สังคม

ดรามาข้อสอบ TPAT1 ก๊อบข้อสอบ BMAT จี้กสพท.แจงเหตุลอกมาทั้งดุ้นไม่เปลี่ยนโจทย์

โดย taweelap_b

17 ธ.ค. 2566

1.6K views

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ ตั้งแต่เมื่อวานนี้ จนถึงวันนี้ กรณีที่นักเรียนที่เข้าสอบ TPAT1 ซึ่งเป็นวิชาที่วัดความถนัดทางวิชาชีพแพทย์ เพื่อสอบเข้าเรียน 4 คณะสายแพทย์ฯ (คณะแพทย์ศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ คณะสัตวแพทย์แพทยศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์) เพื่อนำมาเข้าร่วมการคัดเลือกในระบบทีแคส ในรอบที่ 3 แอดมิสชัน


ทั้งนี้ นักเรียนได้ออกมาโพสต์ว่า ข้อสอบหลายข้อใน TPAT1 ก๊อบข้อสอบ BMAT (The BioMediacal Admissions Test) มาทั้งหมด ซึ่งจัดทำจากประเทศอังกฤษ โดยไม่ได้แปลเป็นภาษาไทย โดยไม่เปลี่ยนโจทย์ หรือตัวเลือกใด ๆ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์และเกรงว่าจะเกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ จนติดแฮซแท็ก #TPAT1 จนติดเทรนด์ในเอ็กซ์ และเรียกร้องให้ทาง กสพท. ออกมาชี้แจงพร้อมรับผิดชอบ


ในเฟซบุ๊กส่วนตัวของครูจวง - ปารมี ไวจงเจริญ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ระบุว่า ได้รับการร้องเรียนจากผู้ปกครองบางท่าน และบางท่านร้องเรียนผ่าน อ.เดชรัต สุขกำเนิด กรณีข้อสอบ TPAT 1 กสพท. พาร์ทเชาวน์ และจะประสาน กสพท. ซึ่งต่อมาก็ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวว่า ได้ประสานไปทาง ทปอ. (ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย) แล้วให้ส่งต่อ กสพท. รอฟังคำชี้แจง


คุณครูพี่โดม - คมจักร คริมาธัญสร ติวเตอร์ชื่อดัง โพสต์ว่า "อัปเดต ณ 17 ธ.ค. สืบเนื่องจากกรณีข้อสอบ #TPAT1 ในเบื้องต้น ทาง กสพท. ทราบเรื่องแล้ว โดยรศ.พญ.นันทนา ศิริทรัพย์ เลขาธิการ กสพท. เปิดเผยในวันนี้ (17 ธ.ค.) ว่า ขณะนี้ รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ประธานอนุกรรมการสอบคัดเลือก กสพท. กำลังเดินเนินการ

คุณอาจสนใจ