สังคม

คุมตัว ‘ชนินทร์’ โกงหุ้น STARK ส่งฟ้องศาล ไร้ญาติยื่นประกัน ผู้เสียหายมาดักรอ ตะโกนขอเงินคืน

โดย nattachat_c

25 มิ.ย. 2567

87 views

ดีเอสไอ คุมตัว ชนินทร์ อดีต CEO STARK คดีโกงหุ้นหมื่นล้าน จากห้องควบคุมกรมสอบสวนคดีพิเศษ นำตัวสั่งฟ้องต่อสำนักงานอัยการคดีพิเศษ ขณะที่เจ้าตัวมองแรงใส่ผู้สื่อข่าว หลังถูกถามปม อัยการไม่ฟ้อง ด้านเจ้าตัวไม่ยื่นประกัน เจ้าหน้าที่คุมตัวไปเรือนจำนอนคุก นัดตรวจหลักฐานเช้า 26 ส.ค. นี้ ขณะที่ผู้เสียหายหุ้น STARK มาดักรอ ตะโกนขอเงินคืน


วานนี้ (24 มิ.ย. 67) ช่วงบ่าย เจ้าหน้าที่จากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) มีการคุมตัว นายชนินทร์ เย็นสุดใจ อดีต CEO STARK ออกจากอาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ ภายหลังเสร็จสิ้นจากการคุมตัวและสอบปากคำ โดยมีการคุมตัวไปส่งพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการคดีพิเศษ ถนนรัชดาภิเษก เพื่อทำการส่งฟ้องตามขั้นตอน


พนักงานสอบสวนดีเอสไอคุมตัวผู้ต้องหามายังสำนักงานอัยการด้วยรถฟอร์จูนเนอร์สีดำ โดยมีผู้เสียหายประมาณ 40-50 คนมาดักรอชูป้ายพร้อมตะโกน “เอาเงินเราคืนมา” โดยทั้งผู้สื่อข่าว และผู้เสียหาย ได้วิ่งตามรถคันดังกล่าว เพื่อดูหน้าผู้ต้องหา ทำให้รถไม่สามารถจอดนำตัวผู้ต้องหาลงได้ เนื่องจากเกรงเรื่องการรักษาความปลอดภัย จึงวนรถออกจากสำนักงานอัยการสูงสุด คาดว่าจะนำตัวไปศาลอาญา และให้นัดพนักงานอัยการไปยื่นฟ้องที่ศาลอาญาเลย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไม่ปรากฏว่า มีญาติหรือทนายความของนายธนินทร์ มายื่นคำร้อง พร้อมหลักทรัพย์ ขอปล่อยชั่วคราวแต่อย่างใด  เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ จึงนำตัวนายชนินทร์ ไปคุมขังไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพต่อไป

---------------

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นายวิรุฬห์ ฉันท์ธนนันท์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ท่านกล่าวสั้น ๆ ว่า วันนี้ ได้ยื่นฟ้องผู้ต้องหาในความผิดเกี่ยวกับการเป็นกรรมการหรือผู้บริหารร่วมกันทำงบดุลหรือบัญชีอันเป็นเท็จในเรื่องผลกำไร /  ฉ้อโกงประชาชนชี้ชวนหลอกลวงด้วยการแสดงความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับผลกำไรต่อประชาชนและสถาบันการเงิน ทำให้ได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวง ยักยอกในฐานะเป็นผู้จัดการทรัพย์สินของผู้อื่น / สมคบกันฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงิน อันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งเป็นลักษณะความผิดเดียวกับผู้ต้องหาที่ยื่นฟ้องไปก่อนหน้านี้


