สังคม

สลด! 'เจ้าบุญรอด' ลูกช้างป่าตกน้ำ จนท.ช่วยขึ้นมาได้ แข็งแรงได้เพียงวันเดียว สุดท้ายสิ้นใจ

โดย nattachat_c

4 มี.ค. 2567

162 views

จากกรณี ช้างตกบ่อน้ำลึกกลางป่าในท้องที่บ้านห้วยไม้ไทร หมู่ที่ 2 ต.ปากหมาก อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งคาดว่าเหตุการณ์เกิดขึ้น คืนวันที่ 1 มี.ค. 2567


ต่อมา มีชาวบ้านไปพบ และแจ้งเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่า อุทยานแห่งชาติแก่งกรุง เพื่อเข้าช่วยเหลือ มีการประมาณการว่าบ่อน้ำที่เกิดเหตุ กว้างประมาณ  10 ม. ยาวประมาณ 20 ม. ความลึกประมาณ 2 ม. 


ช้างสามารถโผล่พ้นน้ำมาแค่ส่วนหลัง และหัว ต้องพยายามชูงวงเพื่อหายใจ รวมทั้ง เดินวนรอบบ่อเพื่อหาทางขึ้น แต่บางช่วงเดินจมน้ำลงไปทั้งตัว เป็นที่น่าเวทนามาก


เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า จึงประสานขอกำลังพล และอุปกรณ์ พร้อมกับแจ้งให้ชาวบ้านถอยห่างจากจุดเกิดเหตุ เพราะมีเสียงช้างป่าในโขลงได้ยินเสียงช้างร้อง และกำลังมุ่งหน้ามาหา เกรงว่าจะเกิดอันตราย


เมื่อเห็นว่า ช้างป่าไม่ลงมา ก็ใช้รถแบคโฮเข้าขุดดินริมขอบบ่อ ทำทางให้ช้างปีนขึ้นมา แต่เนื่องจากมันอ่อนเพลียมาก จึงต้องใช้เชือก และสายพานขนาดใหญ่ โยงตรงลำตัวช้าง และใช้รถแบคโฮยกตัวช้างขึ้นมาได้สำเร็จ เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. ของวันที่ 2 มี.ค. และตั้งชื่อว่า 'เจ้าบุญรอด'

-------------------

แต่เหตุการณ์ไม่ได้เป็นอย่างที่ต้องการ เมื่อเจ้าหน้าที่ไม่สามารถยื้อชีวิตได้ โดยนายกีรติ เพชรทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกรุง เปิดเผยว่า


ลูกช้างป่าที่ช่วยขึ้นจากบ่อ  ล้มเมื่อเวลาประมาณ 07.00 น. วานนี้ (3 มี.ค.67)  พร้อมเล่าว่า


หลังจากช่วยขึ้นมาจากบ่อ ในคืนวันที่ 2 มี.ค. 2567 ได้ เจ้าหน้าที่ได้วางกำลังเฝ้าสังเกตอาการตลอดทั้งคืน พบว่า สามารถเดินได้ ล้มตัวลงนอน และลุกขึ้นเดินได้ปกติ  


แต่พอมา ช่วงเช้า วานนี้ (3 มี.ค.67) ช้างล้มตัวลงนอนอีกครั้ง แล้วไม่ลุกขึ้นมาอีกเลย เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปตรวจสอบ ก็พบว่า ล้มแล้ว

โดยหลังจากนี้ สัตวแพทย์จะผ่าพิสูจน์หาสาเหตุของการล้ม ถอดงา และขุดฝังกลบ ทำลายซากต่อไป

-------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/YrGQoT5AyHo




คุณอาจสนใจ

Related News