สังคม

กยศ.แจงแล้ว ยันนักเรียนศรีสะเกษได้รับอนุมัติเงินกู้ แม่ฐานะยากจนหวั่นลูกไม่ได้เรียนหนังสือ

โดย kanyapak_w

12 ธ.ค. 2566

470 views

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง เขต ต.จาน อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ เนื่องจากทราบข่าวว่า มีแม่คนหนึ่งฐานะยากจนมาก แต่ว่าต้องต่อสู้ดิ้นรนเพื่อต้องการให้ลูกสาวได้เรียนหนังสือ เมื่อไปถึงได้พบบ้านสภาพเก่ามาก โดยได้พบกับ นางวาริน อายุ 48 ปี กำลังติดไฟที่เตาไฟ ซึ่งนางวารินได้นำเอาก้อนหิน 3 ก้อนมาวางทำเป็นเตา และนำเอาฟืนมาเป็นเชื้อไฟในการทำอาหาร ซึ่งอุปกรณ์ในการทำอาหารค่อนข้างเก่ามากเป็นคราบดำเพราะควันไฟเนื่องจากใช้งานมานาน แทบไม่เหลือสภาพว่า นี้คือหม้อที่ใช้ในประกอบอาหาร



โดยนางวาริน ได้ทำการหั่นผักที่เก็บมาจากในป่าใกล้บ้านเพื่อเตรียมที่จะทำเป็นอาหารง่าย ๆ สำหรับตนเองเพื่อกินประทังชีวิต ส่วนภายในบ้านมีเสื้อผ้าและที่นอนเก่า ๆ กองรวมกันอยู่ ซึ่งนางวาริน ได้ใช้เป็นที่นอนพักผ่อน และมีกองฟางสำหรับเลี้ยงวัวกระจายอยู่ใกล้กับบริเวณบ้านด้วย



นางวาริน อายุ 48 ปี คุณแม่นักสู้ชีวิตเพื่อลูกสาวเล่าด้วยอาการใบหน้าเศร้าหมองว่า ตนอยู่บ้านหลังนี้ตามลำพัง เนื่องจากว่า ลูกชายหนีความยากจนไปทำงานรับจ้างอยู่ต่างจังหวัด ส่วนลูกสาวกำลังเรียนระดับปริญญาตรีอยู่ที่มหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งของ จ.ศรีสะเกษ ตนอยู่บ้านเลี้ยงวัว เป็นวัวพระราชทานตามโครงการของในหลวงรัชกาลที่ 9 นอกจากนี้ก็รับจ้างทั่วไป มีใครบอกให้ไปทำงานช่วยก็ไปทำ ซึ่งการที่ลูกเรียนระดับมหาวิทยาลัยนี้ทำให้ตนลำบากมาก เนื่องจากค่าใช้จ่ายสูงมาก ตนไม่มีเงินรายได้ทางอื่นมาช่วย บางทีช่วงเก็บพริกก็ไปรับจ้างเก็บพริก ก่อนนี้ก็รับจ้างเกี่ยวข้าวด้วยมือ แต่เดี๋ยวนี้มีรถเกี่ยวข้าวทำให้ไม่มีงานรับจ้างเกี่ยวข้าวทำแล้ว การที่ลูกสาวไปเรียนระดับมหาวิทยาลัยแบบนี้ตนต้องดิ้นรนหาเงินเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายให้กับลูกสาว ได้เอารถจยย.ไปเข้าไฟแนนซ์ ลูกชายทำงานอยู่ต่างจังหวัดได้ส่งเงินมาให้ ก็เหลือไว้ให้ลูกสาวได้เรียนหนังสือ ลูกสาวของตนต้องการเรียนหนังสือมาก



