สังคม

คลิปเสียงชัด! พนง.แบงก์ดัง โทรเสนอออมเงินให้นร. ผู้ปกครองซัดไร้จิตสำนึก บ.ประกันหลอกได้แม้กระทั่งเด็ก

โดย petchpawee_k

22 พ.ย. 2566

885 views

คืบหน้า กรณีแจกการบ้านแฝงประกัน ล่าสุดบริษัทประกันร่อนหนังสือเตรียมลงโทษ ขณะที่ผู้ปกครองเปิดคลิปเสียงแฉ   พนง.ธนาคารดังโทรเสนอออมเงินให้นักเรียน ซัดบริษัทประกันไร้จิตสำนึก หลอกได้แม้กระทั้งเด็กนักเรียน   

วานนี้  (21 พ.ย.66)  นายประจวบ ศิริภักดิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลขอนแก่น เปิดเผยว่า หลังจากเกิดประเด็นดังกล่าวในโซเชียล ก็มีธนาคารหลายแห่งโทรมาขอข้อมูลว่า กระปุกออมสินที่มีตัวแทนเอาไปแจกนักเรียน เป็นแบบไหน และทำการตรวจสอบ  นอกจากนี้ ยังมีบริษัทประกันภัยแห่งหนึ่ง (อลิอันซ์ อยุธยา) ส่งหนังสือชี้แจงมาที่ไลน์ส่วนตัวของ ผอ.ว่าทราบเรื่องแล้วและตรวจสอบพบว่าเป็นตัวแทนที่มีสัญญากับบริษัทประกัน  โดยทางบริษัทจะเร่งตรวจสอบอย่างละเอียด  พร้อมกับระบุด้วยว่า บริษัทประกันดังกล่าวจะส่งหนังสือชี้แจงอย่างเป็นทางการมาที่โรงเรียนอีกครั้ง


นายประจวบ กล่าวว่า  ที่จริงทางโรงเรียนมีมาตรการคัดกรองบุคคลภายนอกแน่นหนา จะไม่อนุญาติให้ใครเข้ามาในโรงวเรียนหากไม่ใช่ผู้ปกครองและมีเรื่องด่วนจริง  ซึ่งจะต้องมีการสื่อสารผ่านครูประจำชั้นอยู่แล้ว อีกทั้งจะมีเจ้าหน้าที่ รปภ.และกล้องวงจรปิดตรวจสอบที่บริเวณหน้าโรงเรียนอีกชั้นด้วย  แต่ในวันดังกล่าวนั้น ทางพนักงานซึ่งแต่งตัวดีอ้างว่ามาจากธนาคาร เดินตรงไปหาหัวหน้าสายชั้นเรียน ป.1 เรียกชื่อก็ถูกต้อง และใช้คำพูดที่ทำให้หัวหน้าสายหลงเชื่อว่าได้รับอนุญาตจากผู้บริหารแล้ว


ซึ่งกรณีเป็นบุคคลหรือองค์กรภายนอกที่จะขอเข้ามาทำกิจกรรมในโรงเรียน จะต้องได้รับอนุญาตจากผู้อำนวยการโรงเรียนคนเดียวเท่านั้น  แต่ในกรณีนี้กระทำการโดยผิดหลักจรรยาบรรณ ทำให้ครูหลงเชื่อและมีการแจกใบงานดังกล่าวให้กับนักเรียนในระดับชั้น ป.1- ป.3  ซึ่งก็มีนักเรียนนำกลับไปทำและนำมาส่งครูบางส่วน  แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้ส่งคืนให้กับครู เพราะทราบข้อเท็จจริงว่าคืออะไรและสามารถสอบถามครูประจำชั้นได้ตลอด   ซึ่งมองอีกมุมก็เป็นเรื่องที่ดี ทางโรงเรียนและทางผู้ปกครองจะได้มีส่วนร่วมกันในการเป็นหูเป็นตาอีกทางหนึ่งด้วย


