เศรษฐกิจ

ผู้บริโภคเหงื่อตก ราคาไข่ไก่จ่อปรับขึ้นแผงละ 9 บาท คาดใกล้ตรุษจีน-ต้นทุนค่าอาหารสูง

โดย weerawit_c

11 ม.ค. 2567

87 views

ตามที่เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละฟองละ 3.80 บาท ซึ่งจะส่งผลทำให้ราคาไข่ไก่ขึ้นไปถึงอีกแผงละ 9 บาททันที จากการสอบถามนายชลธี ตะเภา อายุ 34 ปี เจ้าของร้านจุฑามาศค้าไข่ ตั้งอยู่เลขที่ 57/14 ถนนเทศบาล 1 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ซึ่งเป็นค้าส่งและค้าปลีกรายใหญ่ของ จ.กำแพงเพชร เปิดเผยว่า ก็ยังงงอยู่กับราคาที่ปรับขึ้นจากราคาไข่คละฟองละ 3.50 บาทเป็นฟองละ 3.80 บาท ทางร้านก็ยังตั้งตัวไม่ทัน เนื่องจากทางสมาคมผู้ค้าไข่เคยประกาศขึ้นราคาฟองละ 4 บาทตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2566 ซึ่งเป็นราคาที่สูงเกินไป


แต่ประกาศดังกล่าวไม่มีผลเนื่องจากทางร้านค้าส่งใช้ราคาของทางฟาร์มมากกว่า ซึ่งฟาร์มมีราคาไข่ไก่ที่ถูกกว่าฟองละ 3.30 ถึง 3.50 เท่านั้น แต่มาครั้งนี้ทางสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ปรับขึ้นไปเป็น 3.80 ทางฟาร์มที่ร้านค้าส่งต่างๆไปรับมาคงต้องเคลื่อนไหวขึ้นราคาตามนี้แน่นอน ดังนั้นจึงจะส่งผลให้ราคาไข่ไก่ทุกเบอร์ขึ้นไปทันทีแผงละ 9 บาท


ซึ่งแน่นนอนต้องส่งกระทบถึงร้านขายอาหาร ร้านทำขนมและผู้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือผู้บริโภค แต่ที่ร้าของตนยังมีไข่เก่าที่เพิ่งไปรับมาในราคาเดิม จึงจะยังไม่ขึ้นราคารอจนกว่าไข่ในสต๊อกหมดซึ่งคาดว่าใช้เวลาอีก 3 วัน เมื่อไข่ใหม่เข้ามาในราคาที่แพงขึ้นก็ต้องขายเพิ่มขึ้นแผงละ 9 บาทตามราคาต้นทุนที่สูงขึ้น


ส่วนสาเหตุที่ทำให้ราคาไข่ไก่ต้องขึ้นมากในช่วงนี้ คงเพราะใกล้ถึงตรุษจีนแล้วจะมีการใช้เนื้อไก่จำนวนมาก ดังนั้นตามฟาร์มจึงโละแม่ไก่แก่ออกจากฟาร์มไปขายเป็นไก่เนื้อช่วงเทศกาลตรุษจีน


จากนั้นก็จะนำเข้าแม่ไก่สาวซึ่งอาจส่งผลให้ปริมาณไข่ไก่ลดลง ประกอบกับอาหารสัตว์ที่แพงขึ้นอย่างมาก เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่รายย่อยพากันหยุดเลี้ยงเพราะต้นทุนค่าอาหารสัตว์สูง จึงส่งผลให้ราคาไข่ไก่ปรับแพงขึ้นดังกล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News