อาชญากรรม

รวบ 2 โจรแสบ อ้างเป็นตร.ใหญ่ เรียกเงินแสน ช่วยเคลียร์คดี พบประวัติอาชญากรรมอื้อ

โดย nut_p

21 ก.ค. 2567

98 views

ตร.ภาค 6 จับกุม 2 คนร้ายอ้างเป็นรองผกก.สภ.บางกระทุ่ม เรียกเงินแสนบาท หลอกวิ่งเต้นเคลียร์คดียาเสพติด ตรวจพบประวัติอาชญากรรมอื้อ



วันนี้ (21 ก.ค. 67) ตำรวจภูธรภาค 6 จับกุมผู้กระทำความผิดกลุ่มคนร้ายที่ได้ก่อเหตุแอบอ้างหลอกลวงเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ช่วยเหลือผู้เสียหาย (ญาติผู้ต้องหาที่ถูกจับกุม) รับเคลียร์ หรือวิ่งเต้นคดีจำนวนหลายครั้ง จำนวน 2 ราย คือ นายวุฒิชัย หรือ แม็ก บุญศรี อยู่บ้านเลขที่ 122 ม.6 ต.ธาตุ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี และนายกฤษณ์ หรือ เอ็ม รอดบุญเกิด อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 317 ถ.สุโขทัย แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร



โดยเมื่อวันที่ 11 ก.ค.2567 นายวุฒิชัย ได้แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูง ได้โทรศัพท์ไปยังผู้เสียหายที่เป็นญาติของผู้ต้องหาซึ่งถูกจับกุมจริง ในคดียาเสพติด ว่าสามารถช่วยเหลือทางคดี สามารถปล่อยตัวได้แลกกับการไม่ให้ถูกดำเนินคดี ผู้เสียหายหลงเชื่อ จึงได้โอนเงินไปยังบัญชีธนาคารของคนร้าย จำนวน 100,000 บาท



ต่อมา ผู้เสียหายจึงมาแจ้งความร้องทุกข์ ต่อพนักงานสอบสวน สภ.บางกระทุ่ม และต่อมา ผบก.ภ.จว.พิษณุโลก จึงมอบหมายให้ชุดสืบสวน สภ.บางกระทุ่ม และ สภ.เมืองพิษณุโลก ทำการตรวจสอบข้อมูลดังกล่าว ทราบว่า คนร้ายได้อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับรองผู้กำกับ ได้โทรศัพท์มายังเจ้าหน้าที่ตำรวจห้องวิทยุ ,สิบเวร ,สายตรวจตำบล และผู้ใหญ่บ้าน เพื่อหลอกถามข้อมูลส่วนตัวของญาติผู้ต้องหา และนำข้อมูลดังกล่าวไปหลอกลวงผู้เสียหาย จนผู้เสียหายหลงเชื่อ แล้วโอนเงินไปให้จริง แต่ต่อมาหลังจากโอนเงินแล้ว กลับไม่สามารถติดต่อกับคนร้ายดังกล่าวได้ จึงเชื่อแล้วว่าถูกหลอกลวง



ต่อมาวันที่ 16 ก.ค. 2567 ชุดสืบสวน บก.สส.ภ.6 และชุดสืบสวน สภ.เมืองพิษณุโลก ได้เดินทางไปสืบสวนและทราบข้อมูลว่า กลุ่มคนร้ายได้ใช้บัญชีในการรับ-โอนเงินดังกล่าวพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี และ จ.ระยอง จึงส่งชุดสืบสวนไปทำการตรวจสอบเพื่อสืบสวนหาตัวคนร้าย จนกระทั่งขยายผลแล้วนำไปสู่ทำการจับกุม นายวุฒิชัยหรือแม็ก บุญศรี ผู้เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด อันเป็นบุคคลตามหมายจับศาลจังหวัดพิษณุโลก ที่ 391/2567 ลง 16 ก.ค.2567 ในข้อหา "ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นเป็นคนอื่นฯ" โดยได้จับกุมตัวที่ บริเวณภายในหมู่บ้าน ม.6 ต.ธาตุ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานีพร้อมด้วยของกลาง เป็นโทรศัพท์มือถือ จำนวน 1 เครื่อง ที่นายแม็ก ได้ใช้หมายเลขโทรศัพท์ ติดต่อกับกลุ่มคนร้ายรายอื่น นำส่ง สภ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก ดำเนินคดีและขยายผลการสืบสวนสอบสวน ตามกฎหมายต่อไป



