สังคม

ชีวิตรันทด เด็ก 13 พ่อแม่ตาย ตัวคนเดียว ต้องเร่ขายนมเลี้ยงตัวเอง เช่าบ้านเพื่อนอยู่

โดย weerawit_c

11 ก.พ. 2567

282 views

ที่จังหวัดระยอง มีเด็กชายคนหนึ่ง ต้องบอกว่าสู้ชีวิตมาก พ่อแม่เสียชีวิต ต้องไปเช่าบ้านเพื่อนอยู่ และเร่ขายนมตามสี่แยกไฟแดง เพื่อหารายได้


เด็กชายคนนี้ ชื่อน้องแม็ก อายุ 13 ปีแล้ว แต่ว่ายังเรียนอยู่แค่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในตำบลสำนักท้อน อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง เรื่องราวของน้องแม็ก ถูกเปิดเผยโดยครูประจำชั้น ที่เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า น้องเป็นเด็กดี เป็นคนขยัน เรียนเก่ง แต่ว่าโชคชะตาไม่เข้าข้าง น้องแม็กต้องเสียพ่อ ตั้งแต่น้องยังเล็ก แม่ต้องเลี้ยงดูน้องแม็กกับพี่สาวเพียงลำพัง


จนกระทั่งเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา แม่ก็ต้องมาเสียชีวิต เพราะประสบอุบัติเหตุถูกรถชน ตอนแรกน้องแม็กยังอยู่กับพี่สาว ซึ่งอายุ 17 ปี พี่สาวต้องออกไปหางานทำ ด้วยการเป็นเด็กเสิร์ฟตามร้านอาหาร แต่พอพี่สาวมีแฟน น้องแม็กต้องอยู่คนเดียว แต่ไม่มีบ้านเป็นของตนเอง จึงไปอาศัยอยู่กับเพื่อน โดยแม่เพื่อนให้ความเอื้อเฟื้อ โดยน้องแม็กจะจ่ายค่าเช่าบ้าน ให้กับแม่เพื่อน เดือนละ 300 บาท และค่าอาหารอีกมื้อละ 40 บาท


ชีวิตหลังจากเลิกเรียน น้องแม็กต้องรีบกลับบ้าน เพื่อไปรับนมถุง และนมขวด ไปเร่ขายตามสี่แยกไฟแดงต่าง ๆ ในพื้นที่อำเภอบ้านฉาง โดยจะขายไปเรื่อย ๆ ซึ่งรวม ๆ แล้วน่าจะเดินเป็นระยะหลายกิโลเมตร และเสี่ยงต่ออันตรายบนท้องถนน จนถึงประมาณ 4 ทุ่มกว่า จึงจะกลับเข้าบ้าน รายได้น้องไม่แน่ใจ บางวันก็ขายได้ บางวันก็ขายแทบไม่ได้เลย บางครั้งก็ต้องไปรับจ้างทั่วไป เพื่อหาเงินเป็นทุนการศึกษา และเลี้ยงตัวเอง


นางสมหมาย ผู้ที่ดูแลน้องแม็กในขณะนี้ บอกว่า เลี้ยงดูน้องแม็กเหมือนลูกแท้ ๆ เพราะน้องเด็กน่ารัก อัธยาศัยดี รักเพื่อน เป็นคนขยัน อดทน ทำงานหนัก รวมถึงช่วยงานในบ้าน กวาดบ้าน ถูบ้าน น้องก็ทำหมด อนาคตน้องมีความฝันอยากเป็นหมอ เพราะจะได้รักษาคนป่วย และยังเป็นบุญที่ได้ช่วยเหลือคนอื่นด้วย แต่ก็ยังไม่รู้ว่าน้องจะไปถึงฝันที่ตั้งใจไว้หรือไม่


คุณอาจสนใจ

Related News