สังคม

ชื่นชม 'น้องดีใจ' วัย 8 ขวบ สุดขยัน ช่วยแม่ขายของหาทุนเรียนหนังสือ

โดย weerawit_c

21 มิ.ย. 2564

28 views

เชียงใหม่ - หนูน้อยคนขยัน วัยเพียง 8 ขวบเท่านั้น แต่ใช้เวลาว่างช่วยแม่ขายของ ที่บริเวณแยกแม่เหียะ ต.ป่าแดด อ.เมืองเชียงใหม่ น้องคนขยัน ชื่อ ด.ญ.พิมพ์นภา ทองขันนาค หรือ น้องดีใจ อายุ 8 ขวบ เรียนอยู่ชั้น ป.3 โรงเรียนวัดป่าแดด ส่วนคุณแม่ คือ นางสาวชญาดา มงคลชูชื่น อายุ 30 ปี


คุณแม่เล่าว่า มีอาชีพเป็นแม่ค้าออนไลน์ ขายเสื้อผ้าและสินค้าหลายอย่าง เพื่อเลี้ยงดูลูก 4 คน โดยคนโตเป็นผู้หญิงอายุ 11 ขวบ ส่วนน้องดีใจเป็นลูกสาวคนที่ 2 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คุณแม่ได้สินค้าใหม่ คือ อัญชัญอบแห้ง ตอนแรกตั้งใจว่าจะขายผ่านออนไลน์ เพื่อเก็บเงินไปซื้อชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียนให้น้องดีใจ เพราะเปิดเทอมแล้ว แต่ยังไม่มีเงินพอซื้อของให้ลูก แต่ระยะหลัง ลูกค้าที่ซื้อของออนไลน์น้อยลง จึงตัดสินใจนำสินค้ามาขายที่สี่แยกแม่เหียะ เพราะเป็นแยกใหญ่ มีรถติดไฟแดงจำนวนมาก ก็หวังว่าจะช่วยให้ขายของได้เร็วขึ้น เมื่อน้องดีใจทราบ ก็อาสามาช่วยคุณแม่ด้วย เพราะอยากช่วยแบ่งเบาภาระของคุณแม่ และช่วยหาเงินเป็นทุนการศึกษา


คุณแม่ บอกว่า ไม่เคยบังคับให้น้องดีใจช่วยทำงานบ้านหรือช่วยขายของ แต่น้องดีใจมักจะอาสาช่วยงานเล็กๆ น้อยๆ ตลอด เมื่อเห็นว่าลูกอยากทำ ก็อนุญาตให้มาช่วยแค่วันเสาร์-อาทิตย์ เฉพาะช่วง 10.00 – 13.00 น. เท่านั้น วันไหนขายหมดเร็วก็กลับบ้านก่อนเวลา ส่วนวันจันทร์-ศุกร์ จะไม่ให้น้องดีใจมาขายของ เพราะต้องเรียนหนังสือ


โดยหลังจากมีภาพของน้องดีใจมาช่วยคุณแม่ขายของ แพร่กระจายในตามโซเชียล ก็มีผู้ใหญ่ใจดี ร่วมสนับสนุนทุนการศึกษาให้น้องจำนวนหนึ่ง แต่คุณแม่ยืนยันว่า ไม่ได้ต้องการสร้างกระแสหรืออยากได้เงินบริจาค แต่ต้องการสอนให้ลูกสาวรู้จักคุณค่าของเงิน รู้จักการหาเงินด้วยตัวเอง เงินทุกบาทที่ได้จากการขายของหรือมีผู้สนับสนุนมา ก็จะเก็บไว้เป็นทุนการศึกษาให้ลูกสาวทั้งหมด


ส่วนน้องดีใจ บอกว่า อยากช่วยแบ่งเบาภาระของพ่อแม่ และเวลาขายของก็รู้สึกว่าสนุกดี ไม่เหนื่อย พร้อมกับขอบคุณลูกค้าทุกคนที่มาช่วยอุดหนุนซื้อสินค้า



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://ch3plus.com/news/program/245651

คุณอาจสนใจ

Related News