สังคม

เจ้าหน้าที่จัดกำลังเข้าติดตาม "จิงโจ้แดง" หลุด เสริมกำลังแบ่งเป็น 4 ชุดนำขี้จิงโจ้มาเป็นตัวอย่างเพื่อช่วยแกะรอย

โดย kanyapak_w

30 พ.ค. 2567

146 views

จากกรณีที่จิงโจ้แดงหลุดออกจากกรงเป็นวันที่ 2 ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบตัว โดยเจ้าหน้าที่ได้ปรับแผนค้นหาเป็นแบ่งเป็น 4 ชุดปฏิบัติการ สนธิกำลังทั้งสวนสัตว์เชียงใหม่ อุทยานฯ กู้ภัยอุทยาน และทหาร มทบ.33 ขยายจุดค้นหาทั้งตามเส้นทางเดิม และรอบจุดพบรอยล่าสุด ขณะที่เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่นำมูลของจิงโจ้มาให้ดูเป็นตัวอย่างเพื่อช่วยการแกะรอยติดตาม


เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายภูพิชิต ช่วยบำรุงหัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพปุย นำกำลังเจ้าหน้าที่อุทยาน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ กำลังพลมณฑลทหารบกที่ 33 รวม 40 คน ร่วมวางแผนการปฏิบัติการค้นหาจิงโจ้แดง ที่หลุดออกจากคอกกักของส่วนจัดแสดงโซนออสเตรเลีย ของสวนสัตว์เชียงใหม่วานนี้ (29 พ.ค. 67)


นอกจากนี้แล้วทางเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ยังได้มีการนำมูลจิงโจ้ มาให้เจ้าหน้าที่ๆ จะเข้าไปค้นหานั้นได้ ดูด้วยเพราะมูลจิงโจ้นั้นจะไม่เหมือนกับมูลสัตว์ทั่วไปมันจะมีลักษณะเป็นก้อนกลมแบนขนาดเท่าเหรียญ 10 บาทและมูลของมันจะกากพืช เพราะจิ้งโจ้แดงกินพืชเป็นอาหาร


นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังมีการบูรณการเน้นจุดพื้นที่โล่ง เนื่องจากว่าจิงโจ้แดงนั้นชอบอยู่ในพื้นที่โล่ง และตามแหล่งน้ำ


ทั้งนี้ย้ำให้กับผู้ที่ปฏิบัติงานว่าหากพบจิงโจ้ให้ทำการเฝ้าติดตาม และล้อมไว้ก่อนที่จะแจ้งให้ทีมสัตว์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญของสวนสัตว์เข้าไปปฏิบัติการ เพราะจิงโจ้เป็นสัตว์ที่ ตื่นตระหนกได้ง่ายกลัวจะได้รับอันตรายหากเข้าจับตัวหรือประชิดตัว อีกทั้งหากได้รับบาดเจ็บทีมสัต์แพทย์จะได้เข้าช่วยปฐมพยาบาลได้ทันท่วงที


นายภูพิชิต ช่วยบำรุงหัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพปุย เผยว่า ในวันนี้ทาง ทมบ.33 ได้จัดกำลังพลมา 6 นายเพื่อร่วมปฏิบัติการค้นหาจิงโจ้แดงด้วย เบื้องต้นแบ่งกำลังออกเป็น 4 ชุด ปฏิบัติการ เพื่อค้นหา 3 จุดสำคัญ โดยจุดแรกทำการค้นหาด้านทิศตะวันออกของอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ ไปตามเส้นทางที่น้ำตกห้วยช่างเคี่ยน ส่วนอีกชุดปฏิบัติการ ค้นหาจากบริเวณรอบ ๆ น้ำตกวังบัวบาน และห้วยแม่หยวกน้อย


โดยเน้นขยายรัศมีการค้นหาให้กว้างขึ้นจากวานนี้ และเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ที่จะมีกำลังมาเสริมเพิ่ม จะเข้าดำเนินการค้นหาบริเวณสถานีวัดความสั่นสะเทือนจังหวัดเชียงใหม่ กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ โดยเน้นขยายรัศมีการค้นหาให้กว้างขึ้นจากวานนี้


ขณะทีมสัตวแพทย์ของสวนสัตว์เชียงใหม่ได้แสตนบายหากมีการเพิ่มจิงโจ้แดงจะได้เข้าช่วยเหลือทันทีอย่างไรก็ตามขณะนี้ทางทีมสัตวแพทย์เป็นห่วงจิงโจ้แดงซึ่งมันไม่เคยออกจากคอกกักหากปล่อยทิ้งไว้นานมันอาจจะตายได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง  จิงโจ้ ,จิงโจ้หลุด ,เชียงใหม่

คุณอาจสนใจ

Related News