สังคม

รพ.แถลง น้อมรับความผิดพลาด ปมลืมผ้าก๊อซในช่องคลอดผู้ป่วยมะเร็ง ทำติดเชื้อรุนแรง ยันพร้อมเยียวยา

โดย panwilai_c

18 มิ.ย. 2567

245 views

โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ แถลงเสียใจ ลืมผ้าก๊อซในช่องคลอดผู้ป่วย เผยสาเหตุกับลูกชายผู้ป่วย พร้อมรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเยียวยาช่วยเหลือเต็มที่



จากกรณีนายขวัญชัย อายุ 37 ปี ออกมาร้องขอความเป็นธรรม หลังพาแม่ อายุ 60 ปี ป่วยเป็นมะเร็งมดลูก แม่เข้ารับการที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จ.ปทุมธานี โดยหลังรับการรักษาแม่มีอาการทรุดลง ไอกับมีผ้าก๊อซหลุดออกมาจากช่องคลอด ทำให้เกิดการติดเชื้อและอาการทรุดลงอย่างต่อเนื่อง จนต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน ขณะที่โรงพยาบาลได้นัดแถลงข่าว เมื่อวานตอน 15.00 น. แต่ขอเลื่อนมาเป็นแถลงการณ์แทน



ล่าสุด นายขวัญชัย เปิดเผยว่า อาการของแม่ดีขึ้นตามลำดับ ตอนนี้ไม่มีไข้ ผลออกมาปกติทุกอย่าง จากการได้คุยกับคุณหมอ ที่ตนถามถึงเหตุผลว่าทำไมวันนั้นจึงไม่เข้ามา โดยวันนั้นคุณหมอบอกว่า เห็นคนไข้แล้ว แต่อยู่อีกห้องหนึ่งและติดคนไข้ที่อาการหนักกว่า จึงแนะนำให้คุณแม่ไปพบหมอเวชศาสตร์ เพราะติดเคสจริงๆ ซึ่งตนเข้าใจแล้วว่าทำไมหมอไม่รับเคสวันนั้น



วานนี้ทางโรงพยาบาลได้นำภาพและเหตุการณ์จำลองมาชี้แจงให้ตนได้เข้าใจเหตุการณ์นี้แล้ว ตนยังถาม ผอ.โรงพยาบาลกลับไปว่าทำไมไม่ทำเป็นคลิปภาพ เพื่อชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ ซึ่งทาง ผอ.บอกว่าไม่ต้องการให้คนทั้งโลกรับรู้ อยากบอกตนและแม่ได้รับรู้ก็พอ โดยแท่งรักษามะเร็งจะใช้ผ้าก๊อชทางการแพทย์ชิ้นเดียวเหนียวมาก ยาวมาก โดยผ้ามันขาดเพราะความร้อนที่แท่งแร่ที่ใส่ไปในก้อนมะเร็งผ้ามันเลยขาดท่อนปลาย หมอดึงผ้าที่ยาวมากออก คิดว่าดึงออกมาหมดแล้ว



ทาง ผอ.ได้อธิบายและยกมือขอโทษตน ทางคุณหมอก็เสียใจอยากให้ทุกคนเข้าใจว่ามันเป็นอุบัติเหตุ และทางโรงพยาบาลจะช่วยเหลือเยียวยาในสิ่งที่เกิดขึ้น



ขณะที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ได้ออกแถลงการณ์เรื่องกรณีข่าวผู้ป่วยของโรงพยาบาลพบผ้าก๊อซตกค้างในช่องคลอด



สืบเนื่องจากเหตุการณ์ที่ปรากฏตามสื่อต่างๆ ทางโรงพยาบาลฯ ขอเรียนชี้แจงเพิ่มเติมดังนี้ ผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัยเป็นมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกได้รับการรักษาโดยการฉายรังสี และใส่เครื่องมือสำหรับใส่แร่ เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2567 ซึ่งทีมแพทย์ได้ใส่เครื่องมือสำหรับใส่แร่เข้าไปในช่องคลอด พร้อมใส่ผ้าซับโลหิตชนิดก๊อซแบบม้วน เพื่อให้เครื่องใส่แร่อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมและลดปริมาณรังสีที่มีผลต่ออวัยวะข้างเคียง



หลังจากนั้นผู้ป่วยมีปัญหาในการติดเชื้อทางโรงพยาบาลได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน พร้อมหาแนวทางดูแลผู้ป่วยและญาติในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยมีข้อสรุปดังต่อไปนี้



1.การใส่เครื่องใส่แร่พร้อมผ้าก๊อซแบบม้วนจนเสร็จสิ้นกระบวนการได้มีการนำอุปกรณ์และผ้าก๊อซออก แต่ขาดการตรวจสอบความยาวของผ้าก๊อซ ซึ่งโรงพยาบาลได้เน้นย้ำมาตรการให้เข้มงวดขึ้นดังนี้

1.1 ปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติงานอย่างเคร่งครัด บันทึกอุปกรณ์ทุกชิ้นก่อนและหลังทำหัตถการการตรวจภายในซ้ำ เพื่อตรวจสอบสิ่งตกค้างรวมไปถึงการตรวจสอบซ้ำ(Doublecheck)จากเจ้าหน้าที่อีกคนก่อนเสร็จสิ้นหัตถการ


1.2 ตรวจสอบและบันทึกความยาวของผ้าก๊อซทุกครั้งก่อนและหลังการทำหัตถการ


1.3 เปลี่ยนผ้าก๊อซแบบม้วนปกติเป็นชนิดพิเศษที่มีแถบรังสี เพื่อให้สามารถตรวจสอบได้จากการถ่ายภาพรังสี กรณีที่ความยาวของผ้าก๊อซไม่ครบ




2.การไม่ได้รับการอนุมัติสิทธิการรักษาอื่นนอกเหนือจากสิทธิการรักษามะเร็งที่ผู้ป่วยได้รับเกิดจากการประเมินที่ไม่ครบถ้วน ซึ่งทางโรงพยาบาลได้มีมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยได้ทบทวนให้ความรู้เจ้าหน้าที่และเพิ่มช่องทางในการสื่อสารกับแพทย์ผู้ให้การรักษา



ทั้งนี้ ทางโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ได้ให้ข้อมูลกับผู้ป่วยและครอบครัวเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามข้อเท็จจริงดังกล่าว โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติเสียใจและพร้อมรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยให้การรักษาพยาบาลเพื่อให้ผู้ป่วยหายเป็นปกติ พร้อมเร่งดำเนินการเยียวยาและให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และเน้นย้ำมาตรการเพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/r9y1ZBsGxRE

คุณอาจสนใจ

Related News