สังคม

ลูกชายร้องสื่อ หมอลืมผ้าก๊อซไว้ในมดลูกแม่จนเกือบเสียชีวิต

โดย gamonthip_s

17 มิ.ย. 2567

628 views

(17 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Kwanchai Jitbunjong ได้โพสต์ข้อความ หมอลืมผ้าก๊อซไว้ในมดลูกทำให้แม่ติดเชื้อ จนต้องแอดมิตโรงพยาบาล 1 อาทิตย์ที่ผ่านมา ตอนนี้กำลังกลับไปรับแม่ที่โรงพยาบาลต่างจังหวัด เพื่อมาโรงพยาบาลในกรุงเทพฯด่วน ขออนุญาตไม่ตอบว่าโรงพยาบาลที่ไหน รู้สึกเสียใจมากครับ โดยมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก พร้อมอัปเดตอาการของแม่อยู่ตลอดเวลา



จากการตรวจสอบพบว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากลูกชาย ซึ่งเป็นผู้โพสต์นำแม่มารักษาด้วยอาการป่วยมะเร็ง โดยมีการฝังแร่ที่มดลูก แต่แพทย์ลืมผ้าก๊อซไว้ภายใน จนมารดามีอาการติดเชื้อ มีไข้สูงตลอด กระทั่งแม่เข้าห้องน้ำแล้ว เกิดไอ จึงทำให้ผ้าก๊อซบางส่วนโผล่ออกมาจากช่องคลอด จนต้องรีบนำส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน เพื่อความกระจ่างจึงเข้าสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้น



นายขวัญชัย อายุ 37 ปี เปิดเผยว่า แม่ตนเองเป็นมะเร็งระยะที่ 1 บริเวณมดลูก ตนจึงพาแม่มารักษาตามกระบวนการของแพทย์ ที่รพ. กระทั่งวันที่ 4 มิ.ย. 67 แพทย์ได้ทำการฝังแร่ที่มดลูก โดยมีการใส่อุปกรณ์ไปในมดลูกเพื่อฝังแร่ ขณะทำการรักษา แม่ได้รับยาสลบ แต่ตอนใส่แร่คงจะมีพวกผ้าก๊อซ ตอนใส่เป็นหน้าที่ของหมอ แต่การเอาออกเป็นพยาบาลอีกท่านหนึ่ง เพราะพยาบาลเป็นผู้แจ้งให้ตนเองทราบ ตนเองไม่รู้ว่าขั้นตอนนี้เกิดอะไรขึ้น ช่วงแรกตนเองไม่ทราบว่ามีผ้าก๊อตอยู่ภายในมดลูกของแม่ คิดว่าเป็นการติดเชื้อธรรมดา เพราะมันเกิดขึ้นได้กับการรักษามะเร็ง แต่มีอาการไข้ขึ้นตลอดเวลา



นายขวัญชัย กล่าวต่อว่า สิ่งที่ตนเองน้อยใจ และเสียใจคือการให้บริการของโรงพยาบาล ตนเองมีการประสานเรื่องมะเร็งตลอด หลังจากรักษาไป กระทั่งมีไข้และแย่ลง ตนเองจึงกลับมาที่รพ.อีกครั้ง เพื่อแจ้งให้ทางแพทย์ทราบว่าหลังจากใส่แร่ไปแม่อาการทรุดลง มีภาวะติดเชื้อ เพราะมีไข้สูงทุกชม.กินยาไปก็ไม่ลง แต่ทางรพ.ก็ไม่ยอมเปิดสิทธิรักษาให้เพราะมีสิทธิการรักษามะเร็งที่ฟรีอยู่ของรัฐบาล จนตนเองจ่ายเงินรักษาเอง กระทั่งแพทย์มีการเพาะเชื้อจนทราบว่ามีการติดเชื้อจริง มีการสั่งจ่ายยาฆ่าเชื้อเกิดขึ้น



