สังคม

ตัวแทน 2 ฝั่ง เปิดมุมมองวิธีเลี้ยงช้าง พร้อมถกหาบทสรุปดรามา ชี้การย้ายต้องประเมินสภาพร่างกายช้างให้ดี

โดย panwilai_c

10 ต.ค. 2567

72 views

บ้านเมืองกื้ด ตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นตำบลที่มีช้างเลี้ยงมากที่สุดในประเทศไทย นอกจากปางช้างที่เสียหายจากน้ำท่วมแล้ว ยังมีบ้านเรือนประชาชนเสียหายด้วย ส่วนการเคลื่อนย้ายช้าง 2 เชือก ออกจากมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ผลการหารือของหลายหน่วยงานต้องประเมินความพร้อมในการปรับสภาพช้าง ซึ่งจะต้องเปลี่ยนวิธีการเลี้ยงที่ต่างกัน



การเคลื่อนย้ายพลายขุนเดช และพลายดอกแก้ว ออกจากมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม หลังจากนางสาวแสงเดือน ชัยเดช ขอคืนช้างทั้ง 2 เชือกให้ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หากคิดว่ามีวิธีการเลี้ยงแบบอื่นที่ดีกว่าที่มูลนิธิทำอยู่



ทำให้ในวันนี้ตัวแทนทั้งสองฝ่ายได้มาหารือกันที่องค์การบริหารส่วนตำบลกื้ดช้าง ทั้งกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่เป็นเจ้าของ พลายขุนเดช และกรมปศุสัตว์ ที่เป็นเจ้าของ พลายดอกแก้ว โดยนายสัตวแพทย์ อดุลย์ แสงทอง หัวหน้าสัตวแพทย์มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม และ นายธีรภัทร ตรังปราการ นายกสมาคมสหพันธ์ช้างไทย เป็นตัวแทน น.ส.กัญจนา ก่อนจะได้ข้อสรุปว่าจะต้องประเมินสภาพร่างกายของช้างทั้งสองเชือก



ในส่วนพลายดอกแก้ว จะเคลื่อนย้ายไปยังภัทรฟาร์ม อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ขณะที่พลายขุนเดช ทางกรมอุทยานฯ จะย้ายไปศูนย์อนุรักษ์ช้างลำปาง ซึ่งต้องรอเอกสารต่างๆ จึงอาจจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน



นายกสมาคมสหพันธ์ช้างไทย เปิดเผยว่า เหตุที่รับมาช่วยเหลือ น.ส.กัญจนา เพราะต้องการช่วยช้าง ไม่อยากให้มองเป็นดราม่า เพราะส่วนตัวมองว่าทางมูลนิธิอนุรักษ์ช้างเพิ่งผ่านเหตุภัยพิบัติ ต้องดูแลช้างและสัตว์อีกหลายพันตัว หากแบ่งเบาภาระได้ก็ถือว่าช่วยกัน ซึ่งพลายดอกแก้ว จะต้องเปลี่ยนจากวิธีขังคอก มาเป็นวิธีมัดย้ายแบบมีควาญ จึงอาจต้องใช้เวลาปรับตัว แต่มั่นใจว่า มีสถานที่รองรับและพลายดอกแก้วยังอายุ 10 ปี สามารถเปลี่ยนแปลงได้



ขณะที่หัวหน้าสัตวแพทย์มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ยืนยันว่า สุขภาพของทั้งสองเชือกดี ทานอาหารได้ปกติ จิตใจสมบูรณ์ ในส่วนพลายดอกแก้ว อาจต้องให้คุ้นเคยกับสภาพแวดล้อม และพฤติกรรมใหม่ ส่วนพลายขุนเดช มีแผลที่เท้าและขาด้วน จึงควรเตรียมการในสถานที่ใหม่ให้ดีก่อนย้าย



ส่วนวิธีการเลี้ยงช้างที่อาจต่างกัน นายธีรภัทร ยืนยันว่าในประเทศไทย มีวิธีการเลี้ยงช้างเพียง 2 วิธี คือระบบขังคอก และระบบมัดย้ายมีควาญ ไม่มีการเลี้ยงแบบอิสระ ในประเทศไทยส่วนใหญ่ใช้วิธีมัดย้าย แต่แบบขังคอก ก็มีทั้งข้อดีข้อเสีย ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของช้างและสถานที และปัญหาครั้งนี้ในทางวิชาการจึงมีความเห็นกันว่าการเลี้ยงขังคอกอาจทำให้เคลื่อนย้ายช้างได้ยากกว่า หลังเหตุน้ำท่วมครั้งนี้จึงต้องมีการจัดทำข้อตกลงให้ชัดเจนเพื่อช่วยชีวิตช้างในยามภัยพิบัติ



ขณะที่หัวหน้าสัตว์แพทย์มูลนิธิอนุรักษ์ช้างยืนยันว่าการเลี้ยงของมูลนิธิฯ เป็นแบบธรรมชาติ แม้มีคอกแต่มีขนาดกว่า 1 ไร่ครึ่ง และเป็นการบริบาลช้างที่ส่วนใหญ่เป็นช้างแก่ พิการ จึงไม่ใช่โซ่ และมั่นใจว่าไม่ใช่ต้นเหตุให้ช้างตาย แต่น้ำท่วมครั้งนี้เป็นภัยพิบัติร้ายแรง จึงขอความเป็นธรรมด้วย



ล่าสุดเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ทีมปฏิบัติการเคลื่อนย้ายพลายดอกแก้ว ที่นำโดย นายธีรภัทร ตรังปราการ นายกสมาคมสหพันธ์ช้างไทย ได้ทดลองนำพลายข้ามแดน มาสร้างความคุ้นเคยกับพลายดอกแก้ว ได้รับการตอบรับที่ดี ทำให้ควาญช้างและผู้เชี่ยวชาญ ประเมินว่าน่าจะสามารถนำพลายดอกแก้ว ออกมาได้ จึงเตรียมเคลื่อนย้าย จากมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม อีกครั้งในวันพรุ่งนี้



สภาพในหมู่บ้านเมืองกื้ด ตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง ยังเต็มไปด้วยดินโคลน แม้จะมีการฟื้นฟูถนนแล้ว แต่ทุกบ้านมีคราบน้ำป่าสูงกว่า 2 เมตร บ้านพังเสียหายทั้งหมด เป็นเหตุน้ำป่าที่รุนแรงที่สุดของที่นี่ ชาวบ้านอยากให้ช่วยเหลือฟื้นฟูบ้านที่พังเสียหายทั้งหมดด้วย



ข้าวของที่เสียหายไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า ตู้เย็น เครื่องซักผ้า รถจักรยานยนต์ เสื้อผ้า หลายหลังยังไม่ได้ล้าง จึงอยากให้สังคมสนใจความเดือดร้อนของคนที่นี่ด้วย



ตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง เป็นตำลบลที่มีช้างเลี้ยงมากที่สุดในประเทศไทยกว่า 500 เชือก จากกว่า 40 ปางช้าง ในจำนวนช้างเลี้ยงในจังหวัดเชียงใหม่กว่า 800 เชือก ซึ่งมากกที่สุดในประเทศไทยที่มีกว่า 4,000 เชือก หลายฝ่ายจึงอยากให้จบเรื่องดรามา เพราะต่างก็รักช้างและอยากให้หาทางพูดคุย เพื่อปรับความเข้าใจไม่ให้ปัญหาบานปลายกระทบกับภาพลักษณ์ของช้างไทย

คุณอาจสนใจ

Related News