สังคม

“แทนคุณ” จี้รัฐเอาจริง ปมมูลนิธิช้าง “แสงเดือน” แนะ “เฉลิมชัย” อย่าให้ดราม่ากลบข้อเท็จจริง

โดย gamonthip_s

9 ต.ค. 2567

262 views

9 ต.ค. 2567 ที่รัฐสภา นายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีต สส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ดรามาน้ำป่าไหลหลากท่วมศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ต.กื้ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ จนกระทั่งมีช้างเสียชีวิต 2 เชือกว่า สังคมไทยเป็นสังคมของความมีน้ำใจ จึงถูกนำข้อดีส่วนนี้มาใช้เป็นเวทนามาร์เก็ตติ้ง คือการใช้ความสงสาร ความเห็นใจในสถานการณ์ที่เป็นปัญหาเรื่องน้ำท่วม มาเรียกคะแนนความน่าสงสาร เพื่อแสวงหาผลประโยชน์หรือไม่ โดยเฉพาะผลประโยชน์ที่มาจากการบริจาค ซึ่งต้องมีคนบริจาคจำนวนมาก เข้าใจว่าใครก็รักสัตว์ แต่ก็มีชุดข้อมูลว่าปางอื่นทำไมถึงพาช้างหนีน้ำทัน แต่ปางนี้ยังมีการขายทัวร์อยู่


เราจึงต้องกลับมาทบทวนกันใหม่ว่า การที่จะแสดงความรักช้างต้องไม่กระทบความเป็นอยู่ และต้องไม่เป็นเครื่องมือในการสร้างเวทนามาร์เก็ตติ้งแบบนี้ เป็นเรื่องที่ไม่ควรปล่อยผ่าน รวมทั้งไม่ควรให้เกิดขึ้นอีก เหมือนเป็นการทารุณกรรม สัตว์ผ่านกลไกความสงสาร ซึ่งประเทศที่มีองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสัตว์จะไม่ปล่อยให้เรื่องนี้เกิดขึ้น และต้องดูเจตนาว่าต้องการทำอะไร ทำไมถึงมีข้อมูลว่ายังขายทัวร์จนถึงนาทีที่ทราบว่าน้ำมาแน่นอน หากจะอพยพจริงๆ ตนว่าทันเหมือนปางอื่น



"ปางอื่นทำไมถึงรอดหมด แล้วทำไมปางนี้ถึงมีช้างเสียชีวิต ความสงสารภายหลังเป็นเรื่องที่เราเข้าใจได้ แต่สาเหตุเหล่านี้ก็สามารถป้องกันได้ ช้างเป็นสัตว์ใหญ่ต้องมีเวลาในการอพยพ ไม่ใช่ทำได้ปุ๊บปั๊บทันที อีกทั้งเครื่องมือที่ใช้ก็ไม่เหมือนสัตว์ทั่วไปการวางแผนรับมือจริงไม่มีควรลักษณะอย่างที่เกิดขึ้น" นายแทนคุณกล่าว



นายแทนคุณ กล่าวว่า ต่อจากนี้ไปควรมีมาตราการในการขึ้นทะเบียนช้างอย่างจริงจัง มีมาตราการในการอพยพ และการบังคับอพยพในกรณีผู้ที่บริบาลช้างเกิดดื้อแพ่ง ปฏิเสธการช่วยเหลือ กลไกของรัฐควรเข้ามาจริงจังเข้มงวดกับสัตว์ต่างๆไม่ใช่แค่เฉพาะช้างเท่านั้น



ส่วนรายได้ของแต่ละปางควรเปิดเผยหรือตรวจสอบเส้นเงินหรือไม่นั้น นายแทนคุณ ระบุว่า แน่นอนว่าสมควร หากยังปล่อยแบบนี้ไปอาจถูกอาศัยช่องโหว่หาผลประโยชน์ เพราะมีการจดทะเบียนทั้งมูลนิธิ หรือในนามของคนรักสัตว์แต่ความจริงเป็นการหาประโยชน์จากสัตว์ ซึ่งทำให้เกิดความสูญเสียหลายด้าน ไม่ใช่แค่เพียงภาพลักษณ์ของประเทศเพียงอย่างเดียว



เมื่อถามว่าควรมีหน่วยงานใดที่จะเข้ามาเป็นเจ้าภาพในการจัดการปัญหานี้หรือไม่ นายแทนคุณ กล่าวว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม น่าจะเป็นเจ้าภาพที่ดี ท่านเป็นคนที่ตื่นตัวอยู่แล้ว ก็ควรเครงครัด จริงจัง และไม่ปล่อยให้เรื่องดรามากลบข้อเท็จจริง ไม่ควรปล่อยให้เวทนามาร์เก็ตติ้งดำเนินต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ปางช้าง

คุณอาจสนใจ

Related News