นางวาริน อายุ 48 ปี คุณแม่นักสู้ชีวิตเพื่อลูกสาวเล่าด้วยใบหน้าเศร้าหมองต่อไปว่า แต่ว่าขณะนี้เงินก็ไม่พอใช้ ตนต้องไปกู้เงินนอกระบบในหมู่บ้านมาให้ลูกสาวเป็นค่าใช้จ่ายในการเรียน โดยกู้เงินนอกระบบมาครั้งละ 5,000-20,000 บาท ตามแต่ความจำเป็นต้องใช้จ่ายเงินของลูกสาวในการเรียน นายทุนคิดค่าดอกเบี้ยร้อยละ 20 บาท ซึ่งการที่ตนต้องกู้เงินนอกระบบมาเพื่อต้องการให้ลูกสาวได้เรียนหนังสือโดยเฉพาะ เพราะว่าลูกสาวมีความจำเป็นมาก จะต้องใช้จ่ายเงินเป็นค่าห้องพักค่าใช้จ่ายอื่นๆ ซึ่งลูกสาวของตนจะใช้เงินอย่างประหยัดมาก และลูกสาวจะใช้เวลาหลังเลิกเรียนไปรับจ้างทำงานสุจริตหารายได้เพิ่มเป็นค่าใช้จ่ายด้วย ลูกสาวของตนได้ขอกู้เงินจากกองทุน กยศ.ด้วย



หากไม่ได้เงินกู้ของ กยศ.ลูกสาวของตนก็คงจะไม่ได้เรียนจนสำเร็จระดับปริญญาตรี เพราะว่าตนไม่มีปัญญาส่งลูกเรียน ค่าเทอมก็ค่อนข้างสูง ตนขอกราบวิงวอนถึงท่าน เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลังว่า กราบขอวอนท่านนายกรัฐมนตรีขอให้เห็นใจลูกหลานที่ยากจนมาก ขอให้ช่วยเหลือลูกของตนในการเล่าเรียนให้จบด้วย ถ้าไม่มีเงินกู้ยืมของ กยศ.ลูกสาวของตนคงจะไม่สามารถที่จะเรียนหนังสือจนจบปริญญาตรีได้



ล่าสุด กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ชี้แจงกรณีที่สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวนักศึกษาปี 1 มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจังหวัดศรีสะเกษ มารดานำที่นาไปจำนองกู้เงินนอกระบบได้เงิน 400,000 บาท มาให้ลูกสาวเรียนหนังสือ ซึ่งหากไม่ได้เงินกู้จาก กยศ. ก็คงจะไม่ได้เรียนหนังสือต่อไป กองทุนได้ตรวจสอบข้อมูลแล้วพบว่า นักศึกษารายนี้ได้รับอนุมัติเงินกู้แล้ว อยู่ระหว่างรอให้นักศึกษามาทำสัญญากู้ยืมที่มหาวิทยาลัย หากทำสัญญาแล้วจะได้รับเงินค่าครองชีพภายใน 7 วัน



นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า “จากกรณีที่มีข่าว เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2566 นักศึกษาปี 1 มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจังหวัดศรีสะเกษ ได้ร้องทุกข์ต่อสื่อมวลชนว่าแม่ของตนได้นำที่นาไปจำนองกู้เงินนอกระบบได้เงิน 400,000 บาท นำมาใช้จ่ายและส่งให้ลูกเรียนหนังสือ โดยได้ยื่นขอกู้ยืมเงิน กยศ. แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติ ซึ่งหากไม่ได้เงินกู้จาก กยศ. ก็คงไม่ได้เรียนหนังสือต่อไปนั้น ในกรณีดังกล่าวกองทุนได้ตรวจสอบแล้วพบว่า กองทุนได้อนุมัติเงินกู้ให้แก่นักศึกษารายนี้แล้ว และอยู่ระหว่างรอให้นักศึกษามาลงนามในสัญญาและทำแบบเบิกเงินกับทางสถานศึกษา หากทำสัญญาเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผู้กู้ยืมจะได้รับเงินค่าครองชีพภายใน 7 วัน



ข่าวดังกล่าวจึงคลาดเคลื่อนต่อข้อเท็จจริง โดยกองทุนขอให้นักศึกษาที่ยื่นขอกู้ยืมตรวจสอบสถานะของตนเองในระบบและติดต่อสถานศึกษาเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนให้ถูกต้องต่อไป ทั้งนี้ กองทุนขอยืนยันว่า กองทุนเป็นหน่วยงานที่ให้โอกาสทางการศึกษาแก่นักเรียน นักศึกษาที่ขาดแคลน ซึ่งผู้ที่มีคุณสมบัติครบตามที่กองทุนกำหนดจะได้รับสิทธิ์ในการกู้ยืมทุกราย” ผู้จัดการกองทุนฯ กล่าวในที่สุด



แท็กที่เกี่ยวข้อง  กู้กยศ. ,หนี้นอกระบบ ,การศึกษา

คุณอาจสนใจ

Related News