สังคม

'นพ.สรนิต' ปธ.อนุกรรมการสอบคัดเลือก กสพท.ขอลาออก เซ่นปมข้อสอบ TPAT1

โดย nattachat_c

20 ธ.ค. 2566

16 views

ปมดราม่าปัญหาข้อสอบ TPAT1 ไปคล้าย BMAT ล่าสุด มติคณะกรรมการอำนวยการ และกรรมการบริหาร กสพท.ยอมรับ มีการข้อสอบตรงกับ BMAT ในฉบับที่ 1 (เชาว์ปัญญา) ถึง 11 ข้อ จากทั้งหมด 45 ข้อ จึงตัดการคิดคะแนนในฉบับนี้ออก ให้คิดคะแนนเฉพาะฉบับที่ 2 (จริยธรรม ) และ 3 (เชื่อมโยง ) เท่านั้น ขณะที่ "นพ.สรนิต ศิลธรรม" ประธานอนุกรรมการสอบคัดเลือก กสพท.แสดงความรับผิดชอบลาออกจากตำแหน่ง


วานนี้ (19 ธ.ค. 66) มีประกาศจากกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท) ฉบับที่ 5 เรื่องการสอบ TPAT1 (วิชาเฉพาะ กสพท.) ข้อสอบ ฉบับที่ 1 ที่เป็นปัญหา ในเนื้อหาระบุว่า จากการตรวจสอบภายหลัง พบว่า ข้อสอบฉบับที่ 1 มีข้อสอบจำนวน 11 ข้อจาก 45 ข้อ ที่มีเนื้อหาตรงกับข้อสอบเก่า ๆ ของ The BioMediacal Admissions Test (BMAT) ถึงมีการดัดแปลงแต่ก็เล็กน้อย แม้ข้อสอบ BMATเก่า จะเป็นที่เปิดเผยสื่อสาธารณะ แต่อาจจะทำให้ไม่ได้รับความเป็นธรรมกับผู้เข้าสอบ


ที่ประชุมวิสามัญ คณะกรรมการอำนวยการ และกรรมการบริหาร กสพท.วันนี้ (19 ธค.66) เห็นว่า เพื่อให้สังคมได้ตระหนักถึงมาตรฐานการจัดสอบคัดเลือก ที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยความโปร่งใส สุจริต ทั้งคงไว้ซึ่งคุณภาพและมาตรฐานทางจริยธรรม จึงมีมติให้ตัดข้อสอบฉบับที่ 1 ออก และคิดคะแนนเฉพาะในฉบับที่ 2 และฉบับที่ 3 คะแนนรวม 200 คะแนน หรือ 20 เปอร์เซ็นต์ เพื่อนำไปรวมกับ A-Level (9 วิชาสามัญ) อีก 70 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจัดสอบโดย ทปอ.


กสพท.ขอแสดงความเสียใจในสิ่งที่กิดขึ้นเป็นอย่างยิ่ง กสพท. จะปรับปรุงการบวนการออกข้อสอบมิให้มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก ลงนามโดย รศ.แพทย์หญิง นันทนา ศิริทรัพย์ เลขาธิการ กสพท.

------------
ด้านรศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็โพสต์ว่า แถลงการณ์สรุปผลประชุมของ กสพท. ....


มีแนวทางเยียวยาผู้สอบ ด้วยการให้ตัดข้อสอบฉบับที่ 1 ออก เหลือไว้แค่ฉบับที่ 2 และ 3 ดังในแถลงการณ์ พร้อมวงเล็บด้วยว่า แต่ไม่ได้มีข้อชี้แจง เรื่องการไปละเมิดสิทธิ์ของ BMAT

------------

ทีมข่าวสอบถาม นพ.สรนิต ศิลธรรม ปธ.อนุกรรมการสอบคัดเลือก กสพท. กล่าวเพียงว่า ได้แสดงความรับผิดชอบลาออกจาก ตำแหน่งนี้แล้วต่อที่ประชุม ส่วนจะเอาผิดผู้นำข้อสอบมาออกหรือไม่ ไม่ขอพูด

------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/9aQIyJ9QtwU



คุณอาจสนใจ

Related News