สังคม

ศูนย์อนามัยที่ 10 อุบลราชธานี เฝ้าระวังน้ำโขง หลังรถบรรทุกคว่ำทำกรดซัลฟิวริกไหลลงแม่น้ำ ที่ สปป.ลาว

โดย paranee_s

7 เม.ย. 2567

233 views

ที่ จ.อุบลราชธานี ศูนย์อนามัยที่ 10 อุบลราชธานี ประกาศเฝ้าระวังคุณภาพแม่น้ำโขง 3 จังหวัด เขตสุขภาพที่ 10 ตั้งแต่จังหวัดมุกดาหาร ถึงอุบลราชธานี หลังเกิดเหตุรถบรรทุกพลิกคว่ำ ทำให้สารเคมีไหลลงสู่แม่น้ำโขง ที่ สปป.ลาว พร้อมเตือนประชาชน ในช่วงเล่นน้ำในแม่น้ำโขงในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หากมีอาการผิดปกติให้รีบพบแพทย์ทันที


นายแพทย์ปกรณ์ ตุงคะเสรีรักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 10 อุบลราชธานี เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์รถบรรทุกกรดซัลฟิวริกพลิกคว่ำที่เมืองหลวงพระบาง สปป. ลาว เมื่อวันที่ 3 เมษายน ที่ผ่านมา ทำให้กรดซัลฟิวริกไหลลงสู่แม่น้ำโขงบริเวณแขวงหลวงพระบาง


ศูนย์อนามัยที่ 10 อุบลราชธานี ดำเนินการเฝ้าระวังคุณภาพแม่น้ำโขงของจังหวัดในเขตสุขภาพที่ 10 ซึ่งแม่น้ำโขงไหลผ่าน ได้แก่ จังหวัดมุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ตั้งแต่บัดนี้ ถึงวันที่ 12 เมษายน 2567 โดยประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ติดกับแม่น้ำโขง ตรวจสอบและเฝ้าระวังคุณภาพน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งค่า pH ของน้ำอุปโภค บริโภค ที่ใช้แหล่งน้ำจากแม่น้ำโขง พร้อมทั้งสื่อสารแก่ประชาชน ในการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นและติดตามข้อมูลข่าวสารจากหน่วยงานราชการในพื้นที่จนกว่าจะมีการประกาศสถานการณ์ปกติ เบื้องต้นการตรวจวัดคุณภาพน้ำที่ จ.เลย ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ


อย่างไรก็ตาม หากประชาชนมีอาการระคายเคืองดวงตา แสบตา ระคายเคืองโพรงจมูก ลำคอ ระบบหายใจ มีผื่นแดง แสบร้อนที่ผิวหนัง คลื่นไส้อาเจียน ช็อก ให้รีบพบแพทย์เพื่อทำการรักษาโดยด่วน ทั้งนี้ รวมไปถึงการบริโภคสัตว์น้ำที่อาจจะมีสารปนเปื้อน ก็ขอให้ประชาชนระวัง เมื่อรับประทานเข้าไปและมีอาการผิดปกติทางร่างกายก็ให้เข้าพบแพทย์ทันที

คุณอาจสนใจ

Related News