สังคม

รื้อแล้ว! โครงการปลูกต้นไม้ถนนรถแก้ว คืนผิวถนนให้ใช้การได้ หลังกระแสคนลำพูนไม่เห็นด้วย

โดย kanyapak_w

10 พ.ค. 2567

125 views

(10 พ.ค.) จากกรณีที่มีโครงการปลูกต้นไม้บนถนนรถแก้ว ในเขตเทศบาลเมืองลำพูน ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน แต่ถูกชาวลำพูนจำนวนมากไม่เห็นด้วยตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น วันนี้โครงการดังกล่าวต้องยุติกรณีที่ปลุกต้นไม้กลางถนนรถแก้ว เพราะทนกระแสไม่ไหว ต้องทำการรื้อทิ้ง ซึ่งสายวันนี้ได้มีคนงานและชาวบ้านในชุมชน ได้มาทำการรื้อต้นไม้รื้อเสวียน ที่อยู่กลางถนนออกและทำการปลูกไม้ดอกไม้ประดับที่ริมถนนทดแทนต้นไม้ดังกล่าว



ต่อมานายไชยยง รัตนอังกูร ผู้อำนวยการบริหาร ลำพูน ซิตี้แล๊ป จำกัด ได้ลงพื้นที่มาดูความเรียบร้อยการรื้อถอนต้นไม้ทั้งหมดออกจากผิวจราจร และได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า หลังจากที่ มีการดำเนินโครงการพัฒนาโครงการ ลำพูน ฮีลลิ่ง ทาวน์ พื้นที่ความสุขกายสบายใจ เมืองเก่าลำพูน และมีการปลูกไม้ยืนต้นบนถนนรถแก้ว จนทำให้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งก่อนหน้านี้ทางทีมงานได้มีการประชาคมประชาชนหลายรอบ



อย่างไรก็ตามมีข้อท้วงติงจากประชาชนมาเยอะ ทางทีมได้เสนอเทศบาลเมืองลำพูน พิจารณาทบทวนโครงการออกไปก่อน วันนี้ได้เริ่มทำการรื้อถอนต้นไม้ออจากผิวจราจรตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา



โดยไม้ดอก ไม้ประดับบางส่วนได้มีการนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชชนที่อาศัยอยู่บนถนนรถแก้วเพื่อนำไปปลูกตกแต่งหน้าบ้าน ส่วนไม้ยืนต้นเจ้าหน้าที่ได้นำไปเพาะชำก่อนจะนำไปปลูกในเขตรั้วบ้านและสถานที่ราชการในถนนรถแก้ว ส่วนเสวียน ไม้ไผ่ทางชาวบ้าน และวัดในพื้นที่เทศบาลเมืองลำพูน ได้มาขอเพื่อนำไปจัดเก็บเศษใบไม้ต่อไป ส่วนผิวจราจรที่เป็นหลุมจากการปลูกต้นไม้หลังจากนี้ก็จะได้มีการนำหิวกรวดมาบดอัดและนำ แอสฟัลติกคอนกรีต มาปิดทับให้ผิวถนนเรียบเหมือเดิม



คาดว่าจะใช้เวลา 2-3 วันก็คงเสร็จ ส่วนจะเริ่มการทำโครงการต่ออย่างไรก็ต้องอยู่ที่เทศบาล เราในฐานะที่เป็นภาคเอกชนพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกิจกรรมของชุมชนอยู่ วัตถุประสงค์ทั้งหมดเราต้องการที่จะดึงดูดผู้คนเข้ามาท่องเที่ยวใช้ชีวิตอยู่ในจังหวัดลำพูน ทำให้ธุรกิจในเมืองคึกคักมากกว่าที่เป็นอยู่ แล้วก็การกลับมาอยู่บเนเกิดได้มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจของตัวเองได้ต่อเนื่องและยาวนานเจตนรมณ์วันนี้ก็ยังมีอยู่เหมือนเดิมแต่อาจจะปรับเปลี่ยนไปตามรูปแบบต่างๆ



อย่างไรก็ตามจากกระแสดราม่าที่เกิดขึ้นทำให้ถนนรถแก้ว กลับเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปหลังจากก่อนหน้านี้แทบไม่มีใครรู้จักเลย ซึ่งถนนรถแก้วเป็นถนนที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน จากคำบอกเล่าทราบว่าถนนเส้นนี้เป็นถนนที่เชื่อกันระหว่างวัดพระธาตหริภุญชัย กับวัดพระรอมหาวันดังนั้นเส้นทางถนนรถแก้ว เรียกว่าเป็นเส้นทางเสด็จของพระนางจามเทวี จากวัดพระธาตุหริภุญชัย เพื่อไปทำบุญที่วัดพระรอดมหาวัน ซึ่งเส้นทางนี้เป็นเส้นที่ที่สั้นที่สุดจากวัดพระธาตหริภุญชัย ไปวัดพระรอด ดังนั้นจึงอยากจะเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่มากราบพระธาตุหริภุญชัย ถือโอกาสไปสักการระพระรอดมหาวันด้วย