ต่อมาในวันนี้ 20 ก.ค.2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมตัวนาย กฤษณ์ หรือ เอ็ม รอดบุญเกิด อายุ 38 ปี ที่อยู่บ้านเลขที่ 317 แขวงดุสิต เขตดุสิต จว.กรุงเทพมหานคร พร้อมกับได้ตรวจยึดของกลางเป็นโทรศัพท์มือถือ จำนวน 2 เครื่อง ซึ่งตรงกันกันหมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้หลอกลวงผู้เสียหาย



อีกทั้ง เจ้าหน้าชุดสืบสวนได้ทำการตรวจสอบประวัติการกระทำความผิดของบุคคลดังกล่าวผ่านระบบ CRIME พบประวัติการกระทำความผิดทั้งสิ้น จำนวน 15 คดี โดยเป็นความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดและ คดีฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น ฉ้อโกงประชาชน เกือบทั้งสิ้น ในรูปแบบแผนประทุษกรรมดังกล่าว



แผนประทุษกรรมของ นายกฤษณ์ หรือเอ็ม รอดบุญเกิด จะใช้วิธีการหาข้อมูลเพื่อมาใช้ในการหลอกลวงผู้เสียหาย โดยจะหาข้อมูลจากข่าวต่าง ๆ ในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ (Google ,Facebook) ที่มีการจับกุมผู้ต้องหาคดีต่าง ๆ และ มีชื่อ ยศ ตำแหน่งของเจ้าหน้าที่ที่เป็นชุดจับกุม หลังจากนั้นจะเลือกคดีที่มีช่องทางสามารถติดต่อผู้เสียหายได้ แล้วจึงแกล้งโทรศัพท์ติดต่อไปยังผู้เสียหาย โดยอ้างว่าตนเองนั้นเป็นตำรวจหัวหน้าชุดจับกุม (แอบอ้างชื่อจากในข่าว) สามารถช่วยเหลือวิ่งเต้นเกี่ยวกับคดีที่ผู้เสียหาย หรือญาติผู้เสียหาย ถูกดำเนินคดีที่โรงพักต่าง ๆ ได้ พร้อมบอกให้โอนเงินเพื่อเป็นการวิ่งเต้นเคลียร์คดี และสามารถช่วยเหลือไม่ให้ถูกดำเนินคดีได้ โดยหลอกลวงให้ผู้เสียหายโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารม้า(บช.ม้า) หลายบัญชี ที่กลุ่มคนร้ายได้ตระเตรียมมา โดยหลอกลวง เป็นจำนวนเงิน ตั้งแต่ 20,000 - 300,000 บาท



ต่อมาจึงทำการจับกุมนายกฤษณ์ รอดบุญเกิด พร้อมของกลาง ยาบ้า 4 เม็ดครึ่ง นำส่ง พงส.สภ.วารินชำราบ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปส่วนของกลางอื่น ๆ ที่ใช้ในการโทรหลอกลวง เช่น โทรศัพท์มือถือที่ใช้ในการคุย บัญชีธนาคาร ซิมการ์ด ฯลฯ นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก เพื่อขยายผลคดีอื่น ๆ ตามกฎหมายต่อไป



ทั้งนี้เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบและระวังป้องกันภัยจากการถูกมิจฉาชีพ แอบอ้างชื่อหน่วยงานรัฐ เช่น เจ้าหน้าที่ตำรวจ, เป็นศูนย์ช่วยเหลือต่าง ๆ เป็นต้น โดยตัดต่อ, สืบค้น หรือ คัดลอกข้อมูลต่าง ๆ มาจากข่าวสาร สื่อสังคมออนไลน์ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ทำให้เหยื่อหลงเชื่อ เพื่อหลอกเอาข้อมูลส่วนตัว หรือหลอกให้โอนเงิน จึงแนะนำให้ประชาชนควรหมั่นสังเกตและติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด เพื่อที่จะได้รู้เท่าทันกลโกงต่าง ๆ ของมิจฉาชีพ ทั้งนี้ทางตำรวจภูธรภาค 6 จะดำเนินการสืบสวนติดตามจับกุมผู้ต้องหาที่กระทำความผิดในลักษณะดังกล่าว โดยใช้มาตราการลงโทษทางกฎหมายในฐานความผิดขั้นสูงสุด เพื่อเป็นแบบอย่างมิให้การกระกระทำความผิดในลักษณะดังกล่าว และจะดำเนินการจับกุมการกระทำความผิดลักษณะดังกล่าวอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนสืบไป

คุณอาจสนใจ

Related News