สังคม

แม่น้ำปิงน้ำแห้ง ฝนตกน้อย พบกระทงค้างแห้งอยู่บนหาดทรายเกลื่อน

โดย gamonthip_s

27 พ.ย. 2566

239 views

เด็กนักเรียนเดินลงไปดูกระทงค้างแห้ง บอกสงสารน้องกระทงเลย ปีที่แล้วน้ำเต็มตลิ่ง แต่ปีนี้คงต้องไปหาที่มีน้ำลอย สาเหตุคงเพราะปีนี้ฝนตกน้อย ประกอบกับฝายด้านล่างพัง ยกระดับน้ำไม่ได้ จึงทำให้แม่น้ำปิงแห้ง ทรายโผล่ไปถึงกลางแม่น้ำ กระทงจึงค้างแห้งตามริมหาดเป็นแถว



ตามที่เทศบาลเมืองกำแพงเพชร ได้จัดงานประเพณีลอยกระทงสืบสานกันมา โดยใช้สถานที่หน้าลานสิริจิตอุทยานริมน้ำปิง ซึ่งทุกปีสถานที่จัดงานตรงนี้มีน้ำไหลเต็มตลิ่งเป็นภาพที่สวยงาม ประชาชนสามารถลงไปลอยกระทงกันอย่างสะดวก แต่ปีนี้น้ำในแม่น้ำปิงแห้งจนน่าใจหาย เกิดหาดทรายโผล่ขึ้นมาเป็นทางยาว และกว้างไปจนถึงกลางแม่น้ำปิง



จากการลงไปเดินดูตามหาดทราย พบว่ามีกระทงที่ประชาชนมาลอยล่วงหน้า ลอยไปค้างแห้งอยู่บนหาดทราย มีกระทงหลากหลายรูปแบบ เช่นกระทงที่ทำจากใบตอง จากเปลือกข้าวโพด และจากขนมที่เป็นอาหารปลา เป็นกระทงที่ตกแต่งเป็นรูปตุ๊กตา และรูปสัตว์ต่าง ๆ พากันมาเกยจากระดับน้ำที่ลดลงต่อเนื่อง



ซึ่งถ้าถึงวันนี้ตรงกับวันลอยกระทง ประชาชนจะมาลอยกันจำนวนมาก ปริมาณกระทงที่จะมาค้างแห้งบนหาดทรายก็คงจะมากกว่านี้ แต่สิ่งหนึ่งที่เห็นได้คือกระทงที่ทำจากขนมอาหารปลา จะย่อยสลายง่ายกว่ากระทงชนิดอื่น ๆ ถ้าเปียกน้ำก็จะยุ่ยหายไป ส่วนกระทงชนิดอื่น ๆ ก็คงต้องกลายเป็นขยะให้เจ้าหน้าที่มาเก็บไปทิ้ง



น้อง ๆ นักเรียนที่มาเดินดูหาดทรายบอกว่า ถ้าเป็นกระทงของตนเห็นแล้วคงรู้สึกแย่ สงสารกระทงที่ต้องมาค้างแห้งแบบนี้ แม่น้ำปิงไม่เคยแห้งแบบนี้มาก่อน ปีที่แล้วก็มาลอยกระทงที่นี่น้ำก็เต็มตลิ่งดี แต่ปีนี้คงเกิดจากภัยธรรมชาติที่ฝนตกน้อย ประกอบกับฝายวังบัวที่อยู่ด้านล่างเกิดแตก ทำให้น้ำไหลผ่านไม่สามารถยกระดับน้ำให้สูงขึ้นไว้ได้ จึงทำให้น้ำแห้งไปอย่างน่าใจหาย คืนวันลอยกระทงคงจะไปลอยที่อื่นที่มีน้ำไหลให้สามารถทำให้กระทงลอยไปได้ อย่างที่วัดพระบรมธาตุที่มีน้ำไหลผ่าน

คุณอาจสนใจ

Related News