สังคม

‘น้องขิง’ เด็ก ป.6 สู้ชีวิต ตระเวนรับผ้ามาซักช่วยแม่หาเงิน ฝันอยากเรียนสูงหวังชีวิตไม่ลำบาก

โดย JitrarutP

20 ก.พ. 2567

239 views

พบเด็กสู้ชีวิต “น้องขิง” นักเรียนชั้น ป.6 จังหวัดสกลนคร ตระเวนรับผ้ามาซักหลังเลิกเรียน ช่วยแม่หาเงินเลี้ยงดูคนในครอบครัว มีความฝันอยากเรียนสูงๆ อยากเรียนหมอ หวังชีวิตไม่ลำบากเหมือนแม่

วันนี้ (20 ก.พ. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.สกลนคร พบ ด.ญ.กัญญาณัฐ ประจักษ์วงศ์ หรือ “น้องขิง” อายุ 12 ปี นักเรียนชั้น ป.6 ชาวตำบลธาตุเชิงชุมอำเภอเมือง อาศัยอยู่ในบ้านกับคุณยาย คุณแม่ พี่น้องรวม 6 ชีวิต อยู่ชั้นประถมทั้งหมด



นางเยาวรัตน์ ประจักษ์วงศ์ 54 ปี มารดาน้องขิง เล่าให้ฟังว่า ตนไม่มีอาชีพอื่น นอกจากจะออกไปรับผ้าตามบ้านเรือนที่มีผู้จ้าง จากนั้นก็ตากรีดและเอาไปส่ง โดยมีน้องขิงมาช่วยหลังเลิกเรียน รายได้ก็ไม่ค่อยพอ น้องขิงเป็นเด็กเรียนดี นิสัยร่าเริง แต่คงไม่มีโอกาสได้เรียนโรงเรียนดีๆ เพราะจน แม้จะขยันเพียงใด



ส่วนคุณยายอายุก็กว่า 70 ปีแล้ว ไม่ค่อยแข็งแรง เก็บผักไปขายที่ตลาด แม้ว่าจะเลี้ยงดูเด็กๆ หลายคน แต่ตนก็ไม่เคยย่อท้อ รายได้ที่มีก็มาจากเงินคนสูงอายุของยาย 700 บาท และค่ารับจ้างซักผ้า แต่ละเดือนไม่มีอะไรเหลือ อยู่ไปวันๆ เงินหมดแล้วพรุ่งนี้ก็หาใหม่ สงสารแต่เด็กๆ ที่ไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร ส่วนน้องขิงนั้นมีความใฝ่ฝันอยากเป็นหมอเพราะจะได้ช่วยคน

คุณอาจสนใจ