สังคม

นักวิชาการ สดร.ชี้ พายุสุริยะ ไม่ส่งผลกระทบต่อไทย แต่อาจเกิดดาวเทียมและการสื่อสาร

โดย kanyapak_w

11 พ.ค. 2567

77 views

เรื่องปรากฏการณ์ธรรมชาติที่กำลังถูกพูดถึงเป็นวงกว้าง กรณี การแจ้งเตือน พายุสุริยะ ระดับรุนแรงที่สุด ในรอบ 20 ปี



ทางเพจ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้โพสต์ ข่าวการแจ้งเตือน พายุสุริยะที่ใหญ่ที่สุดในรอบ 20 ปีจะมาเยือนโลกสุดสัปดาห์นี้ จาดข้อมูล ของ NOAA (National Oceanic and Atmospheric Administration) ซึ่งเป็นหน่วยงานของสหรัฐที่ทำหน้าที่ติดตามเฝ้าระวังพายุสุริยะ ได้รายงานการค้นพบพายุสุริยะระดับ G5 ซึ่งเป็นพายุสุริยะที่รุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี กำลังจะมาเยือนโลกในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เบื้องต้นเตือนถึงผลกระทบที่อาจจะส่งผลต่อดาวเทียม และกริดไฟฟ้าในประเทศแถบขั้วโลก แต่ไม่ส่งผลต่อสุขภาพของมนุษย์แต่อย่างใด



โดย ดร. มติพล ตั้งมติธรรม นักวิชาการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ สดร. ได้รวบรวมข้อมูล ระบุว่า ในวันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม 2024 NOAA ที่มีการแจ้งเตือนถึงการตรวจพบพายุสุริยะที่มีความรุนแรงระดับ G4 ต่อมาได้ยกระดับพายุขึ้นเป็นระดับ G5 ซึ่งเป็นระดับความรุนแรงของพายุสุริยะที่สูงที่สุด ในรอบ 20 ปี ซึ่งอาจจะส่งผลรบกวน และเบี่ยงเบนสนามแม่เหล็กของโลก



เมื่อสนามแม่เหล็กของโลกเกิดการรบกวน จะทำให้อนุภาคบางส่วนสามารถเข้ามายังชั้นบรรยากาศด้านบนของโลกได้ และเกิดเป็นปรากฏการณ์ แสงเหนือ-แสงใต้ ที่เราเรียกกันว่า "แสงออโรร่า" ในวงกว้างกว่าปกติบริเวณพื้นที่ขั้วโลก



และนอกจากนั่น การเกิด พายุสุริยะอาจจะส่งผลกระทบต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่อาจจะอ่อนไหวต่อการเปลี่ยนแปลงของสนามไฟฟ้า เช่น ดาวเทียมสื่อสารที่โคจรอยู่เหนือชั้นบรรยากาศของโลก และในบางครั้งอาจจะส่งผลกระทบต่อกริดจ่ายไฟฟ้าภาคพื้นโลก สำหรับประเทศที่อยู่ในละติจูดสูง ดังที่เคยเกิดขึ้น เมื่อปี 2003 ครั้งนั้น ทำให้เกิดไฟฟ้าดับชั่วคราวในประเทศสวีเดน และสร้างความเสียหายให้กับหม้อแปลงไฟฟ้าบางส่วนในแอฟริกาใต้



สำหรับประเทศไทย ด้วยตำแหน่งที่อยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตรจึงทำให้ประเทศไทยของเราถูกปกป้องโดยสนามแม่เหล็กโลก พายุสุริยะในครั้งนี้จึงแทบไม่มีผลกระทบใดๆ


คุณอาจสนใจ

Related News