สังคม

ไม่หวั่นเชื้อโรค! มาเฟียท่าแพยังโผล่ขายอาหารนกพิราบ ไม่แคร์คำสั่งห้าม-แพทย์ยกเคสป่วย

โดย petchpawee_k

5 มิ.ย. 2567

219 views

เชียงใหม่ไม่หวั่น เชื้อโรคจากนกพิราบ มาเฟียปักหลักเร่ขายอาหารนกหน้าประตูท่าแพ ไม่แคร์คำสั่งห้าม

หลังจากที่เพจ "หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC " โพสต์เตือนภัยเกี่ยวกับนกพิราบที่พบว่าหญิงอายุ 52 ปี ร่างกายแข็งแรงดีไม่มีโรคประจำตัว แต่เมื่อไปตรวจร่างกาย พบว่ามีก้อนเล็กๆ เกิดขึ้นใหม่ในปอดข้างขวา และเมื่อแพทย์ตรวจอย่างละเอียด พบว่า เป็นปอดอักเสบจากเชื้อราคริปโตคอคคัส เพราะผู้ป่วยรายนี้ ให้อาหารนกพิราบเป็นประจำ จนหายใจเอาสปอร์ของเชื้อราคริปโตคอคคัส ที่อยู่ในมูลนกพิราบเข้าไปในปอด ทำให้เกิดปอดอักเสบเป็นก้อนที่มีโพรงข้างใน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.เชียงใหม่ บริเวณข่วงประตูท่าแพ ซึ่งมีนกพิราบจำนวนมาก มารวมตัวกินอาหารที่นักท่องเที่ยวโปรยให้ เพื่อหวังจะถ่ายรูปกับฝูงนกพิราบ จนทำให้เกิดกลุ่มมาเฟียขายอาหารนกพิราบท่าแพ  และถูกตำรวจจับกุมไปเมื่อเร็วๆ นี้ แต่เสียค่าปรับแค่เพียง 100-200 บาทเท่านั้น


ล่าสุด ตำรวจและเทศบาลนครเชียงใหม่ จัดชุดเวรยามมาตั้งป้อมกวดขันจับกุม แต่ก็ยังพบว่า กลุ่มมาเฟียขายอาหารนกพิราบ ยังคงฉวยโอกาสที่เจ้าหน้าที่ไม่อยู่ หรือนอกเวลาทำงาน ขายอาหารนกกับนักท่องเที่ยวอยู่ แม้จะมีการติดป้ายทั่วพื้นที่ว่าห้ามให้อาหารนก หรือจำหน่ายอาหารนกในพื้นที่ดังกล่าว


ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจช่วงเช้าวานนี้ (4 มิย.67)  พบว่ากลุ่มมาเฟียนกพิราบกลุ่มเดิม หน้าเดิม แอบนำอาหารนกมาซุกซ่อนไว้ตามจุดต่างๆ แอบเอาใส่แก้วน้ำดื่ม ซุกตามซอกมุมกำแพงบ้าง หรือแบบซุกไว้ในกล่องเก็บของท้ายจักรยานยนต์บ้าง หรือตามโคนต้นไม้และม้านั่ง เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ และพอสบโอกาส ก็จะนำออกมาหว่านให้อาหารเรียกนกพิราบลงมา ในช่วงที่มีนักท่องเที่ยวมาถ่ายรูป ก่อนที่จะต่อรองขายอาหารนก และบริการถ่ายภาพให้ พร้อมกับเก็บเงินค่าบริการ เพราะยังเป็นช่วงเช้าเจ้าหน้าที่ยังไม่มาเข้าเวร


ทั้งนี้ ปัญหาการเพิ่มจำนวนของนกพิราบที่ข่วงประตูท่าแพ ก็ยังไม่สามารถแก้ไขได้อย่างเด็ดขาด ปัจจัยหลัก คือ เรื่องของแหล่งอาหาร หากยังมีการให้อาหาร ปริมาณนกก็ยังเพิมขึ้น ความเดือดร้อนที่ตามมา คือ สิ่งสกปรกเลอะเทอะจากมูลนกพิราบ ขนนก เศษอาหาร หรือแม้แต่นกที่ป่วยตายก็พบรายวัน ซึ่งเช้าวานนี้ก็พบนกพิราบป่วยใกล้ตายแอบซุกอยู่ใต้ที่นั่งรอบต้นไม้  ขณะเดียวกันนกพิราบที่เพิ่มจำนวน ก็สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับบ้านเรือนประชาชน โรงแรม ร้านค้าร้านอาหาร เพราะนกพิราบไปทำรังออกลูกขยายพันธุ์กัน และยังทำให้เกิดความสกปรกจากมูลนก และขนนก หวั่นว่าจะมีการแพร่ระบาดของเชื้อโรคเข้าสู่คนได้โดยง่าย ปัญหานี้จึงยังต้องรอการแก้ไขต่อไป


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/fiKwCUJRjWo


คุณอาจสนใจ

Related News