สังคม

ลูกสาววัย 14 ตามหาแม่เพื่อขอทำบัตรประชาชน แต่เจ้าหน้าที่ไม่ทำให้เพราะ "หน้าแม่ไม่เหมือนหน้าลูก"

โดย nattakarn_l

30 พ.ย. 2565

33 views

            ชาวบ้านใน ต.หนองชัยศรี อ.หนองหงส์ จ.บุรีรัมย์  ร้องขอความช่วยเหลือให้เด็กหญิงวัย 14 ปี  ที่นำหลักฐานใบสูติบัตร ไปขอทำบัตรประจำตัวประชาชน แต่เจ้าหน้าที่ปฏิเสธไม่ทำให้

             ผู้ร้องเรียนคือ นางสาววิไล อายุ 40 ปี  เล่าว่า ตนเองเป็นชาวจังหวัดอุดรธานี  อยู่กินกับสามีชาวจังหวัดเชียงราย  หลังคลอดลูกสาวได้ไม่นาน ก็แยกทางกับสามี โดยสามีเป็นคนดูแลลูก  ต่อมาสามีไปทำงานที่เกาหลีแล้วไม่กลับมาอีกเลย จึงฝากลูกสาวปู่ย่าเลี้ยงที่จังหวัดเชียงราย ส่วนนางสาววิไล ก็มีครอบครัวใหม่และย้ายมาอยู่ที่จังหวัดบุรีรัมย์  ทำให้ไม่ได้ติดต่อกับลูกสาวอีกเลย

              จนวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา  มีคนแอดเข้ามาเป็นเพื่อนในเฟชบุ๊ค ตนก็รับไว้  มารู้ภายหลังว่า  คนที่แอดมาเป็นเพื่อนนั้น  ความจริงเป็นลูกสาวอายุ 14 ปีของตัวเอง  จึงพูดคุยกัน จนรู้ว่า ลูกสาวเอาชื่อแม่จากใบเกิด แล้วมาค้นหาในเฟซบุ๊ก   จากนั้นลูกสาวก็เล่าให้ฟังว่า ตอนนี้ยังไม่มีบัตรประชาชน เพราะไม่มีพ่อแม่พาไปทำบัตรให้  จึงให้ลูกสาวนั่งรถทัวร์จากจังหวัดเชียงราย มาที่บุรีรัมย์ ระยะทางประมาณ 1,000 กิโลเมตร เพื่อจะให้แม่เป็นผู้รับรองทำบัตรประชาชน  ซึ่งครั้งแรกที่แม่ลูกเจอหน้ากันที่สถานีขนส่ง ถึงกับโผกอดกันร้องไห้ด้วยความดีใจ

              จากนั้นเช้าวันรุ่งขึ้น จึงนำหลักฐานที่มีอยู่  คือ สูติบัตรตัวจริง สำเนาบัตรประจำตัวนักเรียนของโรงเรียนที่ลูกสาวเรียนอยู่ในจังหวัดเชียงราย  สำเนารับรองผลการเรียน  และสำเนารับรองการเป็นนักเรียน ไปขอทำบัตรประจำตัวที่ที่ว่าการอำเภอหนองหงส์  แต่ได้รับคำตอบว่าทำไม่ได้ จะต้องไปทำที่จังหวัดเชียงราย  โดยเจ้าหน้าที่ให้เหตุผลว่า “หน้าแม่กับหน้าลูกไม่เหมือนกัน”

         หลังจากนั้น แม่ไปปรึกษาผู้ใหญ่บ้าน ได้รับคำแนะนำว่าให้ย้ายลูกมาที่อำเภอหนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ก่อน เพื่อทำตามขั้นตอนของทะเบียนราษฎร์  แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังยืนยันคำเดิมว่า ทำไม่ได้  

             นางสาววิไล บอกว่า ตามที่ตนรู้มา คือ คนไทยสามารถทำบัตรประชาชนได้ทั่วประเทศ  ขนาดคนต่างชาติทำธุรกิจสีเทา ยังยื่นเรื่องเป็นสัญชาติไทยได้เลย  แต่นี่ตนเป็นคนไทย มีหลักฐานชัดเจน  แต่เจ้าหน้าที่บอกว่า “ต้องเอาเอกสารตัวจริงมาเท่านั้น”  

            ด้านนางสาวสุนันทา ละเอียด ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครองอำเภอหนองหงส์  ชี้แจงว่า  ทางอำเภอทำตามขั้นตอน เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน จะต้องมีการสอบสวนหาข้อเท็จจริงให้แน่ชัด  หากตรวจสอบได้ว่าเป็นคนไทย ทางอำเภอก็พร้อมจะดำเนินการให้ แต่ขึ้นอยู่กับนายอำเภอว่าจะอนุมัติหรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News