นอกจากนี้  หลังเกิดเรื่องดังกล่าวก็ได้เชิญผู้ปกครองทุกคนมาพูดคุยกันในเรื่องดังกล่าว  โดยทางผู้ปกครองเข้าใจและทราบในเจตนาของทางโรงเรียนดีแล้ว โดยทางโรงเรียนเองก็จะเข้มงวดมาตรการคัดกรองบุคคลภายนอกมากขึ้นอีก และผู้ที่จะอนุญาตให้บุคคลอื่นเข้ามาในโรงเรียนได้จะต้องเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนเพียงคนเดียวเท่านั้น ในส่วนกรณีที่เกิดขึ้นทางโรงเรียนได้มีการปรึกษาทางฝ่ายกฎหมายเพื่อจะเข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันเอาไว้เป็นหลักฐานว่าทางโรงเรียนไม่ได้มีส่วนรู้เห็นหรือเกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวแต่อย่างใด และหากผู้ปกครองหรือหน่วยงานองค์กรใดได้รับความเสียหายจากกรณีที่เกิดขึ้น ทางโรงเรียนเองก็พร้อมสนับสนุนข้อมูลเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวทั้งหมด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก


ขณะที่ นางสาวนุช ผู้ปกครองของนักเรียนชั้นอนุบาล 1 และ 2 โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น  นำคลิปเสียงการสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างตนเองกับชายที่แนะตัวว่ามาจากธนาครชื่อดังแห่งหนึ่ง มาเปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ซึ่งเป็นคลิปเสียงที่เธอบันทึกเอาไว้ในระหว่างที่ชายที่อ้างว่ามาจากธนาคารแห่งหนึ่ง ได้โทรศัพท์มาหาที่เบอร์โทรศัพท์ส่วนตัว  ในวันที่เธอและครอบครัวกำลังจะเดินทางไปต่างจังหวัด  


โดยปลายสายได้มีการกล่าวทักทายและถามเธอว่า “ใช่แม่ของน้องโทนี่ (นามสมมุติ) หรือไม่” เมื่อเธอตอบว่า ใช่  ชายคนดังกล่าวบอกว่า  ตนเองโทรจากกรุงศรี และบอกว่าเป็นเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปทำกิจกรรมในโรงเรียนที่ลูกของเธอเรียนหนังสืออยู่ โดยให้นักเรียน รวมทั้งลูกของเธอระบายสีลงในใบงานอาชีพในฝัน  ชายคนดังกล่าวยังพยายามสอบถามความเป็นอยู่ของน้องโทนี่  เช่น วันนี้น้องไปเรียนหรือไม่  แต่เธอรีบตัดบทตอบไปว่า กำลังจะขึ้นเครื่องเดินทางไปต่างจังหวัด มีเรื่องอะไรหรือไม่


ซึ่งชายที่สนทนาด้วย ตอบว่า โทรมาประชาสัมพันธ์โครงการออมเงินให้กับเจ้าตัวเล็ก ทำให้เธอต้องรีบตัดบทว่า ให้ติดต่อมาใหม่ ก่อนจะวางสายไป ซึ่งคลิปเสียงนี้เป็นหลักฐานยืนยันว่า มีกลุ่มคนที่แอบนำเอาข้อมูลส่วนตัวของนักเรียนและผู้ปกครองไปใช้ ผ่านรูปแบบการให้ใบงานหรือการบ้านนักเรียนจริง


ผู้ปกครองนักเรียน  บอกว่า ตนเองมีลูก 2 คน เรียนหนังสือที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น   เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ลูกทั้ง 2 คน ได้การบ้านกลับมาทำที่บ้าน โดยเป็นใบงานให้นักเรียนระบายสีลงในภาพอาชีพในฝันที่อยากเป็น ซึ่งมีภาพตำรวจและพยาบาล  ลูกทั้ง 2 คน ก็พากันระบายสีในใบงานตามประสาเด็ก เมื่อระบายสีเสร็จ  ตนเองและสามีก็ช่วยกันตอบแบบสอบถามที่อยู่ในใบงานคนละใบ และกรอกข้อมูลส่วนตัวลงในใบงานของลูก โดยไม่คิดว่าจะมีปัญหาอะไร คิดแค่ว่าเป็นการบ้านลูกเท่านั้น แต่สิ่งที่เอะใจอยู่บ้างก็คือ ทำไมในใบงานต้องถามเรื่องรายได้ เรื่องฐานเงินเดือนผู้ปกครองด้วย แต่สุดท้ายก็กรอกไป เพราะคิดว่าคงจบแค่ที่โรงเรียน


