สังคม

'บิณฑ์-ไทด์' ขนผลไม้กว่า 120 ตัน ช่วยช้างแม่แตง มอบเงินเยียวยาปางช้าง กว่า 3 ล้านบาท

โดย passamon_a

7 ต.ค. 2567

104 views

เมื่อวันที่ 6 ต.ค.67 ท็อป บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ และ ไทด์ เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ พร้อมทั้งอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู นำสิ่งของบริจาคจากกรุงเทพฯ จำนวน 6 คันรถพ่วง มามอบให้กับศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ โดยส่วนใหญ่จะเป็นผัก ผลไม้ สำหรับเป็นอาหารช้าง น้ำดื่ม อาหารแมว อาหารสุนัข ผ้าห่ม ผ้าขนหนู ส่วนหลังจากนี้ ทางศูนย์บริบาลช้างจะกระจายสิ่งของบริจาคไปให้ปางช้างอื่น ๆ ก็ยินดี


นอกจากนี้ ยังมอบเงินจำนวน 3 ล้านบาท ให้กับ แม่เล็ก นางแสงเดือน ชัยเลิศ ผู้อำนวยการศูนย์บริบาลช้าง หลังถูกน้ำท่วมหนักและมีช้างล้ม 2 เชือก เพื่อนำเงินบริจาคจากประชาชนคนไทยทั้งประเทศ นำไปเยียวยาและฟื้นฟูปางช้าง หลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยนางแสงเดือนได้โผเข้ากอดคุณท็อป คุณไทด์ ด้วยความตื้นตันใจ


คุณท็อป คุณไทด์ เปิดเผยว่า หลังน้ำท่วม ตนเห็นภาพช้างวิ่งหนีน้ำ และมีช้างล้มไปแล้ว 2 เชือก ก็คิดหาวิธีว่าจะช่วยเหลืออย่างไรได้บ้าง เพราะตนคงไม่มีความเชี่ยวชาญที่จะเข้าไปช่วยช้าง แต่เมื่อเห็นว่าน้ำท่วมทำให้ช้างไม่มีแหล่งอาหาร จึงโพสต์ประกาศในเพจ ว่าจะไปซื้ออาหารให้ช้างและสัตว์ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเชียงใหม่ครั้งนี้ ปรากฏว่ามีคนช่วยบริจาคเงินเข้ามาจำนวนมาก จึงนำไปซื้ออาหารช้างที่ตลาดไท ประมาณ 7 แสนบาท เพื่อนำไปมอบให้กับช้างที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่อำเภอแม่แตง


ซึ่งจำนวนที่นำมาบริจาค คิดว่าช้างคงจะกินได้หลายวัน เพราะมีมากถึง 120 ตัน นอกจากนี้ ยังมีอาหารช้างอีกส่วนหนึ่งที่นำไปไว้ที่วัดแม่ตะมาน เพื่อบริจาคให้ปางช้างอื่น ๆ ในพื้นที่ด้วย ส่วนเงินบริจาคที่เหลือก็นำมาให้แม่เล็ก เพราะที่ศูนย์บริบาลช้างได้รับความเสียหายอย่างหนัก น่าจะมีค่าใช้จ่ายที่ต้องฟื้นฟูค่อนข้างมาก  


นางแสงเดือน กล่าวขอบคุณมูลนิธิร่วมกตัญญู และผู้ใจบุญ ที่บริจาคเงินผ่านคุณท็อป คุณไทด์ ตนรู้สึกตื้นตันใจจนไม่รู้จะพูดอย่างไร โดยเงินก้อนนี้จะเอาไปซ่อมแซมที่นอนของช้าง ซ่อมแซมโรงอาหารช้างที่เสียหายไป และมียาบางส่วนที่ต้องซื้อให้ช้าง เพราะเป็นช้างพิการและช้างป่วย ตอนนี้สิ่งที่ต้องการมากที่สุดคือ เครื่องจักรเข้ามาตักโคลนและปรับถนน เข้าไปทำความสะอาดคอกช้าง เพื่อให้ช้างกลับเข้ามาพักอาศัยได้ ซึ่งอยากจะทำให้เร็วที่สุด เพราะช้างที่ถูกมัดเอาไว้อาจจะเครียด  


หลังจากนั้น ทีมอาสามูลนิธิร่วมกตัญญู ก็ช่วยกันล้างทำความสะอาดบ่อน้ำเลี้ยงช้าง และช่วยกันลากเอาโคลนออกจากที่นอนช้าง เพื่อให้ช้างในปางมีที่นอนโดยเร็ว ลดความเครียดให้กับช้าง  


จากนั้น คุณท็อป คุณไทด์ เดินทางไปที่ปางช้างแม่แตง เพื่อมอบถุงยังชีพและเงินเยียวยาครอบครัวควาญช้าง ครอบครัวละ 30,000 บาท


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/bj-_sJhV-Ns

คุณอาจสนใจ

Related News