ข่าวโซเชียล

วิจารณ์สนั่น! ข้อสอบ TPAT1 กสพท.ลอกข้อสอบ BMAT มาออก เหมือนทั้งโจทย์-ชอยส์

โดย passamon_a

18 ธ.ค. 2566

128 views

จากกรณีเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.66 ที่ผ่านมา มีการสอบคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต หลักสูตรทันตแพทยศาสตร์บัณฑิต หลักสูตรสัตวแพทยศาสตรบัณฑิต และหลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต ในระบบรับตรงของกลุ่มสถาบันแพทย์แห่งประเทศไทย (กสพท) หรือ TPAT1 เพื่อนำมาเข้าร่วมการคัดเลือกในระบบทีแคส ในรอบที่ 3 แอดมิชชั่น  


แต่กลับมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า ข้อสอบฉบับที่ 1 ซึ่งเป็นข้อสอบเชาว์ปัญญา จำนวนข้อสอบ 45 ข้อ มีส่วนหนึ่งที่นำข้อสอบ The BioMediacal Admissions Test (BMAT) ซึ่งเป็นข้อสอบเฉพาะทางสำหรับผู้ที่ต้องการเข้าศึกษาต่อในสาขาการแพทย์ สัตวแพทย์ และทันตแพทย์ ที่เป็นข้อสอบภาษาอังกฤษทั้งหมด จัดทำโดย Cambridge Assessment Admissions Testing มาแปลเป็นภาษาไทย โดยไม่มีการเปลี่ยนโจทย์ หรือชอยส์ด้วย


จึงกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ และเกรงว่าจะเกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ เพราะการสอบ BMAT ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการสอบเข้าแพทย์ แต่ไม่อยากสอบ TPAT1 ของ กสพท เพื่อยื่นสมัครคัดเลือกในรอบ 3 สามารถนำคะแนนสอบ BMAT มาในการยื่นในการคัดเลือกรอบ 1 หรือแฟ้มสะสมผลงานได้ เมื่อ กสพท ผู้จัดสอบ TPAT1 นำข้อสอบ BMAT มาแปลโดยไม่เปลี่ยนโจทย์ และชอยส์ ทำให้หลายคนมองว่าการกระทำเช่นนี้ ไม่ก่อให้เกิดความเป็นธรรมในการสอบ เพราะอาจจะเอื้อประโยชน์ให้คนบางกลุ่มที่เคยสอบ BMAT และมาสอบ TPAT1 ต่อ หรือคนที่เคยติวสอบข้อสอบ BMAT มาก่อน ก็อาจจะรู้คำตอบ ซึ่งทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบกันอย่างมาก จนแฮชแท็ก #TPAT1 ติดเทรนด์ในเอ็กซ์ และเรียกร้องให้ทาง กสพท ออกมาชี้แจง พร้อมรับผิดชอบ


ด้าน คุณครูพี่โดม-คมจักร คริมาธัญสร ติวเตอร์ชื่อดัง ได้โพสต์ว่า อัปเดต ณ 17 ธ.ค. สืบเนื่องจากกรณีข้อสอบ TPAT1 ในเบื้องต้น ทาง กสพท ทราบเรื่องแล้ว โดย รศ.พญ.นันทนา ศิริทรัพย์ เลขาธิการ กสพท เปิดเผยว่า "ขณะนี้ รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ประธานอนุกรรมการสอบคัดเลือก กสพท. กำลังดำเนินการ"


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/BjfQ_WirMfM

แท็กที่เกี่ยวข้อง  TPAT1 ,ลอกข้อสอบBMAT ,ข้อสอบTPAT1 ,กสพท

คุณอาจสนใจ