สังคม

แบบนี้ก็ได้หรอ? ลูกทำใบงานส่งครู ถูกนำข้อมูลส่วนตัวให้บริษัทประกัน ชาวเน็ตเมนต์รัว โดนกันหลาย รร.

โดย petchpawee_k

21 พ.ย. 2566

163 views

พ่อร้อง ลูกถูกนำข้อมูลส่วนตัวให้บริษัทประกัน หลังทำการบ้านส่งครู ด้าน ผอ.โรงเรียนแจง ถูกตัวแทนธนาคารโกหก อ้างได้รับอนุญาตจากฝ่ายบริหาร ก่อนแจกใบงานให้นักเรียน

พ่อของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ของโรงเรียนชื่อดังในจังหวัดขอนแก่น ร้องเรียนว่า ทางโรงเรียนให้การบ้านลูกสาว โดยให้กรอกข้อมูลส่วนตัวลงในการบ้าน ผ่านไป 2 สัปดาห์ มีบริษัทประกันชีวิตโทรมาเสนอขายประกัน อ้างว่าได้เบอร์โทรและข้อมูลจากการบ้านของเด็ก ซึ่งพบว่ามีผู้ปกครองหลายราย ถูกบริษัทประกันโทรหาในลักษณะเดียวกัน  โดยคุณพ่อท่านนี้ โพสต์เตือนภัยในกลุ่ม “ขอนแก่นร้องเรียนอะไรบอกไว้ที่นี่”


วานนี้  (20 พ.ย.66) ผู้สื่อข่าวไปพูดคุยกับนายอำนาจ พ่อของนักเรียนชั้นประถมศึกษา  โดยคุณพ่อนำภาพถ่ายใบงานแบบฝึกหัดระบายสี ที่ลูกสาวได้มาจากครูที่โรงเรียน มาให้ผู้สื่อข่าวตรวจสอบ  หลังจากที่ผู้ปกครองท่านนี้ถูกตัวแทนของบริษัทประกันชีวิตโทรศัพท์มาหาในวันหยุด  เพื่อเสนอขายประกันและการออมเงินให้กับลูกสาว โดยตัวแทนบริษัทประกันแจ้งว่า ได้เบอร์โทรศัพท์และข้อมูลมาจากการบ้านที่ทางโรงเรียนให้เด็กนักเรียนทำส่งครู  ซึ่งการบ้านดังกล่าวมีลักษณะเป็นใบงาน ให้นักเรียนเลือกระบายสีลงในภาพอาชีพในฝันของตนเอง  ระหว่างอาชีพตำรวจ และ พยาบาล และในใบงานดังกล่าว ยังให้ผู้ปกครองกรอกแบบสอบถาม เช่น


1.ท่านมีความประสงค์ให้บุตรของท่านเรียนถึงระดับใด 

2.ท่านมีการเตรียมทุนการศึกษาให้บุตรของท่านแล้วหรือยัง

3.ท่านคิดว่าการวางแผนการเงินให้บุตรเพื่อเป็นทุนการศึกษาดีไหม 

4.ถ้ามีสถาบันการเงินมาช่วยเก็บออม สนใจหรือไม่ 

5.สร้างอนาคตเพื่อการศึกษาให้บุตรของท่าน สามารถเก็บออมได้เท่าไหร่ และให้เขียนชื่อ นามสกุล และเบอร์โทรศัพท์ติดต่อลงในใบงานด้วย


นายอำนาจ เล่าว่า เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ตนเองพาลูกทำการบ้านเหมือนปกติ  ซึ่งลูกไม่ได้เลือกอาชีพตำรวจและพยาบาลเป็นอาชีพที่อยากเป็น  แต่เพื่อให้มีการบ้านส่งครู ตนจึงให้ลูกระบายสีลงในทั้ง 2 อาชีพ และกรอกแบบสอบถามไปโดยไม่ได้คิดอะไร  เพราะคิดว่าเป็นเพียงการบ้านของลูกเท่านั้น  จนกระทั่งวันอาทิตย์ที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 10.00 น. ได้มีตัวแทนบริษัทประกันชีวิต โทรศัพท์มาที่เบอร์มือถือของตน  แล้วเสนอขายประกันและการออมเงิน ด้วยความสงสัยและแปลกใจว่า บริษัทประกันได้เบอร์โทรมาได้อย่าไร จึงได้สอบถามกับตัวแทนประกันที่โทรมา


โดยทางตัวแทนประกันแจ้งว่า ได้เบอร์โทรศัพท์และข้อมูลชื่อ-นามสกุล มาจากใบงานที่โรงเรียนให้เด็กนำกลับไปทำการบ้านส่งครู เมื่อได้ยินคำตอบดังกล่าว ทำให้ตนเองรู้สึกถึงความไม่ปลอดภัยและตั้งคำถามกับทางโรงเรียนว่า เหตุใดจึงนำข้อมูลของนักเรียนและผู้ปกครองไปให้บริษัทประกัน โดยที่ผู้ปกครองไม่ทราบเรื่อง


