สังคม

นศ.ร่ำไห้ กยศ. ยังไม่อนุมัติ หวั่นไม่ได้เรียนต่อจนจบ วอนผู้บริหารฯ หลังช้ามา 7 เดือนแล้ว

โดย kanyapak_w

29 พ.ย. 2566

590 views

นักศึกษาคณะสาธารณสุขศาสตร์เมืองคอนร่ำไห้ กยศ. ยังไม่อนุมัติ หวั่นไม่ได้เรียนต่อ วอนผู้บริหาร กยศ.รีบอนุมัติหลังจากช้ามา 7 เดือนแล้ว



เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 29 พ.ย. 2566 ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราชหลังเก่า ได้มีกลุ่มนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 คณะสาธารณสุขศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา จ.นครศรีธรรมราช จำนวน 15 คน นำโดย นส.อาภรรัตน์ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ได้เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือ


เนื่องจากนักศึกษาคณะสาธารณสุขศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 จำนวนมากของมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา ที่ยื่นเรื่องขอกู้เงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ไปนานเป็นเวลา7เดือนแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติแต่อย่างใด ทำให้นักศึกษาทุกคนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะว่าไม่มีเงินค่าใช้จ่ายในการครองชีพ และค่าใช้จ่ายที่เป็นค่าเล่าเรียน รวมทั้งค่าเทอมๆ ละ 4.5 หมื่นบาท ทำให้นักศึกษาทุกคนซึ่งพ่อแม่ส่วนใหญ่ทำอาชีพเกษตรกรและอาชีพค้าขายในพื้นที่หลายจังหวัดในภาคใต้


โดยเฉพาะ จ.นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา และจ.ปัตตานี เป็นต้น ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจนนักศึกษาทุกคนที่กู้กยศ.ไปนาน 7 เดือนหากไม่ได้รับการอนุมัติจากกยศ.พวกตนเกรงว่าจะไม่ได้เรียกต่อจนจบ ซึ่งพวกตนมีความหวังว่าเมื่อเรียนจบต้องการออกไปทำงานช่วยเหลือประชาชนเป็นหมอที่อนามัยหรือ รพ.สต.ในหมู่บ้านของพวกตน แต่หากไม่รับเงินกู้กยศ.จะทำให้พวกตนไม่ได้เรียนต่อตามที่ตั้งความหวังเอาไว้ นส.อาภรรัตน์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวร่ำไห้ทั้งน้ำตาตลอดเวลา



ตนก็มีความหวังอยู่ที่ กยศ. แต่เวลาผ่านมาเนิ่นนาน กองทุนฯ ก็ยังไม่พิจารณาอนุมัติให้ ตนไม่มีเงินที่จะใช้จ่าย ทั้งค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายประจำวัน พ่อตนต้องทำงานหนักกว่าเดิมเพื่อมาส่งเสียให้ตนได้เรียนหนังสือ ซึ่งแต่ละวันก็ไม่พอใช้เพราะว่าเงินหายากมาก



ขอกราบวิงวอนถึงท่านนายกฯ, ท่าน รมว.คลัง, ท่านปลัด ก.การคลัง, ท่านผู้ว่านครศรีธรรมราช และผู้จัดการ กยศ. โปรดช่วยเหลือพวกตนด้วย บางวันต้องอดมื้อกินมื้อ พวกตนเพิ่งยื่นกู้เป็นครั้งแรก ไม่ติดปัญหาอะไรทั้งสิ้น แต่ทำไมถึงรอการอนุมัตินานมาก พอสอบถามไปก็บอกว่าให้รออย่างเดียว พวกตนจะต้องรอไปถึงไหน รอให้พวกตนอดตายและต้องหยุดเรียนไปก่อนหรือ จึงจะอนุมัติ



ตนได้พูดคุยกับทางผู้ปกครองแล้ว ทางผู้ปกครองก็บอกว่า หากไม่ได้รับการอนุมัติเงิน ก็อาจจะไม่ได้เรียนต่อ เพราะว่าไม่มีทุนทรัพย์ที่จะส่งเสียให้เรียนหนังสือคณะพยาบาลศาสตร์ รวมถึงค่าใช้จ่ายประจำวัน และถ้ายังไม่ได้เงินนี้ พวกตนก็น่าที่จะต้องหยุดเรียน และเดินทางไปร้องทุกข์ที่กทม.ต่อไป



จากนั้นได้มีนางพัชร์นันท์ ศรีเมือง ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ออกมารับหนังสือร้องเรียนจากลุ่มนักศึกษาดังกล่าว โดยรับปากว่าจะรีบทำเรื่องเสนอไปยังนายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผวจ.นครศรีธรรมราช และเสนอไปยังผู้บริหาร กยศ.กทม.เพื่อหาทางช่วยเหลือต่อไป




คุณอาจสนใจ

Related News