จนกระทั่งผ่านไปประมาณ 1 สัปดาห์ ก็มีผู้ชายโทรเข้ามาเบอร์โทรศัพท์มือถือของตนเอง โดยถามคำแรกว่า ใช่ผู้ปกครองของน้องโทนี่หรือไม่ ทำให้ตนเองแปลกใจมาก ว่ารู้จักชื่อเล่นของลูกได้อย่างไร เพราะถ้าหากเอ่ยชื่อตนเอง ก็จะไม่แปลกใจ จนกระทั่งชายที่โทรมาบอกว่า ได้ข้อมูลมาจากใบงานของนักเรียนที่พวกเขาเข้าไปทำกิจกรรม ตนเองจึงเริ่มคิดออกและงงว่า การระบายสีในใบงานของลูกไปเกี่ยวข้องกับโครงการออมเงินของบริษัทประกันได้อย่างไร 


 จากนั้นพนักงานที่โทรมาก็เสนอโครงการออมเงินให้กับลูกของตนเอง แต่ในช่วงนั้นก็ยังไม่ได้คิดมาก จนกระทั่งมาเห็นโพสต์ของผู้ปกครองท่านหนึ่งที่ออกมาร้องเรียนและเตือนภัยว่า ถูกบริษัทประกันนำข้อมูลส่วนตัวไปโดยไม่ได้รับอนุญาต ทำให้ตนเองเริ่มเอะใจ  เพราะจากโพสต์ดังกล่าวมีผู้ปกครองของนักเรียนเข้ามาบอกเล่าว่า แต่ละคนก็ถูกบริษัทประกันโทรไปหาเช่นกันหลังจากที่ลูกทำใบงานนี้ส่งครูที่โรงเรียน



น.ส.นุช กล่าวอีกว่า เรื่องนี้ตนเองยังมองในแง่ดีที่ว่าครูอาจจะไม่มีส่วนรู้เห็นและอาจจะเป็นเหยื่อด้วยเช่นกัน เพราะหากดูจากใบงานที่ได้มา ครูก็คงหวังดีอยากให้นักเรียนได้รางวัลจึงให้เด็กทำใบงานที่ได้มา แต่ในฐานะผู้ปกครองของนักเรียน ก็กังวลว่า ข้อมูลส่วนตัวที่ผู้ปกครองกรอกลงในใบงานจะถูกนำไปใช้ในรูปแบบใดอีกหรือไม่ อยากถามว่าทางธนาคารหรือบริษัทประกันคิดได้อย่างไรที่ใช้วิธีการหาลูกค้าในลักษณะนี้ หลอกได้แม้กระทั่งเด็กนักเรียนและใช้เด็กนักเรียนเป็นเครื่องมือหากิน ซึ่งเป็นกระทำที่ไร้จิตสำนึกมาก


ขณะที่เพจ Drama-addict เปิดเผยเรื่องนี้เพิ่มเติม โดยได้ข้อมูลจากลูกเพจที่ส่งเข้ามา โดยเป็นผู้ปกครองท่านหนึ่งจากภาคตะวันออก ส่งใบงานของลูกที่เรียนอยู่โรงเรียนอนุบาลมา พบว่า เป็นใบงานที่ลักษณะเดียวกันกับที่เป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์


อีกโพสต์หนึ่ง เป็นข้อมูลจากผู้ปกครองอีกท่าน ที่ส่งมาเล่าว่า มีตัวแทนประกันเอามาแจกในโรงเรียน ให้เด็กเอาไปให้พ่อแม่ทำ พ่อแม่เห็นแล้วแปลกๆ เลยโทรไปบอกครู  ครูบอก อ้าว ทำงี้ได้ไง เลยไปแจ้งความทางตัวแทนประกัน หลังจากนั้นตัวแทนประกันก็หายไปเลย  ทางเพจ Drama-addict ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า จากใบงานที่ผู้ปกครองรายนี้ส่งมา พบว่าไม่ใช่ตัวแทนของ บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต  ซึ่งทางเพจก็บอกว่า “ดังนั้นเลยงงๆอยู่ตอน อยุธยาฯออกมาแถลง เพราะไอ้เจ้าที่ผู้ปกครองส่งข้อมูลมา มันไม่ใช่ของอยุธยา”




รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/MEbKkK0nI4A


คุณอาจสนใจ

Related News