ทั้งนี้ ท้ายคำร้อง หากจำเลยขอปล่อยตัวชั่วคราว โจทก์ขอคัดค้านเนื่องจากการกระทำความผิดของจำเลยกับพวกมีพฤติการณ์กระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจโดยดำเนินการเป็นกระบวนการและก่อให้เกิดความเสียหายต่อประชาชนเป็นจำนวนมาก และทำให้ระบบเศรษฐกิจของประเทศได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง และเป็นการกระทำความผิดหลายกรรม ซึ่งเป็นความผิดจำนวนมาก


โดยจำเลยได้เคยหลบหนีระหว่างสอบสวนมาแล้ว และคดีมีอัตราโทษสูงเกรงว่าจำเลยจะหลบหนี ผู้เสียหายได้ร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับจำเลยภายในกำหนดอายุความตามกฎหมายแล้ว หากจำเลยให้การรับสารภาพ โจทก์ประสงค์จะสืบพยานประกอบคำรับสารภาพด้วย

---------------

นายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ ตัวแทนผู้เสียหายในคดีหุ้น stark เดินทางมาที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เพื่อนำหลักฐานมายื่นให้ศาลฯออกคำสั่ง ให้บริษัทที่เกี่ยวข้องกับบริษัท Stark นำข้อมูลและหลักฐานมาให้กับศาล


ซึ่งหลักฐานดังกล่าว เป็นหลักฐานที่อยู่ในการครอบครองของบริษัทเอกชนอื่น ๆ เช่น บริษัทที่ปรึกษาด้านกฎหมายที่เข้าไปตรวจสอบเส้นทางการเงินของบริษัท Stark หรือบริษัทที่ช่วยโยกย้ายเงินของบริษัท Stark ไปต่างต่างประเทศ ซึ่งทนายความของบริษัทเหล่านี้ไม่สามารถเปิดหลักฐานอย่างแน่นอน


วันนี้ ตนจึงมาขอความเมตตากับศาลฯ ให้ออกคำสั่งให้บริษัทเหล่านี้นำหลักฐานมามอบให้กับศาลฯ เพราะข้อมูลชุดนี้จะเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญในการมัดตัวนายชนินทร์ได้อย่างแน่นอน เพราะมีทั้งเรื่องของเส้นทางการเงิน เส้นทางการเซ็นเอกสาร และเส้นทางการวางแผนทุจริตงานผู้เสียหาย ซึ่ง Stark อ้างว่า ได้นำเงินดังกล่าวไปใช้หนี้ธนาคาร แต่ทว่าความจริงแล้วเป็นการนำเงินดังกล่าวไปหมุนเวียนภายในบริษัทเครือข่ายเพื่อการฟอกเงิน


สำหรับหลักฐานที่ผู้เสียหายอยากให้ศาลออกคำสั่ง ได้แก่

1. การตรวจสอบอาชญากรรมทางการเงิน ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้บริหารบริษัท Stark ชุดใหม่ ได้จ้างบริษัทเอกชนไปตรวจสอบอาชญากรรมทางการเงินของผู้บริหารบริษัทชุดเก่า แต่พอตรวจสอบไปมาบริษัทเอกชนดังกล่าวได้ยกเลิกสัญญาและขอไม่ทำการตรวจสอบต่อ

2. เอกสารการเงินการบัญชี ที่มีข้อมูลมากกว่างบการเงิน

3. เอกสารที่มีบริษัทหลักทรัพย์ชื่อดังระดับโลกช่วยบริษัท Stark โยกย้ายโอนเงินเป็นจำนวนมาก


ทั้งนี้ ถึงแม้ว่านายชนินทร์จะถูกจับกุมแล้ว แต่ผู้เสียหายอีกหลายรายก็ยังรู้สึกไม่สบายใจเพราะยังไม่ได้เงินคืน


และยังมีการตั้งคำถามว่า ทำไมยังมีบางคนที่ยังไม่ถูกฟ้องเป็นจำเลย จึงเป็นที่มาของการนำหลักฐานมาร้องขอความเป็นธรรมกับศาล

------------------



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/twMQRrNDNP4





คุณอาจสนใจ

Related News