สังคม

พ่อค้า-แม่ค้า โวยเช่าที่ขายของงานเคานต์ดาวน์ปีใหม่ถูกเท วอนนำเงินมาคืน

โดย kanyapak_w

23 ธ.ค. 2566

724 views

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 23 ธ.ค. 2566 ที่ สภ.เมืองขอนแก่น ได้มีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าชาว จ.ขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียงกว่า 10 ราย นำหลักฐานรวมตัวกันเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้จัดงาน Countdown 2024 งานหนึ่ง หลังจากงานดังกล่าวถูกยกเลิก เนื่องจากผู้จัดงานผิดข้อตกลงเรื่องการชำระเงินกับทางศูนย์ประชุมแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น หรือ ไคซ์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน ทำให้พ่อค้าแม่ค้าทำเรื่องขอเงินคืน รวมกว่า 150,000 บาท แต่ผู้จัดงานบ่ายเบี่ยงไม่ยอมคืนให้



น.ส.บุญตา อายุ 41 ปี ต.ขามเรียง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม กล่าวว่า การแจ้งความดำเนินคดีครั้งนี้พ่อค้า แม่ค้าทั้งหมดได้นำหลักฐานเป็นภาพถ่ายสลิปการโอนเงินผ่านแอปพลิเคชันในโทรศัพท์มือถือของแต่ละคนกับนายธีรภัทร  อายุ 46 ปี ผู้จัดงานฯ ซึ่งเดิมได้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 - 31 ธ.ค. 2566 แต่งานดังกล่าวได้ถูกยกเลิกการจัดงาน เนื่องจาก ผู้จัดงานได้วางแผนว่าจะเปิดจองพื้นที่ขายสินค้า และให้พ่อค้าแม่ค้าจองล็อคโดยใครสนใจให้มาทำการจับจองพื้นที่ โดยคิดค่าเช่าบูธหรือล็อคละ 15,000 บาท หากจ่ายเต็มจำนวนจะลดให้ 5% เหลือล็อคละ 13,850 บาท ทำให้ พ่อค้าแม่ค้าโอนเงินเข้าบัญชีของนายธีรภัทร



"จนกระทั่งวันที่ 18 ธ.ค. ที่ผ่านมา มีการนัดหมายว่าจะมีการจัดเตรียมพื้นที่และเริ่มประชาสัมพันธ์ แต่พ่อค้าแม่ค้าหลายคนสงสัยว่าทำไมไม่มีอะไรเกิดขึ้น จึงได้มีการสอบถามไปยังผู้จัดและศูนย์ประชุมซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน ซึ่งได้รับคำตอบว่า ผู้จัดไม่ได้วางเงินค่าเช่าและค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่คุยกันไว้ให้กับศูนย์ประชุมฯจึงไม่ถูกจัดขึ้น จึงได้ติดต่อไปยังผู้จัดว่า ถ้าไม่มีการจัดงานเกิดขึ้นควรมีการคืนเงินที่พ่อค้าแม่ค้าได้จ่ายค่าจองล็อคไป ซึ่งทางผู้จัดแจ้งว่าจะมีการออกเช็ค และให้ตัวเองนำเช็คดังกล่าวไปขึ้นเงินตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค. ที่ผ่านมา พอได้เช็คจึงได้แจ้งไปยังพ่อค้าแม่ค้า และได้ไปขึ้นเงินตามที่ระบุ ปรากฏว่าเช็คดังกล่าวไม่สามารถขึ้นเงินได้เพราะว่าเงินในบัญชีไม่มี"



น.ส.บุญตา กล่าวว่า ยอดรวม ผู้เสียหายประมาณ 15-16 ล็อคมูลค่าความเสียหายอยู่ที่ 180,000 บาท เงินที่จ่ายไปให้ผู้จัดเป็นค่าจองล็อคจำหน่ายสินค้าในงาน ทั้งนี้สิ่งที่ต้องการคือให้ผู้จัดคืนเงินที่จองไปมาให้ครบเท่านั้น เพราะการที่ออกเช็คมาแล้วขึ้นเงินไม่ได้เป็นการประวิงเวลาเมื่อไม่มีงานเกิดขึ้นก็ควรที่จะมีเงินก้อนมาคืนทันทีเพราะถ้าแต่ละคนได้เงินคืนจะถอนแจ้งความให้ภายหลัง



"เท่าที่สอบถามพ่อค้าแม่ค้ามีบางคนได้รับผลกระทบเพราะได้เตรียมซื้อวัตถุดิบไว้แล้วบางส่วนก็ต้องเร่งระบายของออกเพราะส่วนมากจะเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารและบางคนมาขายงานนี้เป็นงานแรกจะมีการยืมเงินมาลงทุนถือว่าเป็นความเสียหายอย่างมาก"




คุณอาจสนใจ

Related News