สังคม

ลุงพิการทางสายตาพ้อลูกชายแอบเปลี่ยนชื่อเป็นเจ้าบ้านแทน

โดย gamonthip_s

17 ก.พ. 2567

325 views

จากกรณีนายสมรักษ์ อายุ 65 ปี ชายพิการทางสายตา อาศัยอยู่ในบ้านที่ผุพัง มีขยะเต็มบ้าน พร้อมกับสุนัขคู่ใจ น้ำประปา และไฟฟ้าถูกตัดมานับสิบกว่าปี ต้องกินเส้นมาม่าแช่น้ำแทนข้าวเป็นประจำทุกวัน โดยใช้เงินที่ได้รับจากเบี้ยผู้สูงอายุ และคนพิการ นำไปซื้อมาม่า และน้ำดื่มมาตุนเก็บไว้


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 ก.พ.67 นายพงษภัทร นักพัฒนาสังคมชำนาญการพิเศษ สำนักงานพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.นนทบุรี และนักสังคมสงเคราะห์จากเทศบาลนครนนทบุรี ลงพื้นที่บ้านของนายสมรักษ์ อายุ 65 ปี ชายพิการทางสายตาเพื่อตรวจสอบ และให้ความช่วยเหลือ


จากการสอบถามประวัติกับนายสมรักษ์ทำให้ทราบข้อมูลเพิ่มเติมว่าบ้านที่พักอาศัยอยู่ทุกวันนี้เป็นมรดกของแม่ที่ได้เสียชีวิตไป โดยนายสมรักษ์เองมีพี่น้องด้วยกัน 3 คน หลังมีการแบ่งมรดกออกมาแล้ว นายสมรักษ์ได้ย้ายมาอยู่ที่บ้านหลังนี้ และมีชื่อเป็นเจ้าบ้าน แต่ยังไม่มีในโฉนดที่ดินดังกล่าว ต่อมาทางเจ้าหน้าที่พมจ.ได้ตรวจสอบแล้ว พบว่าเมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา บุตรชายของนายสมรักษ์ได้ยื่นเอกสารกับทางเทศบาลนครนนทบุรีขอเปลี่ยนชื่อเป็นเจ้าบ้านแทนนายสมรักษ์ที่เป็นผู้ทุพพลภาพไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สร้างความตกใจให้กับนายสมรักษ์เป็นอย่างมาก


นายสมรักษ์ กล่าวว่า ตนไม่เคยรู้เรื่องเปลี่ยนชื่อเจ้าบ้านมาก่อนเลย และไม่เข้าใจว่าลูกชายตนมีชื่อเข้ามาเป็นเจ้าบ้านหลังนี้ได้อย่างไร ตนเคยถูกพี่สาวพาไปเซ็นเอกสารเรื่องยกทาวน์เฮ้าส์มรดกให้กับน้องสาวแค่ครั้งเดียว ซึ่งก็นานมาแล้ว และหลังจากนั้นมาตนไม่เคยเซ็นเอกสารให้ใครอีกเลย ไม่เคยแม้แต่การเซ็นมอบอำนาจให้กับใครด้วย


ลุงสมรักษ์ กล่าวอีกว่า ตนงงกับเรื่องนี้มาก เพราะในเมื่อตนไม่ได้เซ็นเอกสารมอบอำนาจอะไรให้ใครไปเป็นผู้จัดการมรดก แล้วเขาไปร้องขอเป็นผู้จัดการมรดกได้อย่างไร ตนข้องใจเรื่องนี้มาก คิดว่าจะต้องทำเรื่องฟ้องร้องต่อไป ซึ่งตนเคยไปติดต่อขอแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมาแล้ว แต่ก็ถูกไล่กลับบ้านมา ไม่รับแจ้งความ ตนจึงอยากให้คนที่มีความรู้ทางกฎหมายมาช่วยเหลือตนในเรื่องนี้ เพราะตนเป็นคนพิการทางสายตา อ่านหนังสือไม่ได้ เขียนหนังสือไม่ได้ ซึ่งตนจะขอตายที่บ้านหลังนี้ ที่เป็นบ้านมรดกของแม่ตน และไม่ต้องห่วงว่าตนจะไม่ยกบ้านให้เพราะถ้าตนตายแล้วก็จะยกบ้านให้ลูกชายเพียงคนเดียวอยู่ดี แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอน ไม่ใช่มาข้ามหัวตนไปแบบนี้ ตนยอมไม่ได้ เพราะผลสุดท้ายคนเป็นพ่อก็ต้องยกสมบัติให้ลูกอยู่ดี แต่อย่าทำผิดกฎหมายแบบนี้ ตนไม่โกรธลูกชายหรอก เพราะเขาเป็นลูกชายของตนเพียงคนเดียว และตนไม่ใช่คนใจดำอะไร


ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ พมจ.นนทบุรี ได้นำน้ำดื่ม และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจำนวนหนึ่งมามอบให้กับนายสมรักษ์ลุงพิการทางสายตา พร้อมกับหารือถึงความช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะในเรื่องน้ำประปาที่ถูกตัดไปนานนับสิบปี ซึ่งมีความจำเป็น และเป็นที่ต้องการของนายสมรักษ์ รวมทั้งการทำความสะอาดเก็บกวาดเศษซากขยะทั้งในบ้าน และนอกบ้านให้กับนายสมรักษ์ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

คุณอาจสนใจ