สังคม

แม่ค้าโอด ไข่ไก่เชียงใหม่ แพงสุดเป็นประวัติการณ์ ขายปลีกฟองละ 6 บาท

โดย nutda_t

29 พ.ค. 2567

223 views

จากรายงานข่าวว่า วันนี้จะมีการปรับราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มขึ้นอีกแผงละ 4 บาท ซึ่งในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ แม้ราคาเช้าวันนี้จะยังไม่ได้ปรับขึ้นทันที เพราะชาวบ้านรับไข่ไก่หน้าฟาร์มมาจำหน่ายเป็นรอบ รอบละ 1 อาทิตย์ หากรอบนี้จะขึ้น ก็คาดว่าอีกประมาณ 1 สัปดาห์ จะปรับขึ้นตามอีกรอบ แต่ราคาไข่ไก่ที่จำหน่ายล่าสุด พบว่ามีการปรับราคามาก่อนหน้านี้ประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว และเป็นราคาที่แพงที่สุดเป็นประวัติการณ์ บรรดาพ่อค้าแม่ค้าปลีกตามตลาดชุมชน บ่นเป็นเสียงเดียวกันว่ายอดขายลดลงไปอย่างมาก เกิดมาเพิ่งเคยเจอราคาไข่ไก่ที่แพงขนาดนี้

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจตลาดชุมชนท่าเดื่อ ต.สันผีเสื้อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดย นางบัว แม่ค้าไข่ไก่ เปิดเผยว่า ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นมาประมาณ 1 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ โดยเบอร์ 0 ปรับขึ้นแผงละ 6 บาท เบอร์ 1 ปรับขึ้นแผงละ 5 บาท และเบอร์ 2/3/4 ปรับขึ้นแผงละ 4 บาท ส่งผลให้ราคาขายปรับขึ้นมาทันที และเป็นราคาที่แพงที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยไข่ไก่เบอร์ 0 ปรับขึ้นเป็นแผงละ 145 บาท เบอร์ 1 ราคา 138 บาท เบอร์ 2 ราคา 130 บาท และเบอร์ 3 ราคา 126 บาท ส่งผลให้ราคาขายปลีก 10 ฟอง เบอร์ 0 ราคา 58 บาท เบอร์ 1 ราคา 55 บาท เบอร์ 2 ราคา 48 บาท และเบอร์ 3 ราคา 45 บาท และที่สำคัญ ราคาไข่ที่จำหน่ายเป็นฟองนั้น พุ่งสูงขึ้นมาอยู่ที่ฟองละ 4-6 บาทแล้ว โดยเบอร์ 0 แพงสุดอยู่ที่ 6 บาท

ทั้งนี้ แม่ค้าอยากให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาราคาไข่ไก่ ซึ่งเป็นโปรตีนพื้นฐานที่ประชาชนควรเข้าถึงได้ในราคาที่ถูก แต่ตั้งแต่เปลี่ยนรัฐบาลมา ไข่ไก่ปรับราคาทุบสถิติขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงอยากให้เร่งแก้ไขปัญหาปากท้องของชาวบ้าน ก่อนที่จะเร่งไปแก้ไขปัญหาระดับประเทศ

ขณะที่คุยกับแม่ค้าในตลาด ต่างแซวกันแรงเรื่องการเมืองว่า "เป๋นได อยู่ไหนไค้ได้เพื่อไทยเป็นรัฐบาล" (เป็นไง อยู่ไหนอยากได้เพื่อไทยเป็นรัฐบาล) สะท้อนไปถึงรัฐบาลเพื่อไทยว่า ให้แก้ไขปัญหาปากท้องชาวบ้านให้ได้อย่างที่เคยหาเสียงไว้ก่อนหน้านี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ไข่ไก่แพง

คุณอาจสนใจ

Related News