เศรษฐกิจ

มีผลวันนี้ 'ไข่ไก่' ฟองละ 3.60 บาท เหตุอากาศร้อนจัด ไก่ออกไข่น้อยลง ชี้มีสิทธิ์แตะ 4 บาท

โดย nattachat_c

17 เม.ย. 2567

209 views

วานนี้ (16 เม.ย. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกอบด้วย สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว จำกัด, สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี จำกัด, สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่เชียงใหม่-ลำพูน จำกัด และสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ลุ่มแม่น้ำน้อย จำกัด


ได้ออกประกาศแจ้งสมาชิกสหกรณ์ และเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ ปรับราคาไข่ไก่คละ ณ หน้าฟาร์มเกษตรกร ขึ้นราคาอีกแผงละ 6 บาท หรือฟองละ 20 สตางค์ ตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน เป็นต้นไป หากมีการเปลี่ยนแปลงราคา จะแจ้งให้ทราบภายหลัง ส่งให้ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม อยู่ที่ฟองละ 3.60 บาท

--------------

วานนี้ (16 เม.ย.) นายชาณุวัฒณ์ สิวะโมกข์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คิงส์ เอ้กส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า สภาพอากาศที่ร้อนจัด ส่งผลให้แม่ไก่ ออกไข่ลดลงเฉลี่ย 5-10% โดยเฉพาะไข่ไก่ไซส์ใหญ่เบอร์ 0 และ เบอร์ 1 ถึงขั้นขาดตลาด โดยยอมรับว่า ปีนี้อากาศร้อนจัดกว่าทุกปี ทำให้ผู้เลี้ยงไก่ในเล้าแบบเปิดทั่วไป ไม่สามารถควบคุมอุณหภูมิได้ ทำให้ผลผลิตลดลง ประกอบกับมีการปลดแม่ไก่จำนวนมาก โดยคาดว่า มีโอกาสที่ราคาจะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นไปแตะที่ฟองละ 4 บาทได้ ซึ่งเป็นราคาที่มองว่าอยู่ในระดับที่สมดุล ทั้งกับเกษตรกร และผู้บริโภค


อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ เมื่อสภาพอากาศเปลี่ยนเข้าสู่ฤดูฝน อุณหภูมิเปลี่ยนแปลงรุนแรง ก็อาจมีผลให้ไก่ป่วยได้เช่นกัน ดังนั้น เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ควรปรับตัว เพิ่มระบบระบายอากาศในฟาร์ม หรือพื้นที่เลี้ยงไก่ รวมถึงให้วิตามินที่จำเป็นแก่ไก่ที่เลี้ยงด้วย

--------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/swXOzI8Z8C0



คุณอาจสนใจ

Related News