สังคม

ชายวัย 68 ร่ำไห้ดีใจ ทำบัตรประชาชนในรอบ 40 ปี บอกเหมือนได้ชีวิตใหม่

โดย nutda_t

9 พ.ค. 2567

660 views

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านพัก ในพื้นที่หมู่ 21 ต.โกสัมพี อ.โกสัมพีนคร จ.กำแพงเพชร หลังทราบว่า นายบุญชู วัย 68 ปี ซึ่งอาศัยอยู่กับนางต้อย ภรรยา อายุ 69 ปี ซึ่งเป็นผู้พิการหลังค่อม กล้ามเนื้ออ่อนแรง โดย นายบุญชู ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชนมากกว่า 40 ปีแล้ว โดยก่อนหน้านั้นถูกคัดชื่อออกจากทะเบียนบ้านซึ่งอาศัยอยู่กับญาติที่ จ.อุดรธานี เนื่องจากว่า นายบุญชู ออกจากภูมิลำเนาที่จ.อุดรอุดรธานี มาทำงานที่ จ.บุรีรัมย์ และจ.พิษณุโลก และต่อมาได้เดินทางมาอาศัยและมีครอบครัวอยู่ที่ จ.กำแพงเพชร จนถึงปัจจุบัน จึงไม่ได้กลับภูมิลำเนาเป็นเวลานาน ประกอบกับมีเรื่องกระทบกระทั่งกับผู้ที่เป็นเจ้าของบ้าน ซึ่งมีศักดิ์เป็นอา จึงถูกคัดชื่อออกจากทะเบียนบ้าน

ส่งผลให้ชื่อของ นายบุญชู ถูกจำหน่ายไปอยู่ที่ทะเบียนบ้านกลาง ซึ่งอยู่ที่กรุงเทพฯ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2525 ซึ่งเป็นเวลากว่า 40 ปี นายบุญชู ไม่ได้ทำเรื่องบัตรประจำตัวประชาชน เนื่องจากร่างกายที่ไม่แข็งแรง มีโรคประจำตัว

ต่อมาเมื่อหลายปีก่อน นายบุญชู ได้ย้ายเข้ามาอยู่ที่ จ.กำแพงเพชร และเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2567 นายบุญชู ได้เดินทางไปพบกับ นางสาวกุลธิดา พยา นายอำเภอโกสัมพีนคร ซึ่งเป็นนายอำเภอที่เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งใหม่ เพื่อปรึกษาถึงปัญหาที่ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งรับปากว่าจะช่วยตรวจสอบและจะดำเนินการให้โดยเร็วที่สุด โดยเมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2567 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อำเภอโกสัมพีนคร ได้ประสานให้ นายบุญชู เดินทางไปพบกับงานกลุ่มทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชน โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ทำเรื่องขอคืนรายการที่ถูกจำหน่ายชื่อจากทะเบียนบ้าน และถูกนำเข้าทะเบียนบ้านกลาง ถนนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี และสำนักทะเบียนท้องถิ่นเขตราชเทวีแล้ว โดยทางอำเภอได้ทำหนังสือแจ้งสำนักทะเบียนที่เกี่ยวข้อง ทำให้ขณะนี้ นายบุญชู สามารถที่จะทำบัตรประจำตัวประชาชนได้แล้ว

จากนั้น เจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชน ให้กับนายบุญชู โดย นางสาวกุลธิดา นายอำเภอโกสัมพีนคร ได้กล่าวแสดงความยินดี ซึ่ง นายบุญชู ได้ยกมือไหว้ขอบคุณ พร้อมร่ำไห้ด้วยความปลื้มปิติที่มีวันนี้ เหมือนตายแล้วเกิดใหม่ เพราะที่ผ่านมาชีวิตตนเองย่ำแย่มาก

นายบุญชู เผยกับผู้สื่อข่าวทั้งน้ำตา ว่าที่ผ่านมากว่า 40 ปี ตนไม่ได้รับสวัสดิการอะไรจากทางรัฐบาลเลย ยอมรับว่าตั้งแต่อยู่อำเภอโกสัมพีนคร ตนเข้าไปร้องขอคำปรึกษาเพื่อที่จะทำบัตรประจำตัวประชาชนกับเจ้าหน้าที่หลายครั้ง ผ่านนายอำเภอมาหลายคน ได้รับคำชี้แจงว่า ตนยังทำอะไรไม่ได้และแนะนำมาให้ตนไปเดินเรื่องหลายพื้นที่ รวมถึงที่พญาไท กรุงเทพฯด้วย ซึ่งตนไม่สามารถไปทำเรื่องราวดังกล่าวได้ ด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง นอกจากนี้ยังได้กล่าวขอบคุณ นางสาวกุลธิดา นายอำเภอโกสัมพีนคร ที่ทำให้ตนเกิดมามีชีวิตใหม่อีกครั้ง


ด้าน นางสาวกุลธิดา พยา นายอำเภอโกสัมพีนคร สั่งการให้เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับนายบุญชู เดินทางไปขึ้นทะเบียนผู้สูงอายุ จะได้รับเบี้ยผู้สูงอายุ 600 บาท ทำให้ นายบุญชู ปลื้มปิติยินดีน้ำตาคลอเบ้า พร้อมกล่าวขอบคุณทุกหน่วยงานที่ช่วยเหลือจนมีวันนี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ทำบัตรประชาชน

คุณอาจสนใจ

Related News