สังคม

ชื่นชม "น้องเขม" เด็กอนุบาล3 ช่วยแม่ขายปลาช่วงปิดเทอม

โดย chalanthorn_l

19 เม.ย. 2567

24 views

วันนี้ (19 เมษายน 2567) ที่บริเวณข้างถนนแยกทางรถไฟตลาดสารภี ต.หัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมาพบเด็กหญิงวัยอนุบาลคนหนึ่ง กำลังนั่งส่งเสียงเรียกลูกค้า เพื่อช่วยแม่ขายปลาหมอ ท่าทางน่าเอ็นดู โดยมีชาวบ้านที่เดินผ่านไป ผ่านมา ให้ความสนใจเข้าไปอุดหนุนซื้อปลาหมอ จากแม่ค้าตัวน้อยคนนี้กันอย่างคึกคัก


สอบถามนางวันวิสา อายุ 40 ปี แม่ของเด็กหญิงคนดังกล่าว เล่าว่า ครอบครัวตนเองนั้นมีอาชีพค้าขาย โดยสามีจะขายหอยทอด อยู่ในตลาดสารภีเช่นกัน ส่วนลูกสาวชื่อว่า ด.ญ.วีรภัทรา หรือน้องเขม อายุ 6 ปี 5 เดือน เป็นลูกสาวคนเดียวของครอบครัว ปัจจุบันกำลังเรียนหนังสืออยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านพะไล ซึ่งช่วงปิดเทอม น้องเขมก็จะมาช่วยแม่ขายปลาหมอเป็นประจำ และบางวันก็ไปช่วยพ่อขายหอยทอด โดยไม่ได้มีแผงตั้งเป็นหลักแหล่ง แต่เป็นการนำกะละมังปลาหมอ มาตั้งไว้บนพื้น แล้วนั่งเก้าอี้ขายกันสดๆ ซึ่งปลาหมอก็ไปรับมาจากพ่อค้าคนกลางอีกที และนำมาขายเป็น 2 ไซส์ ถ้าไซส์ใหญ่ ก็ขายกิโลกรัมละ 120 บาท ไซส์เล็กลงหน่อยก็ขายกิโลกรัมละ 100 บาท ซึ่งน้องเขมจะอาสามาช่วยพ่อแม่เอง ไม่ได้มีการบังคับใดๆ ตนเองก็รู้สึกดีที่ลูกมาช่วย จะได้สอนให้รู้จักทำมาหากินตั้งแต่เล็กๆ ได้เงินมาก็จะใช้จ่ายในครอบครัว และให้ค่าขนมน้องด้วย เป็นขวัญกำลังใจ


ขณะที่น้องเขม บอกว่า ที่มาช่วยแม่ขายของ เพราะอยากช่วยแม่หาเงินให้ได้เยอะๆ จะได้มีเงินซื้อของต่างๆ แม้ว่าจะอยากไปวิ่งเล่นเหมือนเพื่อนๆ เหมือนคนอื่น แต่ก็รู้สึกสงสารแม่ กลัวแม่เหนื่อย จึงเลือกที่จะมาช่วยแม่ขายของดีกว่า ซึ่งแม่ก็ให้รางวัลด้วยการให้เงินไปซื้อขนม ทำให้รู้สึกดีใจมาก และมีความฝันโตขึ้นอยากเป็นคุณหมอ


สำหรับใครที่อยากจะไปช่วยอุดหนุนซื้อปลาหมอกับครอบครัวน้องเขม ก็สามารถไปอุดหนุนได้ที่ตลาดสารภี ต.หัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งช่วงปิดเทอมนี้น้องเขมจะมาช่วยพ่อแม่ขายของทุกวัน ตั้งแต่เวลา 16.00-20.00 น.

คุณอาจสนใจ