สังคม

สุดชุ่ย! ลูกชายร้องหมอลืมผ้าก๊อซ ในมดลูกแม่ป่วยมะเร็ง ติดเชื้อหนัก เกือบเสียชีวิต

โดย petchpawee_k

18 มิ.ย. 2567

83 views

เมื่อวานนี้ (17 มิ.ย.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Kwanchai Jitbunjong โพสต์ร้องเรียนกรณีพาแม่ไปรักษาอาการป่วยมะเร็งมดลูก ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง โดยต้องฝั่งแร่ที่มดลูก แต่แพทย์ลืมผ้าก๊อซไว้ภายใน จนแม่มีอาการติดเชื้อ มีไข้สูงตลอด กระทั่งแม่เข้าห้องน้ำแล้วไอ จึงทำให้ผ้าก๊อซบางส่วนโผล่ออกมาจากช่องคลอด จนต้องรีบนำส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน  


ผู้สื่อข่าวไปสอบถาม นายขวัญชัย อายุ 37 ปี ซึ่งเป็นผู้โพสต์ เล่าว่า แม่ของตน อายุ 60 ปี ป่วยเป็นมะเร็งมดลูก ระยะที่ 1 จึงได้พาไปรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในจังหวัดปทุมธานี หมอนัดมาฝังแร่ที่มดลูกในวันที่ 4 มิถุนายน ขณะทำการรักษาแม่ได้รับยาสลบ ซึ่งขั้นตอนระหว่างนั้นตนไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น แต่หลังจากฝังแร่แม่ของตนก็ติดเชื้อและมีไข้สูงตลอด ก็คิดว่ามันเป็นอาการติดเชื้อธรรมดาที่เกิดจากการรักษามะเร็ง


เมื่อแม่มีไข้และอาการแย่ลง ตนจึงกลับไปที่โรงพยาบาลดังกล่าวอีกครั้งเพื่อแจ้งให้แพทย์ทราบว่า หลังจากฝังแร่ไปแล้วแม่อาการทรุดลง มีภาวะติดเชื้อ  มีไข้สูงทุกชั่วโมง กินยาไปไข้ก็ไม่ลด  หมอเจาะเลือดไปเพาะเชื้อพบว่าติดเชื้อจริง จึงสั่งจ่ายยาฆ่าเชื้อโดยต้องจ่ายค่ารักษาเอง  ไม่สามารถเปิดสิทธิการรักษาฟรีได้


กระทั่งวันที่ 10 มิถุนายน แม่อาการไม่ดีขึ้น จึงพามาหาหมออีกครั้งในเวลาราชการ โดยขอเข้าพบหมอมะเร็งเพื่อรักษาต่อเนื่อง แต่หมอกลับให้ไปหาหมอเวชศาสตร์ ซึ่งรักษาโรคทั่วไป และไม่สามารถเปิดสิทธิ์รักษาฟรีได้ ทำให้รู้สึกน้อยใจและเสียใจกับการให้บริการของโรงพยาบาล รู้สึกว่าไม่อยากรักษาที่นี่แล้ว จึงพาแม่ไปรักษาที่คลินิคเอกชนชื่อดัง หมอวัดชีพจรและเกลือแร่ พบว่า อาการไม่ดี ไข้ขึ้นสูง ความดันตกเหลือ 60-70 อาจจะเสียชีวิตได้ และจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาด่วนที่โรงพยาบาล จึงพาแม่มาโรงพยาบาลเดิมอีกครั้ง แต่หมอกลับจ่ายยาและให้กลับบ้าน ตนจึงพาแม่ไปที่โรงพยาบาลรัฐในจังหวัดอ่างทอง หมอแจ้งว่า ไม่มียาอะไรจะให้แล้ว และอีกไม่กี่วันก็จะถึงวันนัดของโรงพยาบาลที่รักษามะเร็งให้แล้ว จึงพาแม่กลับบ้าน ตอนนั้นแม่ปวดท้องมาก นั่งไม่ได้ บอกแต่ว่า แม่เจ็บท้อง จุกท้อง


กระทั่งวันที่ 14 มิถุนายน แม่เกิดอาการไอ จนพบว่ามีผ้าก๊อซหลุดออกมาจากช่องคลอด แม่จึงดึงออกมา แต่พบว่ายิ่งดึงยิ่งปวด จึงให้พ่อใช้กรรไกรชุบแอลกอฮอลล์ตัดออก แล้วรีบพาแม่ไปที่โรงพยาบาลในจังหวัดอ่างทอง หมอรู้สึกผิดสังเกต เพราะเป็นไปไม่ได้ที่หมอจะใส่ผ้าก๊อซไว้ในช่องคลอด จึงรีบเขียนใบส่งตัวกลับมาที่โรงพยาบาลเดิม ซึ่งตนมาทราบจากพยาบาลในภายหลังว่า ตอนใส่ผ้าก๊อซเป็นหน้าที่ของหมอ แต่ตอนเอาออกเป็นพยาบาลอีกท่านหนึ่ง ตนก็ขอให้แพทย์เปิดสิทธิ์รักษาฟรีให้ เพราะมันเป็นเคสต่อเนื่องจากการรักษามะเร็งที่หมอลืมผ้าก๊อซไว้ในมดลูก จนทำให้แม่ติดเชื้ออย่างหนัก แต่โรงพยาบาลไม่ยอมเปิดสิทธิ์ให้ ขณะที่ค่ารักษาเกือบหมื่นบาท


ตนจึงโทรศัพท์หานักข่าว พอเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลได้ยิน จึงเปลี่ยนสิทธิ์การรักษาให้ ทำให้ตนเสียใจมาก เพราะถ้าผ้าก๊อซไม่หลุดออกมา แม่ก็อาจจะเสียชีวิตไปแล้ว เรื่องนี้เป็นความผิดของโรงพยาบาล แต่โรงพยาบาลกลับเฉยเมย ต้องเป็นข่าวก่อน ถึงจะได้รับการเหลียวแล อยากให้โรงพยาบาลรับผิดชอบในเรื่องที่เกิดขึ้น


ขณะที่ผู้สื่อข่าวสอบถามไปทางประชาสัมพันธ์ของโรงพยาบาล  ตอนแรกแจ้งผู้สื่อข่าวว่า จะแถลงข่าวช่วงบ่ายโมงวานนี้ (17 มิ.ย.67) ก่อนจะขอเลื่อนการแถลงข่าวเป็นวันนี้  (18 มิ.ย.67) เพราะต้องขอสอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจากเจ้าหน้าที่ก่อน


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/BDDjvMo0_xo


คุณอาจสนใจ

Related News