สังคม

สุดรันทด ยายสองพี่น้อง ดูแลกันตามลำพัง ซ้ำยังป่วยหนักทั้งคู่ วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ

โดย nutda_t

18 ธ.ค. 2566

104 views

ผู้สื่อข่าวได้รับเรื่องราวจาก นายจตุพร ด้วงศรี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ต.พรหมณี อ.เมือง จ.นครนายก ว่ามียาย อายุ 86 ปี 2 คนพี่น้อง อยู่กินตามลำพัง ซ้ำยังป่วยติดเตียง พิการทางสายตา ส่วนคนน้อง ก็ป่วยเป็นโรคหัวใจล้มเหลว

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ พบคุณยายทั้ง 2 คน กำลังดูแลกันอย่างน่าสงสาร ภายในบ้านชั้นเดียว ทราบชื่อคนเป็นพี่ ชื่อนางสาวทุเรียน อายุ 86 ปี นอนป่วยติดเตียง และยังตาบอดมองไม่เห็น ไม่สามารถพูดคุยได้เหมือนคนปกติ มีเพียงแค่ นางคนึง อายุ 76 ปี ผู้เป็นน้อง คอยดูแลเช็ดอุจจาระ-ปัสสาวะ มิหนำซ้ำคนดูแลยังป่วยเป็นโรคหัวใจ

จากการพูดคุยกับ นางคนึง ผู้เป็นน้อง เล่าว่า ตนเองเป็นเพียงแค่สะใภ้ ที่อยู่กินกับสามีมากว่า 20 ปี แต่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน ทำให้ที่ดินที่ตนอยู่นั้น เป็นเพียงแค่ผู้อาศัย ถ้าตนเองเสียชีวิตก่อนพี่สาว ก็ไม่สามารถอยู่บ้านหลังนี้ได้ ตนเองไม่ค่อยจะแข็งแรง เมื่อ 2-3 วันก่อน ก็เพิ่งเข้าโรงพยาบาล ไม่มีคนดูแลพี่ที่ป่วยติดเตียง มีแค่ผู้ใหญ่บ้านกับผู้ช่วย ที่ช่วยตนดูแล หมอบอกว่าตนเป็นโรคหัวใจล้มเหลว และกลัวจะตายก่อนพี่สาว จึงวอนผู้ใหญ่ใจบุญช่วยเหลือเรื่องอาหารการกิน โดยเฉพาะแพมเพิร์ส ซึ่งต้องใช้ทุกวัน ส่วนเงินก็ไม่มี เพราะตนเองไม่ได้ทำงาน แต่ต้องจ่ายค่าน้ำค่าไฟ ลำพังเงินคนแก่ก็หมดแล้ว

ด้าน นายจตุพร ด้วงศรี ผู้ใหญ่บ้าน เล่าว่า ตนเองพร้อมผู้ช่วย ได้ทราบข้อมูลดังกล่าว และช่วยเหลือคุณยายทั้ง 2 มา โดยตลอด ซึ่งตอนนี้ตนและผู้ช่วยก็แบ่งภาระหน้าที่ช่วยกันดูแลเท่าที่ตัวเองจะทำได้ เพราะยายทั้งสองคน ดูแลกันตามลำพัง ก่อนหน้านี้ นางคนึง ผู้เป็นน้อง ก็ป่วยเข้าโรงพยาบาล ตนเองก็ไปเฝ้าและให้ผู้ช่วยดูแลยายทุเรียน ผู้เป็นพี่ ที่ติดเตียงอยู่ที่บ้าน แต่ที่น่าห่วงที่สุดก็คือบ้านหลังนี้ไม่ใช่บ้านของยายทั้งสอง โดยอาศัยที่ดินของผู้อื่นอยู่ ซึ่งมีข้อตกลงกันและลงบันทึกประจำวันกันไว้ว่า หาก นางคนึง ผู้เป็นน้องเสียชีวิตก่อนนางสาวทุเรียน ก็ไม่สามารถอยู่บ้านหลังนี้ได้อีกต่อไป เคยประสานไปทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว เจ้าหน้าที่บอกว่าให้รอไปตามคิวก่อน แต่สภาพคล่องของร่างกายและความเป็นอยู่ของยายทั้งสองน่าเป็นห่วงมาก จึงวอนผู้ที่ใจบุญให้การช่วยเหลือ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ชีวิตรันทด

คุณอาจสนใจ

Related News