สังคม

แม่ค้าเขียงหมูโอด ราคาหมูแพงขึ้น ลูกค้าขาดความเชื่อมั่น หลังมีกระแสข่าว "หมูเถื่อน"

โดย gamonthip_s

1 ธ.ค. 2566

189 views

จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ เข้าตรวจค้นบริษัทสยามแมคโคร จำกัด (มหาชน) ที่สำนักงานใหญ่ เมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา ก่อนที่จะมีการแถลงข่าวว่าพบมีการรับซื้อชิ้นส่วนหมูแช่แข็งจากบริษัทเครือข่ายหมูเถื่อนรายหนึ่ง ที่ถูกจับกุมดำเนินคดีไปก่อนหน้านั้นแล้ว ซึ่งทางบริษัทสยามแมคโครฯ ก็ได้ออกมาชี้แจงว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับหมูเถื่อน แต่ต่อมาก็ได้มีคำสั่งย้าย พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล ออกจากตำแหน่งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ไปเป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรม จนกลายเป็นข่าวดัง และกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารของสังคมเป็นอย่างมากในขณะนี้



วันนี้ (1 ธันวาคม 2566) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจแผงขายหมูสด ในตลาดเทิดไท อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบว่าบรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา มีลูกค้าเดินเลือกซื้อหมูสดบางตา สอบถาม น.ส.สุภาพร เจ้าของแผงขายหมูสด อุ๊บอิ๊ฟ หมูสด กล่าวว่า ภายหลังจากที่มีกระแสข่าวดีเอสไอเข้าตรวจค้นหมูเถื่อนบริษัทยักษ์ใหญ่ จนกลายเป็นข่าวดังไปทั่วประเทศ ก็ทำให้ลูกค้าเกิดความไม่มั่นใจที่จะเข้ามาเลือกซื้อหมูในตลาดสด ลูกค้าหลายคนสอบถามว่าไปรับหมูมาจากที่ไหน ซึ่งตนเองก็ต้องคอยชี้แจงว่า ตนเองไปรับซื้อหมูจากฟาร์มที่มีคุณภาพ มีใบตรวจเลือดถูกต้อง และนำเข้าโรงเชือดที่ได้รับใบอนุญาตถูกต้อง โดยมีการตรวจสอบจากหน่วยงานภาครัฐอย่างถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ



ดังนั้นจึงไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับหมูเถื่อนแต่อย่างใด ขอให้ลูกค้าสบายใจได้ ซึ่งลูกค้าที่เข้าใจก็มี ไม่เข้าใจก็มี แต่อีกปัจจัยหนึ่งที่เป็นผลสืบเนื่องจากการกวาดล้างหมูเถื่อน ก็คือราคาหมูหน้าฟาร์มมีการปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับเดือนที่แล้ว อย่างเช่น คอหมูย่าง จากราคา 180 บาท/กก. ปัจจุบันขึ้นมาเป็น 240 บาท/กก., สันคอ จากราคา 120 บาท/กก. ขึ้นเป็น 135 บาท/กก. และหมูสามชั้นจาก 150 บาท/กก. ขึ้นเป็น 160 บาท/กก. ซึ่งผลของการปรับขึ้นราคาของหมูหน้าฟาร์ม ทำให้ราคาหมูในตลาดต้องปรับขึ้นตาม จนลูกค้าบ่นกันหนักมาก และลูกค้าลดน้อยลงต่อเนื่อง ทั้งนี้คาดว่าในช่วงปีใหม่ ราคาหมูจะปรับขึ้นอีกอย่างแน่นอน

คุณอาจสนใจ

Related News