จนมาวันจันทร์ที่ 10 มิ.ย. 67 ตนเองได้กลับมาหาหมออีกครั้งตามสิทธิในเวลาราชการ ตนเองเข้าหาหมอมะเร็ง เพื่อให้หมอมะเร็งรักษาแม่ตนเอง ไม่ทราบว่าวันเกิดเหตุติดธุระท่านติดอะไร ไม่ได้มาคุยกับตนเอง จึงเกิดความน้อยใจ แต่กลับให้ตนเองไปหาหมดเวชศาสตร์ ซึ่งเป็นหมอทั่วไป แต่เรามีสิทธิการรักษาโรคมะเร็ง ตนเองจึงถามว่าคุณหมอจ่ายยาได้ไหมที่เกี่ยวกับมะเร็ง จะได้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในจุดนี้ เพราะตนเองหมดเงินกับการรักษาไปเยอะมาก แต่เราได้สิทธิฟรีจึงอยากจะใช้สิทธิตรงนั้น แต่หมอปฏิเสธและให้ไปรักษากับหมอเวชศาสตร์ ทำให้เราต้องเสียเงินเอง หลังจากการให้ยาที่รพ. ตนเองน้อยใจ จึงพาแม่ไปรักษาที่คลินิกเอกชนชื่อดัง จึงวัดชีพจร เกลือแร่ และอาการไม่ดี ไข้ขึ้นสูง ความดันตกเหลือ 60-70 อาจจะเสียชีวิตได้ และจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาด่วนที่โรงพยาบาล ตนเองจึงพาแม่มาที่รพ. แต่แพทย์กลับจ่ายยาและให้กลับบ้านไป



ตนเองจึงพาแม่เข้ารับการรักษาที่รพ.รัฐ ในจังหวัดอ่างทอง โดยแพทย์แจ้งว่าไม่มียาอะไรจะให้แล้ว และอีกไม่กี่วันก็จะถึงวันนัดหมอ เดี๋ยวให้หมอช่วยดูแลจึงพาแม่กลับบ้าน แต่ช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา แม่ปวดท้องมาก นั่งไม่ได้เลยบอกว่าเจ็บท้อง จุกท้อง ตนเองยังข้องใจให้ยามา แต่อาการไม่ดีขึ้น



เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. วันที่ 14 มิถุนายน2567 แม่เกิดไอ จนพบผ้าก๊อซหลุดออกมาจากช่องคลอด แม่ตนเองจึงดึงออกมา และพบว่ายิ่งดึงยิ่งปวด จึงให้พ่อตนเองใช้กรรไกรตัดออก จากนั้นตนเองจึงรีบนำแม่ไปที่รพ. ในจังหวัดอ่างทอง แพทย์ก็ผิดสังเกต เพราะปกติผ้าก๊อตจะต้องไม่มีในช่องคลอด เป็นไปไม่ได้ที่หมอจะใส่ไว้ จึงรีบเขียนใบส่งตัวกลับมาที่รพ. แต่เมื่อมาถึงตนเองก็ขอให้แพทย์เปิดสิทธิรักษาให้แม่ตนเอง เพราะมันเกิดเหตุการณ์สุดวิสัย เพราะแพทย์ลืมผ้าก๊อซไว้ในช่องคลอด ทำให้แม่ตนเองติดเชื้ออย่างหนัก โดยตนเองแจ้งเจ้าหน้าที่ทั้งสามจุด แต่ไม่มีใครเปิดสิทธิให้ตนเองเลย และมีค่าใช้จ่ายมาเกือบหมื่นบาท ตนเองจึงบอกว่าแบบนี้ไม่ได้



สุดท้ายจึงตัดสินใจยกโทรศัพท์หานักข่าว พอเจ้าหน้าที่ได้ยินจึงเปลี่ยนสิทธิการรักษาให้ตนเอง ตนเองเสียใจทำไมต้องให้ตนเองใช้สื่อกดดัน ถ้าผ้าก๊อซไม่หลุดออกมา แม่ของตนอาจจะต้องเสียชีวิตไป มันเป็นความผิดของทางโรงพยาบาล จนวันนี้แพทย์เพิ่งลงมาหาคนไข้ และขอโทษ มันไม่ควรเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น



โดยทางรพ.ยังไม่มีอะไรชี้แจงเหตุที่เกิดขึ้น ไม่ได้ให้คำตอบอะไรเลย บอกแค่ว่าให้รักษาตัวไปก่อน ส่วนค่าใช้จ่ายเดียวทางรพ.จะดูแล ทั้งนี้ทางรพ. จะมีการแถลงเหตุที่เกิดขึ้นช่วงเวลา 15.00 น. วันนี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  หมอลืมผ้าก๊อซ ,ญาติร้องสื่อ

คุณอาจสนใจ