ขณะที่ชาวบ้านรายหนึ่งที่อาศัยอยู่ในเขตเทศบาลเมืองลำพูน ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ความเห็นส่วนตัวตนคิดว่าหากเทศบาลและทีมงานที่ทำคารงการดังกล่าวต้องการให้พื้นที่ตัวเมืองลำพูนมีความร่วมเย็น ตนเห็นด้วย แต่ก็ไม่ควรที่จะเอาถนนที่มีทางสัญจรทั่วไปมาปลูกต้นไม้ เห็นว่าเป็นเรื่องย้อนแย้ง ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างของถนน ซึ่งกว่าจะได้มาก็ต้องใช้งบประมาณที่มาทำการบดอัดแล้ววันดีคืนดี กลับมีการขุดถนนเพื่อปลูกต้นไม้ และต้นไม้ต้องได้รับการบำรุงรักษมากแค่ไหนถึงจะโตให้ความร่มเย็น



นอกจากนี้ถ้าต้นไม้จุดดังกล่าวโตขึ้นมาแล้วก็มีปัญหาอีกยกตัวอย่างเช่นถนนสายต้นยางอำเภอสารภี จ.เชียงใหม่ ที่พบปัญหารากไม้ทำลายผิวการจราจร แล้วก็เกิดอุบัติเหตุกับชาวบ้าน และช่วงฤดูฝนลมพัดกิ่งไม้ใหญ่หักโค่นตกใส่บ้านเรือนประชาชน ส่วนพื้นที่ถนนรถแก้ว ปัญหาที่พบก็คือมีศูนย์เด็กเล็กอยู่ผู้ปกครองที่มารับมาส่งเด็กนักเรียนอาจจะได้รับผลกระทบ นอกจากนี้ในพื้นที่มีสำนักงานบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองลำพูนอยู่ หากเกิดเพลิงไหม้เจ้าหน้าที่อาจจะนำรถดับเพลิงออกไปปฏิบัติหน้าที่ได้ช้า



ซึ่งตนมีข้อชี้แนะในการปลูกต้นไม้ให้ร่มรื่นส่วนมีสถานที่สวนสาธารณที่จะทำเป็นปอดให้คนเมือง เช่นริมแม่น้ำกวง ส่วนถนนรถแก้วถ้าหากจะปลูกต้นไม้ให้ความร่มรื่นควรเลือกทำโครงสร้างขึ้นมาให้รถสามารถสัญจรไปมาได้ เพื่อรองรับการปลูกต้นไม้ประเภทเถาวัลย์ เป็นซุ้มขึ้นไป นอกจากนี้ยังสามารถไปใช้ตกแต่งช่วงเทศกาลอื่นได้ด้วยเช่นแขวนโคมไฟเทศกาลยี่เป็ง และเทศกาลสงกรานต์เป็นต้น ซึ่งกรณีกระแสต่อต้านการปลูกต้นไม้บนถนนรถแก้ว ผู้บริหารก็ควรรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านให้ครอบคลุมปัจจุบันสิ่งที่ทำไปยังไม่ดำเนินการมาก ถ้าเรานำงบประมาณตรงนี้ไปสร้างพื้นที่สีเขียวที่อื่นคิดว่าน่าจะเหมาสมกว่า



ขณะที่เมื่อวานนี้ เพจ Lamphun City Lab ได้โพสต์ ข้อความ กล่าว ขอบคุณทุกความเห็น พร้อมกับระบุว่า เช้านี้เรามีประชุมกับนายกเทศมนตรี ทีมบริหารเทศบาลเมืองลำพูน พิจารณาตามที่มีกระแสข้อทวงติงจากประชาชนในพื้นที่ และนอกพื้นที่จำนวนมากผ่านสื่อออนไลน์และสื่อมวลชน เรื่องการพัฒนาโครงการ ลำพูน ฮีลลิ่ง ทาวน์ พื้นที่ความสุขกายสบายใจ เมืองเก่าลำพูน



บริษัท ลำพูน ซิตี้แลป จำกัด ในฐานะผู้ร่วมดำเนินการโครงการ ตามบันทึกข้อตกลงกับเทศบาลเมืองลำพูน โครงการ Lamphun Healing Town พื้นที่แห่งความสุขกายสบายใจ เมืองเก่าลำพูน ลงนามเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2566 ได้รับฟังและประมวลข้อมูล รวมทั้งข้อคิดเห็นของประชาชนทั้งหมดแล้ว จึงขอทบทวนโครงการ และจะดำเนินการรื้อถอนต้นไม้ และสิ่งปลูกสร้างบนผิวถนนรถแก้วออก พร้อมทั้งคืนผิวถนนให้ใช้การได้ โดยจะเริ่มดำเนินการในวันที่ 10 พฤษภาคม 2567 และจะส่งจดหมายอย่างเป็นทางการถึงนายกเทศมนตรีต่อไป




บริษัท ลำพูน ซิตี้ แลป จำกัด ขอขอบคุณภาคเอกชน ผู้สนับสนุนโครงการทุกท่าน ที่สนับสนุนทุนดำเนินงาน เราตั้งเป้าที่จะเป็นวิสาหกิจเพื่อสังคม เราจึงมุ่งมั่นจะร่วมงานพัฒนาชุมชน และสังคมต่อไปในรูปแบบอื่นๆ ขอขอบคุณชุมชนชัยมงคลและชาวซอยรถแก้วมากที่สุด เราจะอยู่ด้วยกัน ทำงานด้วยกัน พัฒนาชุมชนของเราให้ล้ำหน้าต่อไป




คุณอาจสนใจ

Related News