หลังเกิดเรื่องขึ้น ตนเองได้นำเรื่องราวนี้โพสต์ลงในเฟซบุ๊ก  ซึ่งก็มีผู้ปกครองคนอื่น ๆ ที่มีบุตรหลานเรียนอยู่ในโรงเรียนเดียวกัน และ เรียกอยู่โรงเรียนอื่น ๆ ในเมืองขอนแก่น หลายคน เข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า ตนเองก็ถูกบริษัทประกันโทรหาเช่นกัน โดยอ้างว่า ได้เบอร์โทรศัพท์และข้อมูลมาจากใบงานแบบเดียวกัน ทำให้บรรดาผู้ปกครองต่างไม่พอใจและสงสัยว่า โรงเรียนนำข้อมูลส่วนตัวไปให้บริษัทประกันโดยที่ไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ปกครองได้อย่างไร และเรื่องที่เกิดขึ้นผู้บริหารของโรงเรียนรับรู้หรือมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ จึงขอให้ออกมาชี้แจ้งเรื่องที่เกิดขึ้นด้วย


ผู้สื่อข่าวไปสอบถามนายประจวบ ศิริภักดิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลขอนแก่น ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ลูกหลานของผู้ปกครองที่ร้องเรียน ศึกษาอยู่  โดยผู้อำนวยการโรงเรียน ชี้แจงว่า  ทางโรงเรียนได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ทราบว่า เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 6 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้มีกลุ่มคนจำนวน 3 คน เป็นชาย 1 คน หญิง 2 คน แต่งกายดี เข้ามาภายในโรงเรียน โดยแจ้งกับคุณครูหัวหน้าสายที่ดูแลนักเรียนระดับชั้น ป.1- ป.3 ว่า มาจากธนาคารแห่งหนึ่ง (กรุงศรี) มาขอทำกิจกรรมส่งเสริมการออมเงินให้กับนักเรียน และแจ้งว่า ได้รับอนุญาตจากฝ่ายบริหารในการเข้ามาทำกิจกรรมแล้ว


ซึ่งที่จริงแล้วฝ่ายบริหารยังไม่ทราบเรื่องและไม่ได้อนุญาตด้วยซ้ำ เมื่อครูหัวหน้าสายเห็นว่า ได้รับอนุญาตจากฝ่ายบริหารแล้ว ประกอบกับครูหัวหน้าสายกำลังสอนนักเรียนอยู่  จึงไม่ได้ตรวจสอบกับทางฝ่ายบริหาร จึงให้ทั้ง 3 คน ทำกิจกรรมได้ โดยได้นำเอาใบงานแจกให้เด็กนักเรียนทำตามห้องเรียนต่าง ๆ ตั้งแต่ชั้น ป.1-ป.3 รวมประมาณกว่า 100 คน ก่อนจะเก็บรวบรวมใบงานดังกล่าวไปส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งเด็กได้นำกลับไปทำที่บ้าน  หลังจากนั้น วันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มคนกลุ่มเดิมกลับมาที่โรงเรียนอีก โดยนำกระปุกออมสินมาแจกให้กับนักเรียนที่ระบายสีในใบงาน  แล้วก็กลับไป 


ซึ่งดูเหมือนว่าจะไม่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้น เพราะที่ผ่านมาก็เคยมีสถาบันทางการเงินเข้ามาทำกิจกรรมมอบของรางวัล เป็นกระปุกออมสินให้นักเรียน แต่ก็จะมีการขออนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรและได้รับอนุญาตจากทางโรงเรียนก่อนทุกครั้ง และไม่เคยมีกรณีที่นำข้อมูลของนักเรียนไปใช้ในลักษณะเสนอขายประกันหรือบริการออมเงินแต่อย่างใด


ผอ.โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น กล่าวอีกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางโรงเรียนต้องขออภัยผู้ปกครองทุกท่านที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ซึ่งทางโรงเรียนก็ถูกคนกลุ่มนี้หลอกลวงเช่นกัน ซึ่งต่อไปทางโรงเรียนจะเพิ่มความเข้มงวดในการเข้าออกของบุคคลภายนอกให้มากยิ่งขึ้น และขอยืนยันว่า ทางโรงเรียนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทประกันใด ๆ ทั้งสิ้น หากผู้ปกครองท่านใดตกเป็นผู้เสียหาย สามารถเข้าแจ้งความร้องทุกข์ได้ โดยทางโรงเรียนยินดีอำนวยความสะดวกในด้านข้อมูลทุกประการ


