทางเจ้าของที่ ได้ให้เวลาถึงสิ้นเดือนเมษายนเท่านั้น รวมระยะเวลาประมาณ 20 วัน ซึ่งตนเองก็รีบรีโนเวทร้าน เพื่อให้ทันสิ้นเดือน และระหว่างรีโนเวทนั้น ช่วงระยะเวลาเกือบถึงสิ้นเดือน ตนเองก็ได้เปิดขายของ เพื่อที่จะนำเงินมาหมุน เพื่อจะได้รีโนเวทร้านต่อ


ในสัญญาระบุว่า ให้ชำระค่าเช่าทุกวันที่ 5 ของเดือน แต่พอถึงวันที่ 6 เม.ย. เจ้าของที่ก็โทรมาทวงว่าทำไมไม่จ่ายค่าเช่า 35,000 บาท ตนก็ตกใจว่าทำไมต้องจ่าย เพราะตนเพิ่งรีโนเวทร้านเสร็จ และเพิ่งเปิดได้แค่ไม่กี่วัน ทำไมต้องจ่ายเงินตรงนั้น แต่เจ้าของที่ก็ยืนกรานว่าไม่ได้ ถ้าไม่จ่ายก็เก็บของออกไปเลย และบอกว่าตนเป็นคนไปโกงเขา ทั้งที่ตนรีโนเวทหมดไปหลายแสน เพราะร้านใหญ่มาก ซื้อของเข้าร้านอีก ครัวก็ทำใหม่ แถมในสัญญาระบุเริ่มต้นไว้คือวันที่ 1 เมษายน 2567 ซึ่งถ้าครบหนึ่งเดือนจริงตนเองก็ต้องจ่ายในวันที่ 5 พฤษภาคม 2567


ตนเองจึงได้พยายามติดต่อเพื่อเจรจากับทางเจ้าของที่ แต่ไม่สามารถติดต่อเจ้าของที่ได้ และไม่พยายามคุยอะไรเลย และตนเองได้ติดต่อไปทางลูกสะใภ้เจ้าของที่ ซึ่งเป็นคนที่โพสต์ปล่อยเช่าที่ที่ตนติดต่อไปครั้งแรก ซึ่งทางลูกสะใภ้ก็บอกว่าให้คุยกับทางคุณแม่เลย ซึ่งตนก็พยามติดต่อไปแล้วแต่ไม่มีการรับสายหรือติดต่อกลับ


ตนจึงได้นำเรื่องราวออกมาแชร์ในโลกออนไลน์ เพราะไม่รู้จะทำยังไง ตนไม่มีความรู้ด้านกฎหมาย ซึ่งเขาเป็นเจ้าของที่เขามีสิทธิ์ไล่ตนแบบนี้จริงหรือไม่ และเบื้องต้นก็มีทนายให้คำปรึกษาตนว่าไม่จำเป็นต้องออกจากที่นี่ เพราะในสัญญาเขาคือเริ่มเช่าวันที่ 1 เม.ย. ต้องยึดตามสัญญาเช่า ถ้าหลังจากนี้เขายังคงยืนยันที่จะเก็บค่าเช่ากับตนก็คงต้องให้เขาคุยกับทนายและไปคุยกันที่ศาลต่อไป


คุณปิยรัตน์ กล่าวต่อว่า ตนอยากบอกเขาว่า เวลาที่คุณทำสัญญาคุณก็ควรที่จะทำให้มันชัดเจนว่าคุณต้องการอะไร ลงให้ชัดเจน และตนรีโนเวทเสียเงินไปเยอะมาก ตนทำมาค้าขาย ตั้งใจหาเงินมันเสียเวลา เสียความรู้สึก ทำให้มันโปร่งใสแค่นั้นเอง ทั้งที่จริงตนไม่ได้มีปัญหาอะไรเลย ถ้าเขาออกมาเคลียร์ยอดเงินที่รีโนเวทกลับมาให้ตน และคืนค่ามัดจำให้ตน ตนก็พร้อมที่จะย้ายออก เพราะถ้ามันมีปัญหาตั้งแต่ครั้งแรก ต่อไปก็คงจะมีปัญหาเรื่อยๆ เพราะตอนนี้ตนก็กระทบมาก ทั้งเรื่องการทำงาน ความรู้สึก


แค่ค่าซื้อของรีโนเวทก็ 400,000 กว่า ตนเพิ่งขายของได้เพียงแค่ 7 วัน วันที่ 8 จะให้ออกจากพื้นที่ แล้วของที่ลงไปจะทำยังไง สุดท้ายนี้ตนอยากให้เขาทำหนังสือยกเลิกสัญญามาและรับผิดชอบในสิ่งที่ตนสร้าง รีโนเวทไว้ แต่นี่เขากลับติดต่อไม่ได้เลย 

คุณอาจสนใจ

Related News