สังคม

เปิดใจ "น้องก้าว" เด็กสู้ชีวิต ทำงานขายน้ำ-ขนผัก หาเงินดูแลย่า

โดย chalanthorn_l

9 พ.ค. 2567

771 views

9 พฤษภาคม 67 กรณีผู้ใช้ TikTok รายหนึ่ง โพสต์คลิปน้องก้าว เด็กชายวัย 12 ปี ยืนขายน้ำอย่างขมักเขม้น จนโซเชียลแห่เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ซึ่งน้องก้าว ได้ตั้งร้านน้ำ ยืนขายน้ำอัดลมหลากหลายรสชาติไว้คอยบริการ โดยขายเพียงแก้วละ 5 บาท กับแก้วละ 10 บาทเท่านั้น พร้อมกันนี้ ผู้ใช้ TikTok รายดังกล่าวยัง ได้นำเสื้อผ้าของลูกชายตัวเองมาให้กับน้องก้าวได้มีเสื้อผ้าใหม่ใหม่ใส่ด้วย เพราะน้องก้าวใส่แต่ชุดเดิมซ้ำๆ สร้างความประทับใจในโลกโซเชียล ทั้งผู้ให้ผู้รับ


ต่อมาวันที่ 9 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวติดต่อไปยังผู้ใช้ TikTok รายดังกล่าว คือนางมณฑิชา อายุ 33 ปี ชาวต.โนนสะอาด อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น พาผู้สื่อข่าวไปที่บ้านของน้องก้าว ซึ่งพักอาศัยอยู่กับคุณพ่อและคุณย่า โดยย่าป่วยเกี่ยวกับหูรูดมีปัญหา ต้องสวมใส่แพมเพิสตลอดเวลา โดยมีน้องก้าวคอยดูแลในเวลาที่คุณพ่อไปทำงาน และบางครั้งก็มีเพื่อนบ้านในละแวกเดียวกันคอยช่วยเหลือ ซึ่งน้องก้าวก็จะไปขายของ บางครั้งก็นอนอยู่ที่ตลาดไม่เปลี่ยนชุดเพื่อรอขนผักให้พ่อค้าแม่ค้าแลกค่าแรง 10 - 20 บาท


โดยมีทาง นางประภาพร ดรบัณฑิต รองปลัดเทศบาลตำบลหนองแก พร้อมด้วย นางอุทัยวรรณ ชมเชี่ยวชาญ หน.สำนักปลัด เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และประธานชุมชน จะคอยมาดูแลตลอด และดูแลในทุกๆครอบครัว ทางประธานชุมชน บอกว่า ครอบครัวน้องก้าวจะอยู่กัน 3 คน มีพ่อ ลูก และย่า แต่ทางเทศบาลก็มีงบประมาณมาสร้างบ้านต่อเติมให้ ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างรอคิวมาสร้างให้ ส่วนน้องเองไม่อยากเป็นภาระของพ่อกับย่า ซึ่งพ่อเป็นรายได้หลักเพียงคนเดียวที่รับจ้างทั่วไปหาเงินเลี้ยงทั้งครอบครัว ส่วนหนึ่งน้องเองค้าขายอยู่แล้ว และติดตามพ่อตลอดไปช่วยพ่อทำงาน 2 ปี ก่อนเริ่มออกรับจ้างและขายของ ที่ผ่านมาจะมีญาติพี่น้อง และชาวบ้าน รวมทั้งหน่วยงานต่างๆเข้ามาช่วยเหลือดูแลไม่ให้น้องอยู่อย่างลำบาก


ขณะที่น้องก้าว เด็กชายธีรนันท์ เล่าว่า ย่าป่วยตั้งแต่ปีที่แล้ว จะมีพ่อกับตนเองสลับคอยดูแล บางครั้งพ่ออยู่บ้านก็จะดูแล ตนเองถ้าไม่ได้ออกไปขายของก็จะอยู่ดูแลยาย อยากมีเงินค่ารักษาคุณย่า มีเงินซื้อแพมเพิสให้ย่าเยอะๆ ส่วนตัวไม่อยากได้อะไร ขอแค่ย่าอยู่สุขสบายก็พอ


ด้านนาง มณฑิชา อายุ 33 ปี ผู้โพสต์ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองขายน้ำอยู่ที่สนามกีฬา ในโรงเรียนในหมู่บ้าน เห็นน้องเข็นรถขนน้ำอัดลมเข้ามาขาย จึงไปซื้อ เพราะเห็นแล้วรู้สึกชอบเด็กขยัน จึงบอกน้องว่าเอา 2 แก้ว เดี๋ยวพี่ให้เงิน 100 บาท และชวนมาขายของด้วยกัน ตอนแรกไม่ได้คิดว่าจะมาช่วยอะไรขนาดนั้น คิดเพียงว่าช่วยน้องไปถ้าเงินทอนเหลือเยอะก็จะได้ไปซื้อขนม หรือซื้ออะไรกิน และพอมาเห็นบ้านน้องแล้วรู้สึกว่า ถ้าสิ่งไหนพอทำได้ก็อยากจะทำ พอลงในโซเชียลก็มีคนมาติดตามน้องและอยากจะมาช่วย พอเจอแบบนี้ก็อยากจะเป็นสะพานบุญให้ และชักชวนน้องก้าวให้นอนที่บ้าน ซึ่งตนเองจะคอยดูแล และคอยหาน้ำ ขนม กับข้าวให้กิน และให้เปิดบัญชีธนาคารให้ เอาเก็บเงิน

คุณอาจสนใจ