สังคม

อุทยานแห่งชาติทับลาน เร่งช่วยลูกช้างป่าติดบ่อโคลน

โดย gamonthip_s

5 พ.ค. 2567

140 views

เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 67 คณะเจ้าหน้าที่เขตการจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 4 (ลำปลายมาศ) ชุดที่ 2 (ห้วยเตย) ได้ร่วมกันออกตรวจลาดตระเวนป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ บริเวณป่าลำน้ำเขียว ท้องที่ ต.บ้านราษฎร์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา เวลาประมาณ 16.44 น. คณะเจ้าหน้าที่ฯ ตรวจพบลูกช้างป่า (วัยเด็ก) ตกบ่อโคลนในพื้นที่ จำนวน 1 ตัว อายุประมาณ 2-3 ปี



คณะเจ้าหน้าที่ฯ ได้พยายามช่วยเหลือ โดยการตัดกิ่งไม้วางพาด เพื่อให้ลูกช้างป่าปีนขึ้น แต่ลูกช้างป่าไม่สามารถปีนขึ้นมาจากบ่อโคลนได้จนถึงเวลาค่ำ คณะเจ้าหน้าที่ฯ จึงได้ปรับแผนการลาดตระเวน และได้เดินออกมาจากพื้นที่ เพื่อขอกำลังเจ้าหน้าที่สนับสนุนและนำอุปกรณ์ที่จำเป็นเข้าไปเพื่อช่วยเหลือลูกช้างป่าต่อไป โดยทางเขตฯ ได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจชุดที่ 1 (ลำปลายมาศ) เข้าพื้นที่โดยด่วนแล้ว ตามที่ได้รายงานเบื้องต้นไปแล้วนั้น



ต่อมาวันที่ 4 พ.ค 67 เวลาประมาณ 17.30 น. เจ้าหน้าที่สายตรวจทั้ง 2 ชุด ร่วมกับเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังช้างป่าอ.เสิงสาง ได้เข้าถึงพื้นที่บริเวณที่ช้างป่าตกบ่อโคลน และได้ดำเนินการขุดปากบ่อ ที่จะให้ช้างป่าปีนขึ้นมา เนื่องด้วยสภาพบ่อเป็นโคลนลึกยากต่อการช่วยเหลือ และยังพบร่องรอยของแม่ช้างที่ยังวงเวียนอยู่บริเวณโดยรอบสถานการณ์ ตอนนี้มีเจ้าหน้าที่เฝ้าสังเกตการณ์อยู่ วันนี้ยังไม่สามารถช่วยลูกช้างได้ทางทีมผลักดันจึงออกมาเตรียมอุปกรณ์ เตรียมเชือก และกำลังคนที่จะเข้าพื้นที่ในวันนี้



ล่าสุดเช้าวันนี้ (5 พ.ค.) เจ้าหน้าที่ไม่พบลูกช้างอยู่ภายในบ่อโคลนแล้ว แต่รอบ ๆ บ่อ พบรอยเท้าช้างขนาดใหญ่ เดินวนเวียน และมีร่องรอยการขึ้นลง คาดเป็นรอยเท้าของแม่ช้างที่กลับมาช่วยเหลือลูก และพาเดินกลับเข้าป่าลึกไปแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News