สังคม

ตำรวจไซเบอร์บุกค้นบ้าน “ลุงกำนัน” ขายปืนออนไลน์ ตีตลาดผ่านเฟซบุ๊กมานาน 6 ปี

โดย gamonthip_s

3 ก.พ. 2567

1K views

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีนโยบายให้ทำการกวาดล้างการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียนั้น ได้สั่งการไปยังตำรวจไซเบอร์ทุกกองบังคับการให้ระดมกำลังสืบสวนจับกุมความผิดดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.อภิรักษ์ จำปาศรี ผกก.1 บก.สอท.3 นำกำลังสืบสวนจับกุมผู้ต้องหาโพสต์ขายอาวุธปืน และเครื่องกระสุนผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก ซึ่งพบทำมานานเกือบ 6 ปี

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.สอท.3 ได้สืบสวนหาข่าวจนพบว่ามีการลักลอบจำหน่ายเครื่องกระสุนปืน แม็กกาซีนปืน ปลอกลดแสง ซองปืน และอุปกรณ์เสริมแต่งอาวุธปืนจำนวนมาก ผ่านช่องทางเฟซบุ๊กชื่อบัญชี “ลุงกำนัน ลุงกำนัน” พบว่ามีการเปิดเพจดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2561 ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ จึงได้วางแผนจับกุม โดยให้สายลับสั่งซื้อเครื่องกระสุนผ่านทางเฟซบุ๊ก เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบข้อมูลที่ระบุในเพจ พบข้อมูลผู้ครอบครอง ที่อยู่การจัดส่งพัสดุ และข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ตรงกับที่ผู้ขายส่งให้ หลังจากนั้นได้ทำหนังสือขอข้อมูลการจัดส่งพัสดุของนายจเรกับบริษัทขนส่ง พบว่าช่วงวันที่ 1 ม.ค.66 ถึง 15 ม.ค.67 มีการจัดส่งพัสดุจำนวนหลายร้อยรายการ จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติต่อศาลจังหวัดสมุทรปราการเพื่อเข้าตรวจค้น


ล่าสุดเวลา 10.30 น. พ.ต.อ.อภิรักษ์ จำปาศรี ผกก.1 บก.สอท.3 สั่งการตำรวจไซเบอร์ นำโดย พ.ต.ท.ภัทรเดช ภัทรบุตรเพชร รอง ผกก.1 บก.สอท.3 นำหมายค้นของศาลจังหวัดสมุทรปราการ เข้าตรวจค้นบ้านพักในหมู่ที่ 2 ต.บางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ พบนายจเร และบิดา ผลการตรวจค้นพบของกลางจำนวนมากภายในห้องนอนชั้น 2 ของบ้าน ประกอบด้วย อาวุธปืนยาว BB GUN จำนวน 2 กระบอก, กระสุนปืน ขนาด .22 จำนวน 750 นัด, กระสุนปืน ขนาด 7.65 จำนวน 50 นัด, กระสุนปืน ขนาด 380 จำนวน 50 นัด, กระสุนปืนขนาด 357 จำนวน 50 นัด, แม็กกาซีน ด้ามปืน รองลำกล้อง ปลอกลดแสง อีกจำนวนหนึ่ง นอกจากนี้พบโทรศัพท์มือถือ ใช้ในการซื้อขายอาวุธปืน และเครื่องกระสุน ในเฟซบุ๊กชื่อบัญชี “ลุงกำนัน ลุงกำนัน” รวมทั้งใช้ในการผูกบัญชีธนาคารอีกจำนวนหลายเครื่อง และสมุดบัญชีธนาคารต่าง ๆ จำนวน 4 เล่ม


จากการสอบถาม นายจเรยอมรับว่าเป็นแอดมินเพจดังกล่าว และของกลางที่ตรวจพบเป็นของตนจริง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงจับกุมนายจเร ในความผิดฐาน “จำหน่ายเครื่องกระสุนปืนโดยการค้า และมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในการครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” ส่ง สภ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


ทั้งนี้ พ.ต.อ.อภิรักษ์ กล่าวว่า การซื้อขาย ครอบครอง และพกพาอาวุธปืน ต้องขอใบอนุญาตจากนายทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมาย หากซื้อขายอาวุธปืนที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนทั้งผู้ซื้อ และผู้ขาย มีความผิดตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยผู้ซื้ออาวุธปืนออนไลน์ มีความผิดฐาน “ซื้ออาวุธปืน หรือเครื่องกระสุนปืน โดยไม่ได้รับอนุญาต” ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 - 10 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000 - 20,000 บาท ส่วนผู้ขายอาวุธปืนออนไลน์ มีความผิดฐาน “จำหน่ายอาวุธปืน หรือเครื่องกระสุนปืนสำหรับการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาต” ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 2 - 20 ปี และปรับตั้งแต่ 4,000 - 40,000 บาท

คุณอาจสนใจ