สังคม

แชร์ภาพผลกระทบ 'กระทงขนมปัง' ทำน้ำเน่า ปลาตายเกือบหมดสระ

โดย panisa_p

1 ธ.ค. 2566

2.5K views

จากโพสต์ของนายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม.ได้โพสต์ภาพพร้อม ข้อความ "กระทงขนมปังดีต่อสิ่งแวดล้อมหรือไม่" คำถามนี้ยังเป็นคำถามที่หลายคนทักหาผมในวันลอยกระทงทุกปี ทุกคนถามเพราะความหวังดี อยากลอยกระทงโดยไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อมเพราะมองว่า ปลาทานได้เลย จะไม่มีขยะเหลือ ขอแชร์ข้อมูลว่า ลอยกระทงที่ผ่านมานี้ สวนสันติภาพมีกระทงขนมปังไม่น่าต่ำกว่า 3,000-4,000 ใบ ซึ่งเปื่อยยุ่ยจมลงก้นบ่อ ละลายไปกับน้ำ ส่งผลกระทบกับน้ำเป็นอย่างมาก ตอนนี้ปลาตายเกือบหมดสระ และต้องเปลี่ยนน้ำออกทั้งหมดครับ ผู้ใช้สวนก็เริ่มมีข้อร้องเรียนเข้ามาเยอะครับ  ทุกปีคำตอบของผมเกี่ยวกับเรื่องนี้นั้นเหมือนเดิม อต่ขอให้ภาพเหล่านี้ เพื่อเล่าเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของกระทงขนมปัง



โดยเป็นภาพ กระทงเต็มบ่อน้ำ ในสวนสันติภาพของกทม. ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และภาพปลาลอยขึ้นมาเหนือน้ำ รวมถึงเจ้าหน้าที่ตัก และนำปลานิลจำนวนมากที่ตาย ไปฝังกลบ โพสต์นี้ มีผู้มาแสดงความเห็นจำนวนมาก อย่าง พลเอกนิพัทธ์ ทองเล็ก ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม.เช่นกัน สอบถามสวนอยู่ไหน โอ้ย..น่าสงสาร



ทีมข่าวลงพื้นที่ไปยังสวนสันติภาพ ทันทีที่ไปถึงภาพที่เจอคือ เจ้าหน้าที่กำลังช่วยกันตักปลาที่รอดชีวิตเหลืออยู่ในบ่อน้ำออก ไปพร้อมกับดูดน้ำเสีย ที่ส่งกลิ่นเหม็น ออกให้หมด เพื่อเติมน้ำใหม่ เจ้าหน้าที่สวนสันติภาพ บอกว่า ทางเขตได้นำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้ง เพื่อเร่งสูบระบายน้ำออกจากบ่อที่เริ่มส่งกลิ่นเน่าเหม็น คาดว่า จะต้องใช้เวลา 2 วันจึงจะสูบน้ำถึงก้นบ่อที่มีความลึกประมาณ 3 เมตร



นางสิริกัญญา ศรีเมือง หัวหน้าสวนสาธารณะ สันติภาพ สำนักสิ่งแวดล้อม กทม.เล่าว่า สาเหตุน้ำเน่าเสียครั้งนี้ เกิดจากวันลอยกระทงมีผู้ร่วมมาลอยกระทงกว่า 10,000 คน โดยทางสวนได้เปิดบ่อน้ำใหม่ ให้ลอยถึงเที่ยงคืน หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็มาเก็บและทำความสะอาด แต่เนื่องจากกระทงขนมปังที่มากกว่า 6000 ใบ รวมถึงกระทงอาหารปลาที่ยุ่ยง่าย แม้จะเก็บซาก และส่วนที่ยุ่ยได้จมลงก้นบ่อ ผ่านมา 2 วันก็พบน้ำเริ่มเปลี่ยนสี และมีกลิ่นเน่าเหม็น จากสารอินทรีย์ และมีปลาลอยขึ้นมาตายจำนวนมาก



ช่วงแรกเจ้าหน้าที่พยายามแก้ปัญหา โดยเติมออกซิเจนและใช้น้ำหมักและลูกบอล EM แต่ก็ยังพบว่า น้ำในบ่อมีกลิ่นและสีดำคล้ำขึ้น ปลาที่อยู่ในบ่อก็ลอยคอตายต่อเนื่อง จึงต้องเร่งนำปลาที่เหลือออกจากบ่อ และปรับแผนใช้วิธีสูบน้ำออก ขนาดพื้นที่ 1075 ตารางเมตร จากนั้นนำปูนขาวมาปรับสภาพดินให้แห้ง ใช้เวลา 1-2 สัปดาห์ จึงจะสามารถ นำน้ำมาเติมและปรับภูมิทัศน์ของหมอให้กลับมาเหมือนเดิม ส่วนของปลาที่ยังเหลือรอดได้ถูกนำไปอนุบาลยังบ่ออีก 2 แห่งที่อยู่ภายในสวน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/4_bRtUgrSvc

คุณอาจสนใจ

Related News