สังคม

ชาวบ้านเล่าจุดเริ่มต้นปัญหาเกิดจากอดีตเจ้าอาวาส ทำแม่ค้าตะลุมบอนพระนอกสังกัด-หญิงห่มขาวในวัด

โดย kanyapak_w

16 ส.ค. 2567

372 views

(16 ส.ค.) จากกรณีผู้ใช้งาน facebook รายหนึ่ง ซึ่งเป็นพระใช้ชื่อว่า วิชาญ ภูวิหาร เผยแพร่ภาพสดผ่านทาง facebook ส่วนตัว ขณะบิณฑบาตเสร็จแล้วและกำลังเดินกลับเข้าวัดแห่งหนึ่งย่านบางรัก ปรากฏว่า ตำรวจของ สน.บางรักได้แสดงตัวพร้อมหมายจับเพื่อเข้าควบคุมตัวและเชิญ พระวิชาญ พร้อม พระอีก 1 รูป และ ชีพราหมณ์ 1 คน


โดยพระวิชาญและชีพราหมณ์โวยวายใส่ตำรวจว่าจับพวกตนในข้อหาอะไรและมีสิทธิ์อะไรมาควบคุมตัวทางตำรวจสนบางรักจึงอ่านหมายจับให้พระวิชาญพร้อมกับพวกฟังเป็นหมายจับค้างเก่าในข้อหาบุกรุกและหมิ่นประมาทฯ


ล่าสุดทีมข่าวลงพื้นที่สอบถามจากชาวบ้านและพระลูกวัดที่ยอมให้ข้อมูล เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นปัญหาเกิดจาก เจ้าคุณเดช ซึ่งเป็นอดีตเจ้าอาวาสที่วัดแห่งนี้ตั้งแต่ปี 2552 - 2566 ต่อมาเจ้าคณะปกครองทางสงฆ์มีคำสั่งให้ท่านลาออกจากตำแหน่ง เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2566 แต่เจ้าคุณเดช ไม่ยอม ทำเรื่องถึงมหาเถรวมาคม ว่าคำสั่งให้ลาออกจากตำแหน่งดังกล่าวไม่เป็นธรรม


ทางมหาเถรสมาคมจึงแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสกิตติมศักดิ์ แต่อำนาจการบริหารจัดการภายในวัดเป็นของรักษาการเจ้าอาวาสอีกรูปหนึ่ง จากนั้นก็มามีปัญหา เมื่อวันเข้าพรรษา ที่ผ่านมานี้ อดีตเจ้าอาวาสได้พาพระนอกวัด จำนวน 6 รูปมาเข้าพิธีปวารณาเข้าพรรษาด้วย


ทางผู้ช่วยเจ้าอาวาสจึงรายงานไปยังเจ้าคณะปกครอง , และมีการสอบถามว่า เป็นพระจากที่ไหน ปรากฎว่า พระทั้ง 6 รูปตอบไม่ได้ จึงนิมนต์ให้ออกจากวัดไป ส่วนอดีตเจ้าอาวาสก็ไม่ได้มีการอธิบายอะไรเพิ่มเติม หลังจากนั้นพระที่วัดก็คิดว่า พระทั้ง 6 รูปกลับออกจากวัดไปแล้ว


แต่ปรากฎว่า ไม่ยอมกลับ ยังคงแวะเวียนกลับเข้ามาที่วัดอยู่และมาเพิ่มอีกหลายองค์ รอบนี้มีทั้งฆราวาส , ชีพราหมณ์และคนต่างด้าว นอกจากนี้ที่ทำให้เป็นประเด็นชาวบ้านไม่พอใจเพราะ พระและชีกลุ่มนี้ชมีการไปเรี่ยไร เงินบริจาคจากชาวบ้าน บอกว่า ทำบุญวันเกิดเจ้าอาวาส ทางชาวบ้านจึงทักท้วงว่า เจ้าอาวาสไหน ในเมื่ออดีตเจ้าอาวาสมีการให้ลาออกแล้ว จึงทำให้พระและชีกลุ่มนี้มีปากเสียงทะเลาะกับแม่ค้าและชาวบ้ารตั้งแต่ช่วงนั้นเป็นต้นมา จนกระทั่งเมื่อวันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมาเกิดเหตุตบตีทำร้ายร่างกายกันเกิดขึ้นที่หน้าวัด




แท็กที่เกี่ยวข้อง  ทะเลาะกับพระ ,พระ ,แม่ชี

คุณอาจสนใจ