ด้าน บมจ.อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต  ออกหนังสือชี้แจง ระบุว่า “จากกรณีการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน เรื่องการกระทำให้ได้มาซึ่งข้อมูลส่วนตัวจากการบ้านระบายสีของเด็ก รร.อนุบาลในจังหวัดขอนแก่น เพื่อการขายประกัน บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต ในฐานะบริษัทประกันชีวิต ขอร่วมชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นดังนี้


หลังจากบริษัทฯได้ทราบเรื่องดังกล่าว ในฐานะหนึ่งในบริษัทประกันชีวิต ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบทันทีและพบว่าบุคคลที่กระทำการดังกล่าวเป็นตัวแทนที่มีสัญญากับบริษัท ขณะนี้บริษัทฯกำลังดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นอย่างละเอียด หากพบว่าตัวแทนของบริษัทมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมและดำเนินงานขายที่ขัดต่อหลักการทางจริยธรรมและข้อกำหนดของบริษัท บริษัทฯจะมีมาตรการลงโทษอย่างเด็ดขาดต่อไป


บริษัทฯ ขออภัยในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและขอยืนยันว่าบริษัทฯไม่มีนโยบายในการได้มาซึ่งข้อมูลของผู้มุ่งหวังด้วยการใช้วิธีการเช่นนี้

------------------------------------------------------------

เพจดัง โพสต์เจออีก ขายประกันแฝงมาในรูปของการบ้านเด็ก ชาวเน็ตเม้นท์รัว โดนเหมือนกัน  


 วานนี้  (20 พ.ย.66) เพจ Drama-addict โพสต์ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรณีนักเรียนชั้นประถมถูกนำข้อมูลส่วนตัวที่กรอกในใบงานการบ้าน ส่งไปให้บริษัทประกันภัย โดยทางเพจระบุว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากลูกเพจซึ่งเป็นคุณแม่ในพื้นที่ กทม. บอกว่า ลูกได้รับใบงานการบ้านมา โดยในใบงานมีลักษณะเป็นแบบสอบถาม เกี่ยวกับการวางแผนเรื่องการศึกษาและเงินออม ซึ่งคุณแม่เห็นปุ๊ปก็รู้เลยว่า จะเสนอขายประกันชีวิตแน่ๆ คุณแม่จึงไม่กรอกไป โดยส่งใบงานดังกล่าวมาให้ทางเพจโพสต์เพื่อเตือนภัยผู้ปกครองรายอื่นๆ


ทางเพจยังได้รับเรื่องร้องเรียนจากคุณแม่อีกท่านที่อยู่แถวภาคเหนือ โดยผู้ปกครองท่านนี้ ระบุว่า “ใบงานแบบนี้เคยโดน  พออ่านแล้วเอะใจทันทีว่าประกันแน่ๆ  เลยถามครู  ครูคืออ้ำอึ้งนิดนึงก่อนตอบว่าเป็นของ บ.ประกัน ถ้าไม่สะดวกไม่ต้องส่งก็ได้  แต่ลูกเราจะร้องบอกว่าต้องส่ง เหมือนครูบังคับเด็กมากลายๆว่าต้องส่ง   เพื่อนส่งไป 3 อาทิตย์  ประกันโทรมา พูดวกไปวนมาจนงงไปหมด บอกเป็นประกันการศึกษา แล้วโทรมา คือ ขอสายผู้ปกครอง จนเพื่อนนึกว่าครู หรือเจ้าหน้าที่โรเงเรียน กว่าจะรู้ทำประกันไป เป็นประกันอุบัติเหตุ ไม่ได้เกี่ยวกับโรงเรียนหรืออะไรเลย  



อีกคนลูกอยู่ชั้นโตหน่อย  ให้ใบงานให้เด็กทำส่ง  พอเด็กทำส่ง  สรุปคือเด็กทำประกัน ประกันโทรไปหาผู้ปกครอง  ขอเรียกเงินเพราะเด็กทำประกันยังไม่จ่ายเงิน  เพื่อนก็แบบ ลูกเพิ่ง 15 ไปทำประกันอะไรตอนไหน  ก็คืองงมาก”  ซึ่งทางเพจ Drama-addict ตั้งข้อสังเกตว่า ทำแบบนี้ไปทั่วประเทศแล้ว


ปรากฏว่ามีผู้ปกครองหลายราย เข้ามาแสดงความคิดเห็นว่าลูกเคยได้รับใบงานแบบนี้เหมือนกัน บางคนรู้ทันก็ไม่กรอก แต่บางคนก็ไม่ทราบ คิดว่าเป็นการบ้านของลูกตามปกติ



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/0chKVSeJSHE

คุณอาจสนใจ

Related News