ต่างประเทศ

'ไต้ฝุ่นกระท้อน' หอบฝนหนัก-ลมแรง ขึ้นฝั่งไต้หวัน ต้องปิดเกาะวันที่ 2 เสียชีวิตแล้ว 2 ราย เจ็บกว่าร้อย

โดย nattachat_c

7 ชั่วโมงที่แล้ว

206 views

'ไต้ฝุ่นกระท้อน' ขึ้นฝั่งทางตอนใต้ของเกาะไต้หวัน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 ต.ค. 2024 ส่งผลให้มีฝนตกลงมาอย่างหนัก และลมกรรโชกแรง โรงเรียน และห้างร้านธุรกิจ ต้องปิดให้บริการ เที่ยวบินทั้งใน และนอกประเทศ ถูกยกเลิกเป็นวันที่ 2 โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน สูญหาย 2 คน และบาดเจ็บกว่า 100 คน

'ไต้ฝุ่นกระท้อน' ซึ่งช่วงก่อนขึ้นฝั่ง มีความเร็วต่อเนื่อง 126 กม./ชม. และลมกรรโชกแรง 162 กม./ชม. ได้ขึ้นฝั่งไต้หวันแล้วที่เมืองเกาสง ทางตอนใต้ของเกาะ เมื่อเวลาประมาณ 12.40 น. เมื่อวานนี้ (3 ต.ค. 67) และอ่อนกำลังลงกลายเป็นไต้ฝุ่นระดับ 1

ตั้งแต่ช่วงเช้า วันพฤหัสฯ ทางสำนักงานได้แนะนำประชากรราว 2.7 ล้านคน ในเกาสง ให้หาที่หลบภัยโดยด่วนที่สุด ขณะที่มีฝนตกลงมาอย่างหนัก คลื่นพายุซัดฝั่ง และน้ำทะเลขึ้นสูง จากนั้น ในช่วงบ่าย สำนักงานแห่งนี้ยังคงแนะนำให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน ขณะที่ ตาของพายุลูกนี้พัดผ่านพื้นที่แถบนี้ ทำให้เกิดฝนหนัก และฟ้าคะนอง โดยทางการได้รับแจ้งภัยพิบัติ 356 กรณี ส่วนใหญ่เป็นต้นไม้ล้ม-ป้ายโฆษณาร่วง

ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก และลมแรง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน เป็นชายวัย 70 ปี ที่ปีนขึ้นไปตัดต้นไม้ และตกลงมาในเทศมณฑลฮวาเหลียน และชายวัย 66 ปี ซึ่งขับรถบรรทุกชนหินก้อนใหญ่ที่ตกลงมาบนถนน ในเทศมณฑลไถตง นอกจากนี้ มีผู้สูญหาย 2 คน และบาดเจ็บ 123 คน

'ไต้ฝุ่นกระท้อน' ทำให้การจราจรในไต้หวันหยุดชะงัก โรงเรียน และสถานประกอบธุรกิจ รวมถึงตลาดการเงินปิดทำการ เที่ยวบินในประเทศทั้งหมดถูกระงับต่อเนื่องเป็นวันที่สอง เช่นเดียวกับเที่ยวบินระหว่างประเทศราว 240 เที่ยวบิน ที่ถูกยกเลิก และรถไฟความเร็วสูงจากตอนกลางไปทางใต้ของไต้หวัน ถูกระงับจนถึงค่ำวันพฤหัสฯ

มีการอพยพประชาชนเกือบ 10,000 คน ขณะที่จนถึงช่วงเย็น ยังคงมีบ้านเรือนกว่า 100,000 หลัง ไม่มีไฟฟ้าใช้ โดยครึ่งหนึ่งอยู่ในเมืองเกาสง

ขณะที่ ทางตะวันออกของเกาะไต้หวันบางพื้นที่ ก็มีฝนตกลงมาอย่างหนัก วัดปริมาณน้ำฝนได้มากกว่า 1.6 เมตร ส่งผลให้ดินโคลนถล่ม และน้ำท่วม หินและโคลนไหลลงบนถนนหลายสาย บ้านเรือนมากมายได้รับความเสียหาย

ทั้งนี้ 'ไต้ฝุ่นกระท้อน' จะเคลื่อนตัวอย่างช้า ๆ ไปทางที่ราบด้านตะวันตกของไต้หวันและอ่อนกำลังลงจนกลายเป็นดีเปรสชั่นเขตร้อน ในช่วงคืนวันศุกร์ ก่อนเข้าสู่ไทเป

ขณะเดียวกัน สำนักงานอุตุนิยมวิทยาจีน ระบุว่า บางพื้นที่ทางตะวันออก และทางใต้ ของไต้หวัน จะมีฝนตกหนักวัดปริมาณน้ำฝนได้ 40 เซนติเมตร ในช่วง 24 ชั่วโมงข้างหน้า

คุณอาจสนใจ

Related News