สังคม

ทีมสัตวแพทย์ เตรียมใส่เฝือก "น้องเดือน" รักษาอาการบาดเจ็บขา

โดย nutda_t

16 พ.ย. 2566

76 views

อุทยานแห่งชาติทับลาน รายงานความคืบหน้าผลการดูแลรักษา น้องเดือน ลูกช้าง เพศผู้ ที่พลัดหลงจากโขลง พบขาหลังด้านขวาของลูกช้าง มีอาการหัวกระดูกต้นขาส่วนปลายหักผิดรูป ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินลูกช้าง ผ่าตัดซ่อมแซมกระดูกตามวิธีที่เหมาะสม

โดย นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากทีมสัตวแพทย์กรมอุทยานฯ ที่หารือร่วมกับทีมสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญการรักษาช้าง ได้ข้อสรุปจากการประเมินจากการดูแลลูกช้างป่าบาดเจ็บ พบว่า ลูกช้างยังคงมีอาการปวดขาหลัง และจากการปรึกษาอาจารย์ด้านกระดูกและสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านช้างหลายท่าน มีความคิดเห็นว่า ควรเปลี่ยนจากการผ่าตัดเป็นการใส่เฝือกแทน เนื่องจากวิธีผ่าตัดที่น่าจะได้ผลในกรณีนี้คือ การใส่อุปกรณ์ยึดตรึงกระดูกภายนอก (ilizarov) แต่ทั้งนี้ต้องรอสั่งทำอุปกรณ์พิเศษ เพราะปัจจุบันยังไม่มีขนาดที่เหมาะสมกับลูกช้าง ซึ่งน่าจะกินเวลา 5-7 วัน และอาจจะช้าไป


ประกอบกับสภาพร่างกายลูกช้างป่าค่อนข้างไม่พร้อมต่อการเคลื่อนย้าย และไม่พร้อมต่อการผ่าตัดใหญ่ ถึงแม้ว่าการใส่เฝือกจะไม่ใช่วิธีการที่เหมาะสมที่สุด แต่วิธีนี้ใช้เวลาในการเตรียมการระยะสั้น สามารถปฏิบัติการได้ในวันศุกร์นี้ ที่จุดเลี้ยงและดูแลลูกช้างป่า โดยไม่ต้องขนย้ายตัวลูกช้าง ซึ่งน่าจะส่งผลดีต่อตัวลูกช้างป่ามากที่สุด


ทั้งนี้ ทีมสัตวแพทย์จากโรงพยาบาลสัตว์ คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน , สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ จังหวัดลำปาง และองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย จะเดินทางเข้าประเมินสภาพลูกช้างป่า และวางแผนใส่เฝือกให้ลูกช้างป่า ในวันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายน 2566

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ลูกช้างป่า

คุณอาจสนใจ