สังคม

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ สั่งเร่งระบายน้ำท่วมขังในอ.สารภี-หางดง หลังเริ่มส่งกลิ่นเหม็น

โดย nutda_t

1 ต.ค. 2567

74 views

เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 1 ต.ค. 67 นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นำส่วนราชการ ลงพื้นที่ติดตามปฏิบัติการสูบน้ำ ภายหลังจากที่ได้สั่งการให้ระดมเครื่องสูบน้ำมาติดตั้ง เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ที่น้ำท่วมขังใน อ.หางดง และอ.สารภี เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนให้เร็วที่สุด หลังประสบกับปัญหาน้ำท่วมขังมานานหลายวัน

โดย นายนิรัตน์ ได้ไปเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ในการสูบน้ำที่บริเวณท่าขี่นาค และท่าสบร้อง ในเขตพื้นที่ ต.หนองตอง อ.หางดง เพื่อผันน้ำออกไปยังแม่น้ำปิง โดยระดมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ขนาด 12 นิ้ว จำนวน 9 ท่อ มาทำการติดตั้งและผลัดเปลี่ยนกันเดินเครื่องสูบน้ำออกจากพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเร่งระบายน้ำออกให้เร็วที่สุด โดยเริ่มสูบมาตั้งแต่วันที่ 26 กันยายน ที่ผ่านมา และปัจจุบันระดับน้ำลดลงไปกว่า 1 เมตรแล้ว โดยจะนำเครื่องสูบน้ำมาเสริมอีก 1 เครื่อง

ต่อมา นายนิรัตน์ ได้เดินทางไปติดตามการสูบน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากลำเหมืองร้องเสือเต้น ที่บริเวณหมู่ 8 บ้านปิงน้อย ต.สันทราย อ.สารภี ซึ่งในจุดนี้เป็นจุดรวมน้ำที่มาจากแหล่งน้ำหลายสาย และในบริเวณโดยรอบเป็นพื้นที่ที่มีสวนลำไยของพี่น้องเกษตรกรอยู่เป็นจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องรีบระบายน้ำออกให้เร็วที่สุด เพราะหากปล่อยให้น้ำขังนาน น้ำจะเริ่มมีกลิ่นเหม็น ซึ่งขณะนี้มีเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งอยู่แล้ว 7 ท่อ แต่ยังคงไม่เพียงพอ จึงได้สั่งการให้ระดมเครื่องสูบน้ำเข้ามาเสริมอีก 3-6 ท่อ ในวันพรุ่งนี้ จะทำให้มีกำลังสูบน้ำที่เพิ่มมากขึ้นอีก

จากนั้นได้ลงพื้นที่ไปยังบริเวณหน้าทางเข้าบริษัท ออนสมูทไทย จำกัด และหมู่บ้านบวกหัวช้าง หมู่ 7 ต.ท่าวังตาล อ.สารภี เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในชุมชนที่ตั้งอยู่ในโซนถนนวงแหวนรอบที่ 2 และ ถนนวงแหวนรอบที่ 3 ในพื้นที่ หลังจากเมื่อวานนี้ได้นำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งที่บริเวณท้ายน้ำ เพื่อดึงน้ำออกจากพื้นที่รอบถนนวงแหวนทั้ง 2 แห่ง ส่งต่อกันมาเป็นทอดๆ

ล่าสุด ที่บริเวณถนนวงแหวนรอบ 2 ระดับน้ำได้ลดลงแล้ว ยังเหลือเป็นบางจุดที่ยังต้องสูบน้ำช่วยเพิ่ม ขณะที่บริเวณถนนรอบ 3 เมื่อวานนี้ได้มีการขุดลอกท่อเพื่อเปิดทางระบายน้ำ ควบคู่กับการสูบน้ำออกในช่วงท้ายน้ำ ล่าสุด ระดับน้ำได้ลดลงไปกว่า 20 เซนติเมตรแล้ว แต่ยังมีปริมาณน้ำจำนวนมาก เนื่องจากเป็นจุดรวมน้ำ ซึ่งก็จะต้องสูบน้ำช่วยแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าน้ำจะแห้งได้ในที่สุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง  น้ำท่วมเชียงใหม่ ,น้ำท่วม

คุณอาจสนใจ

Related News