สังคม

สรรพากรพบ "บอสดิไอคอน" บางรายไม่ได้ยื่นแบบแสดงรายการภาษี

โดย kanyapak_w

4 ชั่วโมงที่แล้ว

84 views

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณี The Icon Group ว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้แต่ละหน่วยงาน เช่น สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.), สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และกระทรวงการคลัง ไปเร่งพิจารณาในการปรับแก้ไขข้อกฎหมาย กฎระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง


เช่น พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ. 2527 ซึ่งกฎหมายดังกล่าวมีการใช้งานมานานมาก เก่ามากแล้ว ควรจะมีการปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้มีความเป็นทันสมัย เป็นปัจจุบัน และสอดคล้องกับสถานการณ์ในขณะนี้มากขึ้น



ในส่วนสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ให้ไปเร่งพิจารณารายละเอียดทั้งหมดว่าจะต้องมีการปรับเปลี่ยน หรือปรับปรุงอย่างไรเพื่อให้ทันต่อเหตุการณ์และสถานการณ์ที่เป็นอยู่บ้าง ซึ่งตนเตรียมหารือกับ สศค. เกี่ยวกับเรื่องนี้ในสัปดาห์หน้า



ส่วนของกรมสรรพากรนั้น ได้ไปตรวจสอบรายละเอียดเรื่องการยื่นแบบแสดงรายการภาษีของ 18 ผู้ต้องหา และการยื่นแบบของบริษัท The Icon Group แล้ว พบข้อมูลว่า มีบางรายที่มีรายได้แต่ไม่ได้ยื่นแบบแสดงรายการภาษี ซึ่งกรมสรรพากรจะต้องไปดูรายละเอียดที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และต้องดำเนินการไปตามขั้นตอน ขณะเดียวกันหากฝ่ายสืบสวนมีการประสานขอข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเข้ามาที่กระทรวงการคลัง ก็พร้อมยินดีส่งข้อมูลให้เต็มที่



“เท่าที่ได้รับรายงานจากกรมสรรพากรตอนนี้ พบว่ามีผู้บริหารของ The Icon บางรายที่ไม่ได้ยื่นแบบแสดงรายการภาษี แต่คงไม่สามารถบอกได้ว่ากี่รายที่ไม่ยื่น กี่รายที่ยื่นแบบไม่ตรง เพราะเป็นข้อมูลที่เผยแพร่ต่อสาธารณะไม่ได้ ซึ่งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกรมสรรพากร ก็ต้องไปดูในรายละเอียดต่อว่ารายที่ยื่นแบบแล้วรายได้ไม่ตรงกันที่แจ้ง รายได้ส่วนเกินมาจากไหนอย่างไร



ส่วนการไม่ยื่นแบบแสดงรายการภาษี ไม่ใช่เรื่องผิด แต่ก็ต้องชี้แจงให้ได้ว่าปีนั้น ๆ เขาไม่มีรายได้เข้ามาหรือไม่ ซึ่งก็ต้องมาพิสูจน์ทราบกันต่อไป เรื่องนี้กรมสรรพากรกำลังดำเนินการอยู่ ขณะเดียวกันคลังก็ได้ออกหนังสือไปยังธนาคารเพื่อขอให้มีการส่งข้อมูลเพื่อนำมาตรวจสอบการเสียภาษีทั้งภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และภาษีนิติบุคคล



โดยคลังถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่จะเป็นฝ่ายตรวจสอบ และหากชุดสืบสวนมีการร้องขอข้อมูลเข้ามา เราก็ยินดีให้ความร่วมมือเต็มที่”



แท็กที่เกี่ยวข้อง  ดิไอคอน ,สรรพากร ,บอส ,ภาษี

คุณอาจสนใจ

Related News