สังคม

เฒ่าตาบอดวอนช่วย อยู่ลำพังในบ้านขยะสุม ไม่มีน้ำ-ไฟ ซ้ำถูกลูกชาย แอบเปลี่ยนชื่อเจ้าของบ้าน

โดย nut_p

17 ก.พ. 2567

145 views

ชายชราพิการทางสายตา อาศัยลำพังในบ้านสุมขยะ ไม่มีน้ำประปา ไฟฟ้าใช้นับสิบปี ประทังชีวิตด้วยบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแช่น้ำ วอนหน่วยงานช่วย หลังถูกลูกชายแอบเปลี่ยนชื่อเป็นเจ้าบ้านแทน เผยไม่เคยเซ็นเอกสารมอบอำนาจ ถ้าตนตายจะมอบให้แน่ ๆ แต่ต้องเป็นไปตามขั้นตอน



จากกรณีนายสมรักษ์ จาตุรนต์ประไพ อายุ 65 ปี ชายสูงอายุพิการทางสายตา อาศัยอยู่ในบ้านที่ผุพัง มีขยะเต็มบ้าน พร้อมกับสุนัขคู่ใจ น้ำประปาและไฟฟ้าถูกตัดมานับสิบกว่าปี ต้องกินเส้นมาม่าแช่น้ำแทนข้าวเป็นประจำทุกวัน โดยใช้เงินที่ได้รับจากเบี้ยผู้สูงอายุและคนพิการ นำไปซื้อมาม่าและน้ำดื่มมาตุนเก็บไว้



เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 17 ก.พ. 67 นายพงษภัทร แสงพิทูร นักพ้ฒนาสังคมชำนาญการพิเศษ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.นนทบุรี และนักสังคมสงเคราะห์ จากเทศบาลนครนนทบุรี ลงพื้นที่บ้านของนายสมรักษ์ จาตุรนต์ประไพ อายุ 65 ปี ชายพิการทางสายตาเพื่อตรวจสอบและให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น



จากการซักสอบถามประวัติกับนายสมรักษ์ทำให้ทราบข้อมูลเพิ่มเติมว่า บ้านที่พักอาศัยอยู่ทุกวันนี้เป็นมรดกของแม่ที่ได้เสียชีวิตไป โดยนายสมรักษ์มีพี่น้องด้วยกัน 3 คน หลังมีการแบ่งมรดกกันออกมาแล้ว นายสมรักษ์ได้ย้ายมาอยู่ที่บ้านหลังนี้และมีชื่อเป็นเจ้าบ้าน แต่ยังไม่มีในโฉนดที่ดินดังกล่าว



ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ พมจ.ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า เมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา บุตรชายของนายสมรักษ์ได้ยื่นเอกสารกับทางเทศบาลนครนนทบุรี ขอเปลี่ยนชื่อเป็นเจ้าบ้านแทนนายสมรักษ์ที่เป็นผู้ทุพพลภาพไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สร้างความตกใจให้กับนายสมรักษ์เป็นอย่างมาก



นายสมรักษ์ กล่าวว่า ตนไม่เคยรู้เรื่องเปลี่ยนชื่อเจ้าบ้านมาก่อนเลย และไม่เข้าใจว่าลูกชายตนมีชื่อเข้ามาเป็นเจ้าบ้านหลังนี้ได้อย่างไร ตนเคยถูกพี่สาวพาไปเซ็นเอกสารเรื่องยกทาวน์เฮ้าส์มรดกให้กับน้องสาวแค่ครั้งเดียวซึ่งก็นานมาแล้ว และหลังจากนั้นมาตนไม่เคยเซ็นเอกสารให้ใครอีกเลย ไม่เคยแม้แต่การเซ็นมอบอำนาจให้กับใครด้วย



ลุงสมรักษ์ กล่าวอีกว่า ตนงงกับเรื่องนี้มาก เพราะในเมื่อตนไม่ได้เซ็นเอกสารมอบอำนาจอะไรให้ใครไปเป็นผู้จัดการมรดก แล้วเขาไปร้องขอเป็นผู้จัดการมรดกได้อย่างไร ตนข้องใจเรื่องนี้มาก คิดว่าจะต้องทำเรื่องฟ้องร้องต่อไป ซึ่งตนเคยไปติดต่อขอแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมาแล้ว แต่ก็ถูกไล่กลับบ้านมา ไม่รับแจ้งความ ตนจึงอยากให้คนที่มีความรู้ทางกฎหมายมาช่วยเหลือตนในเรื่องนี้ เพราะตนเป็นคนพิการทางสายตา อ่านหนังสือไม่ได้ เขียนหนังสือไม่ได้ ซึ่งตนจะขอตายที่บ้านหลังนี้ ที่เป็นบ้านมรดกของแม่ตน และไม่ต้องห่วงว่าตนจะไม่ยกบ้านให้ เพราะถ้าตนตายแล้ว ก็จะยกบ้านให้ลูกชายเพียงคนเดียวอยู่ดี แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอน ไม่ใช่มาข้ามหัวตนไปแบบนี้ ตนยอมไม่ได้ เพราะผลสุดท้ายคนเป็นพ่อก็ต้องยกสมบัติให้ลูกอยู่ดี แต่อย่าทำผิดกฎหมายแบบนี้ ตนไม่โกรธลูกชายหรอก เพราะเขาเป็นลูกชายของตนเพียงคนเดียว และตนไม่ใช่คนใจดำอะไร



ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ พมจ.นนทบุรี ได้นำน้ำดื่มและบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจำนวนหนึ่ง มามอบให้กับนายสมรักษ์ ลุงพิการทางสายตา พร้อมกับหารือถึงความช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะในเรื่องน้ำประปาที่ถูกตัดไปนานนับสิบปี ซึ่งมีความจำเป็นและเป็นที่ต้องการของนายสมรักษ์ รวมทั้งการทำความสะอาด เก็บกวาดเศษซากขยะทั้งในบ้านและนอกบ้านให้กับนายสมรักษ์เพื่อป้องกันอุบัติเหตุเกี่ยวไฟต่อไป

คุณอาจสนใจ