สังคม

แม่ร้องรพ. วินิจฉัยพลาด ทำลูกชายวัย 7 ขวบ สูญเสียการทรงตัว สมาธิสั้น

โดย nutda_t

8 ส.ค. 2567

395 views

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์คลิปเด็กชายที่กำลังร้องไห้ บอกว่าปวดหัวๆ ขณะเดียวกัน พยาบาลได้ใช้เจลเย็นประคบให้ แต่เด็กยังร้องไห้ไม่หยุด จนต้องส่งโรงพยาบาลอื่น สุดท้ายตรวจพบว่ากะโหลกร้าว มีเลือดออกในสมอง เหตุเกิดในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง พื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งหลังจากเผยแพร่โพสต์ออกไป มีผู้มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับประสบการณ์ที่เคยรักษาจากโรงพยาบาลแห่งนี้จำนวนมาก

ทีมข่าวช่อง 3 ได้พูดคุยกับ คุณเอ อายุ 43 ปี แม่ของเด็กชายวัย 7 ขวบ เล่าว่า เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2566 ลูกชายซ้อนท้ายจักรยานยนต์ ชนกับรถยนต์ จนทำให้ลูกชายศีรษะบวม ร้องไห้บอกว่าปวดหัวตลอด นำส่งโรงพยาบาล และพยาบาลแจ้งญาติว่าเอ็กซเรย์แล้ว ไม่มีกระดูกแตกหัก และให้ไปสังเกตอาการที่บ้าน ซึ่งตอนนั้น ตนกังวลเพราะลูกหัวบวมมาก จึงพาไปโรงพยาบาลอื่น พร้อมขอเอกสารจากโรงพยาบาลเดิม เพื่อไม่ต้องซักประวัติใหม่ แต่พยาบาลไม่ให้ กระทั่งไปถึงโรงพยาบาลอีกแห่ง มีการสแกนสมอง พบกะโหลกร้าว เลือดออกในสมอง ต้องส่งต่อโรงพยาบาลอีกแห่ง เป็นโรงพยาบาลที่ 3

แม่ของเด็ก บอกว่า เมื่อต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา มีการร้องเรียนโรงพยาบาลแห่งแรก ต่อ สสจ.ประจวบคีรีขันธ์ อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลตรวจสอบ แต่มีพยาบาลและเจ้าหน้าที่บางคน ปล่อยข่าวว่าตนได้ฟ้องโรงพยาบาลจนชนะคดี ได้เงินหลายแสนบาท

อีกทั้งมีช่วงหนึ่งที่ตนพาคนรู้จักไปหาหมอที่โรงพยาบาลดังกล่าว แต่ระหว่างพบหมอ จู่ๆเห็นไลน์ของหมอเด้งขึ้นมา พอหมออ่านแล้วก็หันมาถามคนรู้จักว่า เป็นยายของเด็กที่ฟ้องโรงพยาบาลเหรอ พร้อมทำพฤติกรรมไม่เหมาะสมใส่

แม่ของเด็ก บอกว่าอุบัติเหตุผ่านมาเกือบ 1 ปีแล้ว แต่ผลกระทบจากการวินิจฉัยพลาดและรักษาช้าของโรงพยาบาลแห่งแรก ทำให้ลูกชายเป็นเด็กสมาธิสั้น และสูญเสียการทรงตัว เดินเซ และมักจะเดินหกล้มบ่อยครั้ง ทำให้ตนต้องทนทุกข์ทรมาน แต่สิ่งที่ต้องมาทุกข์ใจซ้ำ คือพฤติกรรมของบุคคลากรโรงพยาบาลดังกล่าว ทั้งซุบซิบนินทาและทำพฤติกรรมไม่ดีใส่ แต่ตนก็ยังต้องไปใช้บริการที่โรงพยาบาลแห่งนี้เป็นประจำ เนื่องจากสิทธิ์การรักษาอยู่ที่นี่

แม่ของเด็ก บอกว่า การเปิดเผยเรื่องราวในครั้งนี้ ตนไม่ได้อยากให้เป็นเรื่องราวใหญ่โต ต้องการให้โรงพยาบาลปรับปรุงการรักษาผู้ป่วย โดยเฉพาะการอบรมบุคลากรในการปฏิบัติตัว และการใช้คำพูดต่อผู้มาใช้บริการให้ดีกว่านี้ ส่วนในเรื่องของการร้องเรียน ให้เป็นไปตามกระบวนการ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  หมอวินิจฉัยผิด

คุณอาจสนใจ