สังคม

สืบนครบาลรวบ "จินดาดวง" โจรต้มตุ๋นตัวแสบในโลกออนไลน์ อ้างยศพ.ต.อ.ใช้สลิปปลอมหลอก

โดย gamonthip_s

5 พ.ค. 2567

184 views

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. สั่งการพล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.1ฯ ชุดปฎิบัติการที่ 1 ดำเนินการ จับกุมตัว นายจินดาดวง อายุ 41 ปี ภูมิลำเนา แขวงคลองเจ้าคุณสิงห์ เขตวังทองหลาง กรุงเทพ ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น” โดยจับกุมตัวได้ที่หอพักใน ซ.ลาดพร้าว 101 แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร



พฤติการณ์ในคดีนี้ ผู้ต้องหารับสารภาพว่า เมื่อประมาณเดือนมีนาคม 2567 ตนได้ทำการสั่งซื้อกระเป๋าแบรนด์เนม ผ่านทางเฟซบุ๊ก เมื่อตกลงซื้อขายสินค้าแล้ว ผู้เสียหายกำลังจะส่งสินค้าให้ตน ก็จะส่งสลิปการโอนเงิน โดยเป็นสลิปที่ตนโหลดมาจากอินเตอร์เน็ตแล้วนำมาแก้ไขชื่อ แล้วส่งให้ทางผู้เสียหาย เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อ จึงได้ส่งสินค้าให้กับผู้ต้องหาไป โดยผู้เสียหายอ้างว่า เมื่อได้รับสินค้าแล้วก็จะนำไปขายตามร้านที่รับซื้อ โดยส่งผ่านแมสเซนเจอร์ แต่ทางร้านไม่รับซื้อ เนื่องจากผู้เสียหายได้โพสต์เตือนภัยไว้ก่อนแล้ว แต่ตนก็ไม่ได้รับของคืนแต่อย่างใด ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ปักใจเชื่อ เนื่องจากเมื่อตรวจสอบประวัติเพิ่มเติมของนายจินดาดวงฯแล้ว พบว่ามีประวัติก่อเหตุในลักษณะเดียวกัน และถูกจับกุมมาแล้วหลายครั้ง



โดยครั้งล่าสุดถูกจับกุมตามหมายจับในข้อหาฉ้อโกง เมื่อประมาณปลายเดือนมกราคม คดีสน.ท่าข้าม ซึ่งปัจจุบันยังตรวจพบการเตือนภัยจากกลุ่มผู้ใช้โซเชียลมีเดียหลายราย ตรวจสอบพบประวัติและพฤติการณ์เดิม ๆ จำนวนมากเกี่ยวกับพฤติการณ์ของผู้ต้องหารายนี้ เช่นเมื่อเดือนธันวาคม 2566 ถูกจับกุมตามหมายจับโดยก่อเหตุหลอกลวงผู้เสียหายเป็นหญิงสาววัย 40 ปี ติดต่อขอเช่าซื้อพระเครื่อง จากผู้เสียหายผ่านทางเฟซบุ๊ก ซึ่งได้ทำสลิปการโอนเงินปลอม หลอกผู้เสียหายว่าได้โอนเงินแล้ว จากนั้นได้ให้พนักงานไรเดอร์ขับไปรับพระมาส่งให้ตนเอง ซึ่งผู้ต้องหาได้มีการส่งสลิปมาให้ดู แต่ไม่ทันได้สังเกตและกดเข้าแอปฯไปดู ก่อนจะติดต่อไม่ได้แล้วหลบหนีไป ก่อนถูกจับกุมตัวได้ นอกจากนี้ยังมีผู้เสียหายอีกหลายรายเดินทางมาชี้ตัวที่ สน.โชคชัย



นอกจากนี้นายจินดา เคยถูกจับกุมเมื่อปี 2560 พร้อมของกลาง พระเครื่องหลวงปู่ทวด รุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ พร้อมกล่อง จำนวน 1 องค์ พระเครื่องหลวงหลวงพ่อโสธร พร้อมกล่อง จำนวน 1 องค์ โทรศัพท์มือถือยี้ห้อโนเกีย จำนวน 1 เครื่อง โทรศัพท์ซัมซุง จำนวน 1 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ G-LIVE จำนวน 1 เครื่อง และรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า รุ่น มีโอ สีม่วงดำ จำนวน 1 คัน อ้างชื่อบิ๊กตำรวจตุ๋นเช่านาฬิกาหรู มูลค่าเกือบล้าน โดยผู้ต้องหาได้หลอกให้มีการนัดหมายเดินทางมาส่งมอบพระเครื่องที่ประกาศขายในเว็บไซต์ชื่อดัง โดยคนร้ายทำทีโทรศัพท์เข้ามาติดต่อเช่าพระเครื่องหลวงปู่ทวด รุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ และพระเครื่องหลวงหลวงพ่อโสธร มูลค่ากว่า 800,000 บาท ของเหยื่อ เมื่อถึงตามเวลานัดหมายทางคนร้ายได้ใช้กลอุบายแจ้งว่า ได้โอนเงินเข้าบัญชีไปแล้ว จำนวน 770,000 บาท และส่งหลักฐานให้ดู จนเหยื่อหลงเชื่อจึงได้มอบพระเครื่องดังกล่าวให้



ต่อมามีผู้เสียหายอีกรายเข้าแจ้งความกับทางตำรวจ สน.โชคชัย อีก โดยให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ว่า ได้โพสต์ขายนาฬิกา ยี่ห้อ โรเล็กซ์ รุ่น oysterflex BK M BLACK จำนวน 1 เรือน ราคา 645,000 บาท ผ่านทางเว็บไซต์ ต่อมามีผู้ติดต่อขอซื้อ โดยอ้างว่ามีนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ยศ พ.ต.อ. เป็นผู้สนใจจะซื้อ แต่ให้เจ้าตัวติดต่อแทน จากนั้นคนร้ายทำเนียน โดยนัดให้ผู้เสียหายนำนาฬิกามาให้ดูที่ สน.โชคชัย ในวันดังกล่าว เมื่อมาถึงผู้เสียหายได้ยืนพูดคุยกับผู้ต้องหาที่ด้านข้าง สน.โชคชัย จากนั้นคนร้ายอ้างว่าจะนำนาฬิกาขึ้นไปให้ นายตำรวจบนสน.ดู ที่ห้องทำงานชั้น 2 และพาผู้เสียหายเข้ามาให้นั่งรอที่ด้านในห้องพนักงานสอบสวนเวร จากนั้นผู้ต้องหาก็เอานาฬิกาจากผู้เสียหาย และทำทีเดินขึ้นไปที่ห้องทำงาน ผ่านไปสักพักผู้ต้องหาก็ไม่ลงมา ผู้เสียหายจึงพยายามโทรศัพท์ติดต่อ ปรากฎว่าปิดเครื่องไปแล้ว ไม่สามารถติดต่อได้ และตามตัวไม่พบ ผู้เสียหายจึงสอบถามเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบว่านายตำรวจที่ถูกอ้างชื่อคนดังกล่าว ได้ย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ที่อื่นนานแล้ว



จากการตรวจสอบประวัติในฐานระบบ พบประวัติดังนี้

1) ปี 2556 ข้อหา เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1  ของ สน.โชคชัย

2) ปี 2560 ข้อหา ตัวการลักทรัพย์ในเคหสถาน สถานที่ราชการ สน.โชคชัย

3)ปี 2560 ข้อหา ตัวการลักทรัพย์ สน.โชคชัย

4) ปี 2560 ข้อ ตัวการลักทรัพย์ ตามมาตรา 334 , 335 , 335ทวิ โดยแต่งเครื่องแบบทหารหรือตำรวจ หรือแต่งกายให้เข้าใจว่าเป็นทหารหรือตำรวจ หรือโดยมีหรือใช้อาวุธปืนหรือวัตถุระเบิด หรือโดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำผิด สน.โชคชัย

5) ปี 2566 ข้อหา ตัวการฉ้อโกง สภ.สำโรงเหนือ

6) ปี 2567 ข้อหา ฉ้อโกง สน.ท่าข้าม

7) ปี 2567 ข้อหา ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น สน.ลาดพร้าว


จากนั้นได้นำตัว ส่งพนักงานสอบสวน สน.ลาดพร้าว เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News